นิโคลัส โคเปอร์นิคัส (Nicolaus Copernicus)

โดย กุลธิดา หมุนสุข

นิโคลัส โคเปอร์นิคัส (Nicolaus Copernicus) เป็นชาวโปแลนด์ เกิดเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1473 เป็นทั้งนายแพทย์ นักคณิตศาสตร์ และนักดาราศาสตร์ผู้บุกเบิกแนวทางให้กับนักดาราศาสตร์ในรุ่นต่อมาอย่างกาลิเลโอและถือได้ว่าโคเปอร์นิคัสเป็นนักดาราศาสตร์คนแรกที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของสุริยจักรวาลและโลกมีสัณฐานเป็นทรงกลม นอกจากนี้เขายังได้ตั้งทฤษฎีเพื่ออธิบายเกี่ยวกับฤดูกาล กลางวันและกลางคืนได้อย่างถูกต้องอีกด้วย

นิโคลัส โคเปอร์นิคัส เกิดมาในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย แต่กำพร้าบิดาตั้งแต่ยังเด็ก เขาอยู่ในการปกครองของลุง ซึ่งเป็นพระนักบวช ซึ่งได้มีบทบาทต่อเขาเป็นอย่างมากและมุ่งหวังอยากให้เขาเป็นแพทย์ เขาจึงได้มาศึกษาวิชาด้านเตรียมการแพทย์ เช่น คณิตศาสตร์ ภูมิศาสตร์ และดาราศาสตร์ จนทำให้เขาหันมาสนใจในด้านดาราศาสตร์มากกว่ากว่าแขนงอื่นๆ แต่ท้ายที่สุดเขาก็หันไปเรียนด้านกฎหมายแทน จนถึงระดับปริญญาเอก ที่มหาวิทยาลัยเฟอร์รารา ในอิตาลี

แต่กระนั้นลุงเขาก็กลับไม่พอใจอย่างมาก เขาจึงได้กลับมาศึกษาต่อด้านแพทย์อีกครั้งที่ มหาวิทาลัยปาดัว จนสำเร็จการศึกษา ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เขาเชี่ยวชาญศาสตร์ในหลายด้าน ทั้งกฎหมาย แพทย์ และปรัชญา ศาสนา ภาษาละติน และดาราศาสตร์ ซึ่งหลังจากที่ลุงเขาเสียชีวิตแล้ว เขาก็หันมาสนใจด้านดาราศาสตร์อย่างจริงจัง ได้ทำการศึกษาค้นคว้าโดยยึดหลักทฤษฎีของนักดาราศาสตร์ท่านอื่นๆ ที่ได้ศึกษาไว้มาเป็นแนวทาง ซึ่งสมัยก่อนนั้นมีความเชื่อกันว่า “โลกเป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะ” ตามแนวคิดของปโตเลมีและอริสโตเติล นอกจากนั้นยังมีแนวคิดของอาคีสทาร์คัส ที่คิดเห็นต่างออกไป ที่กล่าวว่า “ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของสุริยจักรวาล” ซึ่งเป็นแนวคิดทฤษฎีที่นิโคลัสเชื่อ เขาจึงพยายามค้นคว้าสังเกตเพื่อหาข้อพิสูจน์ทฤษฎีนี้ว่าเป็นจริง แต่ก็ทำได้ค่อนข้างยากเพราะขาดแคลนอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์

สุดท้าย จากการเผ้าสังเกตของเขาก็สามารถสรุปหาข้อเท็จจริงได้ว่า ทฤษฎีของอาร์คีสทาร์คัสที่เขาเชื่อถือนั้นคือทฤษฎีที่ถูกต้องที่สุด นั่นคือ ดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของสุริยจักรวาล โลกและ ดาวเคราะห์อื่น ๆ ต้องหมุนรอบดวงอาทิตย์ แต่เขาก็ไม่สามารถเผยแพร่ผลงานชิ้นนี้ออกไปได้ ด้วยว่าเกรงกลัวต่ออันตรายที่จะเกิดขึ้นกับตัวเขา เนื่องจากความเชื่อในทฤษฎีของอริสโตเติลที่ว่า โลกเป็นศูนย์กลางของสุริยจักรวาล อีกทั้งทฤษฎีนี้ก็เป็นไปในทางเดียวกับความเชื่อทางศาสนาคริสต์ ทำให้ทฤษฎีของเขาขัดแย้งทั้งต่อทฤษฎีของอริสโตเติล และหลักทางศาสนา และสมัยนั้นประเทศในยุโรปต่างอยู่ใต้อำนาจอันแข็งแกร่งของ ศาสนาจักร เพราะฉะนั้นความเชื่อและความคิดเห็นใด ๆ ที่ขัดแย้งกับความเชื่อทางศาสนาจึงเป็นความผิดอย่างร้ายแรง

ต่อมาในอีกเกือบหนึ่งศตวรรษถัดมา “กาลิเลโอ” นักดาราศาสตร์รุ่นต่อมา เป็นผู้ที่ใช้กล้องโทรทัศน์ส่องดูท้องฟ้าเป็นคนแรก ได้ยืนยันว่าทฤษฎีของนิโคลัส โคเปอร์นิคัสนั้นถูกต้องที่สุด แม้เขาจะไม่ได้โด่งดังเทียบเท่ากับนักดาราศาสตร์คนอื่นๆ แต่ก็ถือเป็นผู้ปฏิวัติโฉมหน้าวงการดาราศาสตร์ที่สำคัญของโลกคนหนึ่ง ผู้ซึ่งยึดมั่นในความถูกต้องมากกว่าความเชื่อทางศาสนาและแนวคิดของนักดาราศาสตร์ท่านอื่น แม้หนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีของเขาจะถูกตีพิมพ์ก่อนเสียชีวิตไม่นาน แต่ก็ได้เป็นรากฐานทางวิชาดาราศาสตร์ที่สำคัญให้กับนักดาราศาสตร์และคนรุ่นหลังต่อมาได้ศึกษาอย่างถูกต้องแท้จริง

อ้างอิง

admin_dang. (2556). นิโคเลาส์ โคเปอร์นิคัส. สืบค้นเมื่อ 28 ม.ค. 2557, จาก http://scoop.mthai.com/google_news/4931.html

สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2553). นิโคลัส โคเปอร์นิคัส : Nicolaus Copernicus. สืบค้นเมื่อ 28 ม.ค. 2557, จาก http://siweb.dss.go.th/Scientist/scientist/Nicolaus%20Copernicus.html

นิโคเลาส์ โคเปอร์นิคัส - Nicolaus Copernicus บิดาแห่งดาราศาสตร์สมัยใหม่ !! สืบค้นเมื่อ 28 ม.ค. 2557, จาก scoop.mthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น