ศิลปะไบแซนไทน์ (Byzantine Art)

โดย รณยุทธ โสภณ

ศิลปะไบแซนไทน์ (Byzantine Art) ถือได้ว่าเป็นศิลปะที่มีเอกลักษณ์อันโดนเด่นซึ่งเป็นงานศิลปะในด้านศาสนา ที่เชื่อมโยงความคิดและลักษณะศิลปะตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกัน เป็นศิลปะของรัฐที่นับถือนิกายอีสเติร์นออร์โธด็อกซ์  มีศูนย์กลางอยู่ที่กรุงคอนสแตนติโนเปิล  ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนเป็นอิสตันบูล  โดยทั่วไปลักษณะศิลปะไบเเซนไทน์จะมีลักษณะใหญ่โตเข้มแข็ง และมีการตกแต่งประดับประดาด้วยการใช้พื้นผิวของวัสดุหลาย ๆ อย่าง

คำว่า “ไบเเซนไทน์” เรียกตามชื่อ จักรวรรดิไบแซนไทน์ ที่มีกรุงคอนสแตนติโนเปิล เป็นเมืองหลวง (ปัจจุบันคือ กรุงอิสตันบูล เมืองหลวงของประเทศตุรกี)  ลักษณะศิลปะไบเเซนไทน์ มีลักษณะคาบเกี่ยวกับศิลปะคริสเตียนอยู่มาก และยังมีสืบเนื่องกันต่อมาเป็นเวลาอีกยาวนาน โดยแบ่งออกเป็น 3 ด้านดังนี้

สถาปัตยกรรม สถาปัตยกรรมของไบแซนไทน์  มีลักษณะพิเศษ คือ การสร้างโดม (DOME) ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดใหญ่มากจึงต้องมีกำแพงหนา และใหญ่พอที่จะรับน้ำหนักได้ การสร้างโบสถ์ไบเซนไทน์ อาจจะมีโดมหลายโดม หรือ โดมอันเดียวแต่ ภายในตรงกลางจะต้องมีโดมที่เป็นประธานขนาดใหญ่

จิตรกรรม ส่วนใหญ่เป็นจิตรกรรมเรื่องราวเกี่ยวกับศาสนาและประวัติพระเยซูคริสต์  นอกจากนี้มีการประดับภาพด้วยกระเบื้องเคลือบสีต่าง ๆ เป็นชิ้นเล็ก ๆ เรียกว่า “โมเสอิค (MOSAIC)”  ซึ่งมีความงดงามและคงทนมาก

ประติมากรรม ประติมากรรมไบแซนไทน์จะแสดงเรื่องราวเกี่ยวทางศาสนา ความเชื่อเกี่ยวกับพระเจ้า ส่วนมากนิยมแกะเป็นรูปนักบุญทางศาสนาประดับหัวเสา  ประดับอาคารทั้งภายในและภายนอก วัสดุที่ใช้ที่มีผิวหลายๆ อย่างมาประกอบ เช่น งาช้าง  ไม้  หิน โลหะ พลอย

ปัจจุบันนับได้ว่า ศิลปะไบแซนไทน์ ยังคงมีความสำคัญต่อคนรุ่นหลังเป็นอย่างมาก ทั้งในด้าน สถาปัตยกรรม จิตรกรรม หรือประติมากรรม ซึ่งทำให้ได้เรียนรู้และเกิดองค์ความคิดในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านศิลปะต่อไป

อ้างอิง  

โครงการพัฒนาบทเรียน E-learning  วิชาสุนทรีนศาสตร์. ศิลปะไบแซนไทน์( พ.ศ.1040 – 1996 ). สืบค้นเมื่อ 19 มกราคม 2557, จาก http://www.ipesk.ac.th/ipesk/VISUALART/lesson433.html

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (มปป). ศิลปะไบเซนไทน์. สืบค้นเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ.2557,จาก http://th.wikipedia.org/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น