มูลเหตุแห่งสงครามครูเสด (The Crusades)

โดย โทสิตา พืชผักหวาน

สงครามครูเสด คือ สงครามระหว่างศาสนา ซึ่งหมายถึง  สงครามระหว่างชาวคริสต์ต่างนิกายด้วยกัน หรือชาวคริสต์กับผู้นับถือศาสนาอื่น  แต่โดยส่วนใหญ่  หมายถึง  สงครามครั้งใหญ่ระหว่างชาวมุสลิมและชาวคริสต์  ในช่วงศตวรรษที่ 11 ถึง 13

ส่วนมุสลิมเรียกสงครามครั้งนี้ว่า สงครามฟีสะบีลิ้ลลาฮ์ และดินแดนแห่งนี้ยังเป็นสถานที่สำคัญของสามศาสนา  ได้แก่  อิสลาม  ยูได และ คริสต์ ในปัจจุบันดินแดนแห่งนี้คือ ประเทศอิสราเอล หรือ ปาเลสไตน์

สงครามครูเสดในมุมมองคริสต์  สงครามครูเสด คือ สงครามไม้กางเขนเดิมมาจากคำว่า “ครอส” และเดิมทีดินแดนศักดิ์สิทธิ์ (เยรูซาเลม) นั้นเป็นของชาวคริสต์   แต่ถูกชาวมุสลิมรุกราน  ฝ่ายคริสต์มีการประกาศความชอบธรรมในการทำสงคราม และยังยกหนี้สินให้กับคนที่เข้าร่วมสงคราม และผู้นำศาสนายังประกาศว่าผู้ใดที่ร่วมรบจะได้ขึ้นสวรรค์   สงครามครูเสดในมุมมองมุสลิม สงครามครูเสด คือ การรุกรานของชาวคริสต์ที่กระทำต่อมุสลิม สาเหตุสงครามเกิดจากการที่ชาวคริสต์ไม่พอใจชาวมุสลิมที่ไม่ต้อนรับพวกตนในการเข้าไปแสวงบุญที่ เยรู-ซาเลม เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสงครามครูเสดขึ้น สามารถสรุปได้  ดังนี้

1. เป็นผลของความขัดแย้ง ระหว่างคริสตจักรทางตะวันตกกับทางตะวันออก  ซึ่งต่างฝ่ายต่างพยายามที่จะมีอำนาจเหนือฝ่ายหนึ่ง โดยได้นำเสนอความเป็นผู้นำในการรบเพื่อทางคืนดินแดนศักดิ์สิทธิ์  และหยุดยั้งการเผยแพร่ศาสนาอิสลาม

2. ความกกระตือรือร้นในการแสวงบุญของชาวคริสเตียนในนครเยรูซาเล็มมีมากขึ้น  ผู้แสวงบุญชาวคริสเตียนจึงมีความต้องการดินแดนเยรูซาเล็มเป็นของตนเอง  เพื่อความสะดวกในการแสวงบุญมากขึ้น

3. พระสันตะปาปาปลุกระดมให้ประชาชนหันมาต่อสู้กับชาวมุสลิม โดยอ้างว่าจะได้รับกุศลผลบุญ  และเพื่อเอานครอันศักดิ์สิทธิ์คืนมา

4. ชาวคริสเตียนในยุโรปได้ทำสงครามกับมุสลิมเพื่อหยุดยั้งความเจริญก้าวหน้าของมุสลิม

สงครามครูเสดเป็นสงครามระหว่างชาวคริสเตียนในยุโรปกับชาวมุสลิมที่ยึดครองนครเยรูซาเล็มในปาเลสไตน์   ซึ่งเป็นดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาคริสต์   ชาวคริสเตียนได้ยกทัพไปโจมตีดินแดนของชาวมุสลิม  โดยได้อ้างว่าเพื่อปลดปล่อยนครเยรูซาเล็ม   สงครามครูเสดดำเนินอยู่ในช่วงเวลาเกือบ 200 ปี   และก่อให้เกิดผลกระทบต่างๆตามมา เช่น  ด้านการเมือง   เศรษฐกิจ   และสังคม

อ้างอิง

บ้านจอมยุทธ,(สิงหาคม 2543). สงครามครูเสด. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก www.baanjomyut.com

ณัฐชยา  นันตา, (13 กุมภาพันธ์ 2556).สงครามครูเสด. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก metricsyst.wordpress.com

1 ความคิดเห็น: