ชนเผ่า Vandal

โดย กุลวัฒน์ วงศาโรจน์

ชนเผ่าแว็นเดิ้ล เป็นอีกหนึ่งชนเผ่าที่มีส่วนร่วมทำให้อาณาจักรโรมันล่มสลาย ซึ่งชนเผ่านี้มักถูกนักประวัติศาสตร์ตำหนิว่า "เป็นผู้ทำลายอารยธรรม" แม้ว่าในยุคนั้นไม่เพียงแต่ชนเผ่าแว็นเดิ้ลเท่านั้นที่รุกรานโรมัน แต่ยังมีเผ่าอื่นๆ เช่น ไวกิ้ง โกท์ธ(Goth) ที่ร่วมกันรุกรานอีกด้วย

ชนเผ่าแว็นเดิ้ลเป็นอีกหนึ่งชนเผ่าในเยอรมันตะวันออก ซึ่งนักประวัติศาสตร์บางท่านเชื่อว่าแว็นเดิ้ลเป็นการผสมกันระหว่างชนเผ่าเยอรมัน (Gernamic) และสลาฟ (Slavic) ในระหว่างสงครามมาร์โคแมนิค(ค.ศ.166-180) ชาวแว็นเดิ้ลได้ทำการต่อสู้กับอาณาโรมันเป็นครั้งแรก และในระหว่างปี ค.ศ. 271 จักรพรรดิของโรมัน อุเรเลียน ได้ทำสัญญาสันติภาพกับชาวแว็นเดิ้ล ทำให้ชาวแว็นเดิ้ล ตั้งถิ่นฐานใน ดาเคีย (Dacia) และ แพนโนเนีย (Pannonia) หลังจากนั้นชาวแว็นเดิ้ล ได้ถูกโจมตีโดยชาวโกท์ธ จึงทำให้ชาวแว็นเดิ้ลต้องหนีภัยสงครามไปยังแพนโนเนีย

ในช่วงปี 400-401 ชาวแว็นเดิ้ลถูกโจมที่โดยพวกฮั่น ทำให้พวกเขาต้องย้ายมาทางตะวันตกในอาณาเขตของโรมัน และพวกเขายึดจังหวัดแรเทีย (Raetia) ของโรมัน ในปี 406 ชาวแว็นเติ้ลขยายอาณาเขตของตัวเองออกไปจนถึงแถบไรท์และได้เคลื่อนกำลังพลข้ามแม่น้ำไรท์เพื่อไปบุกเมืองโกลได้สำเร็จ

ในปี  429 กษัตริย์ของแว็นเดิ้น ได้นำชนเผ่าของตนข้ามไปยังแผ่นดินอัฟริกา สาเหตุที่ชาวแว็นเดิ้ลต้องย้ายมายังอัฟริกา เพราะพวกเขาถูกโจมตีจากกองทัพโรมันในปี 422 ในปี 435 ชาวแว็นเดิ้ลและชาวโรมันสามารถประณีประนอมกันได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานชาวแว็นเดิ้ลก็โจมตีจังหวัด แอฟริกา โปรคอนซุลาริส และยึดเมืองคาร์เธก เมืองท่าสำคัญของโรมันในแอฟริกาไว้ได้ และได้สถาปนาเมืองคาร์เธกนี้เป็นเมืองหลวงของราชอาณาจักรแว็นเดิ้ล และจากนั้นชาวแว็นเดิ้ลได้ขยายอำนาจออกไปโดยโจมตีเกาะหลายเกาะของโรมัน

ในปี 455 โรมเกิดการแย่งยิงอำนาจ จักรพรรดินีไลสิเนีย ยูโดเซีย (Licinia Eudoxia) ได้ร้องขอให้ชาวแว็นเดิ้ลช่วยเหลือตนและลูก นั้นทำให้ชาวแว็นเดิ้ลบุกเข้าโจมตีโรม และช่วยจักรพรรดินี ยูโดเซีย และลูกสาว ยูโดเคีย และ ปลาซิเดีย ไปอยู่ในแอฟริกาเหนือ แต่ในการบุกโรมของชาวแว็นเดิ้ล เพื่อช่วยจักพรรดินียูโดเซย ยิ่งทำให้โรมไม่ไว้วางใจชาวแว็นเดิ้ลมาขึ้น และต้องการทำลายอาณาจักรในแอฟริกาแห่งนี้ลง หลังจากนั้นต่อมาได้มีการต่อสู้กันเกิดขึ้นระหว่างแว็นเดิ้ลกับโรมัน มาเรื่อยๆ

จนในปี 534 ชาวแว็นเดิ้ลยอมแพ้ให้กับโรมันและเป็นการสิ้นสุดราชอาณาจักรของชาวแว็นเดิ้ล  โรมันได้อาณาจักรตอนเหนือของแอฟริการกลับมาอีกครั้ง ชาวแว็ลเดิ้ลถูกเนรเทศไปยังซาลเด (Saldae) ในอัลจีเรียทางเหนือ และกลายเป็นส่วนหนึ่งของชาวเบอเบอ แต่ก็มีชาวแว็นเดิ้ลบางส่วนที่อาศัยกระจายไปในโรมัน ไบแซนไทน์ และโกธิก รวมถึงตูนิเซีย

จะเห็นได้ว่าชนเผ่าแว็นเดิ้ลนั้นเป็นชนเผ่าที่มาจากเยอรมันตะวันออก ต่อมาได้มีการย้ายถิ่นฐานและขยายอาณาเขตไปทั่วโรมันและแอฟริกาตอนบน นอกจากนั้นจะเห็นได้ว่าชาวแว็นเดิ้ลนั้นได้มีความสัมพันธ์กับชาวโรมัน ในด้านการเมือง การต่อสู้หรือการทำสงครามและการเข้าไปมีบทบาททำให้อาณาจักรโรมันล่มลายอย่างไร

อ้างอิง

Vandal. มปป.  ค้นข้อมูล 7 มกราคม 2557, จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Vandals

Vandal Civilization. มปป. ค้นข้อมูล 7 มกราคม 2557, จาก http://www.hoboctn.ru/2011/01/vandal-civilization.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น