ปราสาท (Castles)

โดย ปริญญ์ ซอศรีสาคร

สมัยกลางหรือยุคกลาง (อังกฤษ: Middle Ages) คือช่วงเวลาในประวัติศาสตร์ยุโรปตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 5 ถึงคริสต์ศตวรรษที่ 15ในยุคนี้เองเป็นเสมือนอู่อารยธรรมของยุโรป เพราะมีความเจริญก้าวหน้าในศิลปวิทยาการแขนงต่างๆอย่างกว้างขวาง ในที่นี้ที่จะกล่าวถึงคือ ปราสาท

ปราสาท (Castles) คือสิ่งก่อสร้างที่ใช้ในการป้องกันข้าศึกซึ่งเป็นสัญลักษณ์หลักของสมัยกลางแต่โดยทั่วไปแล้วปราสาทมีความหมายต่างจากคำว่า “ป้อม” (fort) และ “ป้อมปราการ” (fortress) ตรงที่ปราสาทเป็นที่ประทับหรือที่พำนักของพระมหากษัตริย์หรือขุนนางในบริเวณที่เป็นจุดที่ต้องมีการป้องกันจากข้าศึก

ปราสาทมีองค์ประกอบโดยทั่วไปดังนี้ คือ

  1. เนินดิน มีทั้งที่สร้างขึ้นหรืออาจจะใช้ภูมิลักษณ์ธรรมชาติที่มีอยู่แล้วเป็นส่วนประกอบ การสร้างเนินดินทำให้เกิดร่องกว้างลึกรอบเนินซึ่งกลายเป็นระบบป้องกันขึ้นอีกชั้นหนึ่ง
  2. ลานปราสาท เป็นบริเวณลานภายในปราสาทที่มีระบบป้องกันล้อมรอบ
  3. หอกลางคือหอใหญ่ที่มักจะเป็นสิ่งก่อสร้างที่ได้รับการป้องกันอย่างดีที่สุดของปราสาทและใช้เป็นที่อยู่อาศัยของเจ้าของปราสาท แขก หรือผู้สำเร็จราชการ ภายในมีการแตกเป็นห้องย่อยๆ หอกลางนี้เองเป็นที่หลบภัยสุดท้ายเมื่อข้าศึกทำลายกำแพงช้นนอกเข้ามาได้
  4. กำแพงม่านเป็นกำแพงป้องกันที่ล้อมรอบลานปราสาทภายใน ตัวกำแพงต้องมีความสูงพอที่ไม่ให้ข้าศึกปีนขึ้นด้วยบันไดได้ง่ายและต้องมีความหนาพอที่จะทนทานแรงระเบิดของเครื่องมือต่างๆที่ใช้ในการทำลายกำแพงด้วย
  5. คูปราสาทคือร่องน้ำกว้างและลึกอาจจะเป็นคูแห้งหรือที่มีน้ำขังที่ขุดขึ้นรอบปราสาทก็ได้ ใช้ในการป้องกันเพื่อให้ยากต่อการโจมตีจากข้าศึกภายนอก

แต่ทั้งนี้ในสมัยต่อมาปราสาทเปลี่ยนไปเป็นวังหรือคฤหาสน์ที่ไม่มีประโยชน์ใช้สอยทางด้านการป้องกันทางการทหารแล้ว แต่เป็นสถานที่สำหรับรับแขกและเป็นที่พำนักอาศัยแทน คูรอบปราสาทก็กลายมาเป็นเพียงสิ่งตกแต่งเท่านั้นอย่างไรก็ตามปราสาทในยุคกลางนี้ยังเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงความเจริญด้านสถาปัตยกรรมเป็นอย่างดี และตกทอดมาให้เห็นถึงในสมัยปัจจุบัน

อ้างอิง
ปราสาท. มปป. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557 จาก http://th.wikipedia.org/wiki/ปราสาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น