ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)

โดย กิตติคุณ สุทธิวงศ์

ในบรรดาศิลปินชั้นนำของโลกจะมีซักกี่คนที่เข้าถึงศาสตร์นั้นๆได้อย่างแท้จริงเท่า ไมเคิลแองเจโล คือหนึ่งในศิลปินที่สามารถเข้าถึงศิลปะได้หลายๆศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น จิตรกร สถาปนิก และประติมากร ที่ได้สร้างผลงานที่สวยงาม และมีมิติไว้ให้คนรุ่นหลังได้ชมความสวยงามของศิลปกรรม

ไมเคิลแองเจโล หรือชื่อเต็มว่า มีเกลันเจโล ดี โลโดวีโก บูโอนาร์โรตี ซีโมนี (Michelangelo di Lodovico Buonarroti Simoni) เกิดเมื่อวันที่ 6 มีนาคม ค.ศ. 1475 เติบโตที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศ อิตาลี่ โดยได้สร้างผลงานที่มีชื่อเสียงที่สุดขอโลกไว้ คือ ประติมากรรมหินอ่อนชื่อกระฉ่อนโลกนามว่า เดวิด (David) ประติมากรรมเดวิดเป็นหินอ่อนแกะสลักรูป พระเจ้าเดวิด (King David) ตามตำนานในคำภีร์ไบเบิล ลักษณะเป็นชายหนุ่มยืนเปลือยกาย แสดงให้เห็นถึงความแข็งแรงและความงดงามของร่างกายมนุษย์

ไมเคิลแองเจโลเริ่ม แกะสลักเดวิดในปี 1501 โดยใช้หินอ่อนสีขาวมาจากเมืองคาร์รารา (Carrara) แคว้นทัสคานีของอิตาลี ประติมากรรมเดวิดเป็นรูปปั้นนับเป็นผลงานชิ้นเอกที่แสดงถึงความรุ่งเรืองทาง ศิลปะในยุค "ฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ” จะเห็นได้ว่า ไมเคิลแองเจโล เป็นประติมากร ที่มีความคิด ถึงความสมบูนณ์แบบของร่างกายมนุษย์ ดั้งรูปแกะสลัค เดวิดที่แสดงถึงรูปร่างที่สมบูรณ์แบบของกล้ามเนื้ย และหน้าตาที่แสดงถึงอารมณ์ความรู้สึกที่ชัดเจน

เขายังเป็นสถาปันนิกที่สำคัญอีกด้วย โดยการสร้างวิหารนักบุญเพรโต ที่กรุงโรม แถมยังเป็น จิตรกรด้วย โดยการสร้างผลงานที่มีชื่อว่า The Creation of Adam หรือ พระเจ้าสร้างอาดัม เป็นภาพที่เขียนจากพระคัมภีร์ไบเบิลจากพระธรรมปฐมกาล  เมื่อพระเจ้าทรงสร้างมนุษย์คนแรกที่เป็นอาดัม ซึ่งเป็นภาพแรก จากหนึ่งในภาพสี่ภาพ ในชุดที่เขียนจากพระธรรมปฐมกาล บนเพดานชาเปลซิสติน  และเป็นภาพหนึ่งในบรรดาภาพสุดท้ายที่ไมเคิลแองเจโลเขียนเสร็จ

ไมเคิลแองเจโล หรือ มีเกลันจาโล ศิลปินอัจฉริยะผู้เป็นทั้งจิตรกร สถาปนิก และประติมากร โดยใช้เวลาทั้งชีวิตสรรสร้างผลงานออกมาเป็น รูปธรรมให้ผู้คนได้ชื่นชมความสวยงามที่เขาตั้งใจที่จะถ่ายทอดออกมาให้ผู้คนได้รับรู้

อ้างอิง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (มปป). มีเกลันเจโล. สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/มีเกลันเจโล

blog88  directory Knowledge. (2013). ประวัติ ไมเคิลแองเจโล Michelangelo. สืบค้นเมื่อวันที่ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557, จาก www.google.co.th/url?sa=t&rct=j&q=&esrc=s&source=web&cd=10&cad=rja&sqi=2&ved=0CEwQFjAJ&url=http%3A%2F%2Fblog88.exteen.com%2F20130918%2Fmichelangelo&ei=CcnnUqy6D42FoQSy3oCwAQ&usg=AFQjCNFFKRaQo7Ks39-mg0gp54EgRX3rIA&bvm=bv.59930103,d.cGU

knowledge truelife. (มปป). เกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับรูปสลักเดวิดของมิเคลันเจโล. สืบค้นเมื่อวันที่ วันที่ 29 มกราคม พ.ศ.2557, จาก  http://knowledge.truelife.com/content/detail/94598


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น