การแต่งกายในสมัยกลางของยุโรป

โดย ชนกนันทร์ คงพิรุณ

สมัยกลางในโลกตะวันตกครอบคลุมเนื้อหาทั้งทางเวลาและภูมิภาคที่ยืนยาวกว่า 1000 ปีของประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งแบ่งแยกแตกต่างออกไปตามลักษณะภูมิภาคและสังคม และสิ่งที่แสดงลักษณะซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในท้องถิ่นของตนเองที่ยังคงหลงเหลืออยู่ให้เห็น ก็ได้แก่ เครื่องแต่งกาย

จากศิลปะการแต่งกายในยุโรปสมัยกลางนี้มีตัวอย่าง 3 ประเทศที่แสดงให้เห็นการแต่งกายอย่างชัดเจนในสมัยกลางของยุโรป คือ อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี

ชาวอังกฤษชายหญิงจะสวมเสื้อ ทำจากผ้าลินินหรือผ้าขนแกะเนื้อ ซึ่งเป็นเสื้อแขนยาวมีกระดุมตั้งแต่ศอกถึงข้อมือ ต่อมาผู้ชายจะมีการสวมถุงเท้าหนา มีการหมวกสวมทั้งผู้ชายและผู้หญิง รองเท้าจะเป็นรองเท้าปลายงอน

ชาวฝรั่งเศสในสมัยนี้ผู้หญิงและผู้ชายยังคงสวมเสื้อผ้าเหมือนชาวโรมัน จะใส่ชุดทูนิค 2 ชั้น และมีเสื้อ Mantle คลุมเสื้อชั้นใน เวลาใส่จะมองเห็นชุดชั้นใน ต่อมานิยมใช้เสื้อคลุมแบบใหม่เป็น เสื้อคลุมตัวยาว แขนกว้าง ชายแขนเป็นชายโค้งประดับด้วยขนสัตว์ คอตั้งมีเข็มขัดคาด การใช้หมวก ในระยะแรกผู้หญิงไว้ผมยาวถักเปีย แล้วใช้ผ้าลินินคลุม ต่อมามีการใช้ net คลุมผมในลักษณะต่าง ๆ รองเท้าได้แบบมาจากโปแลนด์ ลักษณะหัวรองเท้า ปลายทำงอนยาวและแข็ง มียศมากยิ่งยาวมาก

ชาวอิตาเลียนในสมัยนี้ เป็นช่วงที่อาณาจักรโรมันเสื่อมอำนาจลง ใน ค.ศ. 1453 การแต่งกายของชายหญิงจึงได้รับอิทธิพลจากการแต่งกายของ ในยุคกลางนี้การคลุมศีรษะของสตรีเป็นสิ่งที่สำคัญจะคลุมด้วยผ้าฝ้ายหรือไม่ก็ผ้าลินิน แล้วใส่มงกุฎทับอีกที ซึ่งเป็นเครื่องแสดงยศฐาบรรดาศักดิ์ รองเท้านิยมใช้หนังอ่อนนุ่มแทน สวมถุงมือทำด้วยหนังปักด้วยเพชรนิลจินดา ในสมัยกลาง เสื้อผ้าจะมีราคาแพง หรูหรามาก เครื่องประดับต่าง ๆ จะเป็นเพชรนิลจินดา เป็นทองรูปพรรณ

ในการแต่งกายของคนยุโรปสมัยกลางนี้แสดงให้เห็นถึงศิลปะที่เป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันของแต่ละชนชาติผ่านทางการแต่งกายได้อย่างชัดเจน

อ้างอิง 

ศิลปะสมัยกลาง . (2556). เข้าถึงเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก http://worldcivil14.blogspot.com/2014/01/blog-post_7784.html

การแต่งกายชาวตะวันออกกลางและยุโรป . (ม.ป.ป.). เข้าถึงเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก http://www.human.cmu.ac.th/home/hc/ebook/006216/006216-06.pdf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น