จักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 (Constantine I)

โดย จารุวัฒน์ จันทะวงศ์

จักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 เป็นจักรพรรดิโรมันคนแรกที่ประกาศตัวเป็นคริสเตียน พระองค์ทำให้ศาสนาที่เมื่อก่อนเคยถูกต่อต้านได้กลายเป็น “สิ่งที่มีอิทธิพลต่อสังคมและการเมืองมากที่สุด” เท่าที่เคยมีมา และส่งผลต่อประวัติศาสตร์โลก

จักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 มีพระนามเต็มว่า “Flavius Valerius Aurelius Constantinus” ครองราชสมบัติเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันระหว่างวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 306 ถึงวันที่ 29 ตุลาคม ค.ศ. 312 ยุคของจักรพรรดิคอนแสตนตินมีการแบ่งแยกโรมันออกเป็น 2 ส่วน คือโรมันตะวันออกปกครองโดยคอนแสตนตินและโรมันตะวันตกปกครองโดยแม็กเซนซิอุส ซึ่งได้ทำสงครามเพื่อแย่งชิงความเป็นใหญ่กันในปีค.ศ.312 ซึ่งคอนสแตนตินได้รับชัยเหนือแม็กเซนติอุสและได้รวมโรมันไว้เป็นเดียว อีกทั้งมีเรื่องเล่าว่าคืนก่อนที่คอนแสตนตินจะออกไปรบได้มีภาพนิมิตบอกให้เขาใส่เครื่องหมายของพระคริสตเจ้าบนโล่ห์ของทหาร เป็นตัวอักษรสองตัวแรกของชื่อพระคริสตเจ้าในภาษากรีกแล้วจะทำสงครามชนะ

ในปี ค.ศ. 324 จักรพรรดิคอนสแตนตินทรงประกาศการปรับปรุงเมืองไบเซนเทียมให้เป็น “กรุงโรมใหม่” (Nova Roma) และเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ค.ศ. 330 ทรงประกาศให้เมืองไบเซ็นเทียมเป็นเมืองหลวงใหม่ของจักรวรรดิโรมัน เมืองไบเซ็นเทียมเปลื่ยนชื่อเป็น “คอนสแตนติโนเปิล” แปลว่า “เมืองของคอนสแตนติน” หลังจากจักพรรดิคอนสแตนตินสิ้นพระชนม์เมื่อปี ค.ศ. 337 เมืองคอนสแตนติโนเปิลเป็นเมืองหลวงของจักรวรรดิไบแซนไทน์ต่อมาอีกกว่าหนึ่งพันปียกเว้นเพียงระยะเวลาสั้นๆ เมื่อถูกปล้นและเผาและยึดครองระหว่างสงครามครูเสดครั้งที่สี่ เมื่อปี ค.ศ. 1204 ในที่สุดการเป็นเมืองหลวงก็มาสิ้นสุดลงในสมัยจักรวรรดิ ออตโตมันเมื่อปี ค.ศ. 1453

พระราชกรณียกิจสำคัญที่สุดคือ การประกาศให้ศาสนาคริสต์เป็นศาสนาที่ถูกต้องตามกฎหมายของจักรวรรดิโรมันเมื่อปี ค.ศ. 313 จักพรรดิคอนสแตนติน จึงเป็นจักรพรรดิพระองค์แรกของจักรวรรดิโรมันที่นับถือศาสนาคริสต์ตามพระราชกฤษฎีกาแห่งมิลาน (Edict of Milan) ที่ประกาศโดยจักรพรรดิลีซีนีอุส (Licinius) ผู้ทรงเป็นจักรพรรดิร่วมกับพระองค์ พระราชกฤษฎีกาแห่งมิลานเป็นพระราชกฤษฎีกาที่ยกเลิกการทารุณกรรมต่อคริสต์ศาสนิกชนทั่วทั้งจักรวรรดิโรมัน

จักรพรรดิคอนแสตนตินที่ 1 เรียกได้ว่าทรงนำศาสนามาใช้ในการปกครองผู้คน โดยการเปลี่ยนแปลงวิธีการและรูปแบบของพระเยซูมาเป็นรูปแบบของตนเอง ซึ่งทำให้ประชาชนหันมานับถือคริสต์ศาสนาแทนการบูชาพระอาทิตย์ เมื่อสามารถรวมทุกศาสนาทุกลัทธิมาไว้ภายใต้ศาสนาคริสเตียนของจักรพรรดิคอนสแตนตินแล้ว ทำให้พระองค์กลายเป็นผู้นำทางศาสนาสูงสุดและปกครองจักรวรรดิได้โดยง่าย

อ้างอิง

Wikipedia. จักรพรรดิคอนสแตนตินที่1. ค้นเมื่อวันที่ 11มกราคม2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/

อัครสังฆมณฆลกรุงเทพฯ. จักพรรดิคอนแสตนติน. ค้นเมื่อวันที่11มกราคม2557, จาก http://www.catholic.or.th/archive/historyxa/history6/story7.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น