โจน ออฟ อาร์ค (Joan of Arc)

โดย พชรพรรณ ประเสริฐศรี

เรื่องราวความกล้าหาญของสตรีฝรั่งเศส ผู้มีหัวใจห้าวหาญ นามว่า โจน ออฟ อาร์ค  เด็กสาวที่เกิดในครอบครัวชาวนา การเกิดของเธอไม่ได้นำมาซึ่งความดีใจแก่ แจ็ค ผู้เป็นบิดา  เนื่องจากแจ็คต้องการบุตรชายเพื่อมาช่วยงาน แจ็ครังเกียจบุตรสาวของตนมาก จนคิดที่จะฆ่าเธอ   ด้วยเหตุนี้จึงทำให้โจนเป็นเด็กเก็บตัว สวดมนต์อยู่ในโบสถ์ไม่ออกไปเล่นเหมือนเด็กทั่วไป

เมื่อเธออายุ 13 ปี เธอได้ยินเสียงของทูตสวรรค์ ต่อมาโจนอ้างว่าเธอได้ยินเสียงนักบุญทั้งสี่ได้แก่ เซนต์กาเบรียล เซนต์ไมเคิล เซนต์มาเกอริต และเซนต์แคเธอรีน บอกให้เธอช่วยเจ้าชายชาร์ลส์กอบกู้ฝรั่งเศสจากอังกฤษ  ต่อมาเธอจึงตัดสินใจออกเดินทางไปที่คฤหาสน์ของเคานท์บาว์ดริคอร์ท ขุนนางผู้ทรงอิทธิพลเพื่อขอให้ท่านเคานท์พาเธอไปหาเจ้าชายชาร์ลส์  ก่อนหน้าที่โจนจะเข้าเมือง เคานท์บาว์ดริคอร์ทได้เขียนจดหมายส่งให้เจ้าชายชาร์ลส์ทราบเกี่ยวกับเรื่องของเธอ

เจ้าชายไม่เชื่อว่าโจนจะสามารถได้ยินเสียงของสวรรค์ พระองค์ทำบททดสอบเธอโดยการปลอมตัวเป็นทหาร แล้วให้ทหารไปนั่งบนบัลลังก์ของพระองค์  เมื่อโจนมาถึง โจนเหลือบมองพระองค์ก็ตรงเข้ามาถวายบังคมโดยไม่สนใจทหารที่นั่งบัลลังก์ นางจึงได้เข้าเฝ้าเจ้าชายชาร์ลส์ โจนนำกองทัพต่อสู้กับทหารอังกฤษ และปลดปล่อยเมืองออร์ลีนให้เป็นอิสระได้ภายใน 7 เดือน ส่งผลให้ฝรั่งเศสเป็นฝ่ายได้เปรียบ เจ้าชายชาร์ลส์จึงประกาศว่าจะจัดพิธีราชาภิเษกขึ้น โจนจึงแนะนำให้จัดพิธีราชาภิเษกขึ้นที่เมืองแรงส์ หลังจากที่พระองค์ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์พระองค์เหน็ดเหนื่อยกับการรบจึงเชิญดยุคของเบอร์กันดีเข้าพบเพื่อเจรจา ดยุคใส่ร้ายโจนว่าเป็นทีรักของประชาชนมากกว่าเจ้าชายชาร์ลส์ ทำให้เจ้าชายชาร์ลส์ไม่ยอมร่วมรบกับโจนอีกต่อไป

โจนจึงรวบรวมกองทัพเล็กๆ ของเธอ เพื่อออกรบแต่กองทัพของเธอไม่สามารถที่จะสู้กองทัพอังกฤษได้ ท้ายที่สุดขุนนางฝรั่งเศสจับเธอส่งให้อังกฤษ เพื่อแลกกับเงิน 10,000 ฟรังก์  เธอถูกกล่าวหาว่าแอบอ้างตัวเป็นผู้นำสาส์นจากพระเจ้า และถูกปรักปำว่าเป็นแม่มดที่มาทำลายศาสนา เธอจึงถูกลงโทษด้วยการเผาทั้งเป็นแล้วนำอัฐิโยนทิ้งลงแม่น้ำแซน

ความกล้าหาญของสตรีผู้นี้เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ที่ท้อถอยหรือไร้ซึ่งศรัทธา และควรเป็นที่จดจำตลอดไป

อ้างอิง :  
โจน ออฟ อาร์ค วีรสตรีที่โลกไม่เคยลืม,มปป.ค้นเมื่อ 7 ม.ค.57  จาก http://megatopic.blogspot.com/2013/08/blog-post_28.html

นักบุญ โยน ออฟ อาร์ค ,มปป.ค้นเมื่อ 7 ม.ค.57 จาก http://www.catholic.or.th/spiritual/books/saints/saintsmay/may30.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น