บทบาทของสตรีในยุคกลาง

โดย ณัฐภัทร สุขวิสูตร

ในสมัยกลางกล่าวได้ว่าเป็น อู่อารยธรรมของยุโรป เพราะมีความก้าวหน้าด้านศิลปวิทยาการต่างๆ มากมายที่เป็นพื้นฐานให้กับยุโรปในปัจจุบัน ขณะเดียวกันก็มีการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและโครงสร้างทางสังคมมากมายเกิดขึ้น โดยเฉพาะบทบาทของสตรีในสังคม

บทบาทของผู้หญิงนั้นเป็นที่น่าแปลกใจเพราะไม่ว่าจะดำรงสถานภาพอะไรก็ตามอาทิเช่นตำแหน่งขุนนางหรือชาวบ้าน ก็ต้องทำงานที่ยากลำบาก โดยต้องทำงานบ้าน ถูกกักตัวในครัวเรือนเพื่อปรุงอาหาร จำพวก ขนมปัง เย็บผ้า การทอผ้าการปั่นผ้า และยังต้องทำหน้าที่หาเลี้ยงครอบครัวในการหาอาหารเพื่อดำรงชีพ (feudal serfs)

อีกทั้งสตรียังต้องเรียนรู้การต่อสู้ในสงครามเรียนรู้ที่จะใช้อาวุธนานาชนิดเพื่อปกป้อง ปราสาท หมู่บ้านและครอบครัว

แต่ก็มีสตรีในยุคกลางบางกลุ่ม ก็ประกอบกิจการหน้าที่ต่างออกไปเช่น การสร้างสรรค์งานศิลปการเขียนวาดภาพการเล่นดนตรี เขียนภาพเขียน เต้นรำ

สตรีอีกจำพวกรู้จักในกันในนามว่า แม่มด (witches) ซึ่งเชื่อว่ามีเวทย์มนต์ในการรักษาเยียวยาอาการป่วย และให้กำลังใจ ซึ่งแม่มดเหล่านี้เชื่อในเรื่องจิตวิญญาณและพระเจ้า ส่วน แม่ชี (nuns) คือหญิงซึ่งอุทิศตนและวิญญาณเพื่อพระผู้เป็นเจ้า

จากข้างต้น การที่สตรีมีบทบาทมากมายในสังคมซึ่งเป็นเช่นนี้ก็เพราะว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางด้านวัฒนธรรม แต่กลับไม่ให้ความสำคัญของสตรี ซึ่งควรจะคำนึงถึงความเท่าเทียมของเพศหญิงและชาย

อ้างอิง

Oliveira’s Handy Dandy, Tess B. Role of Women. Retrieved 7 January 2014, from  http://darkagesproject65.weebly.com/medieval-life--society.html

Annenberg Learner, Annenberg. Role of Women. Retrieved 7 January 2014,
from http://www.learner.org/interactives/middleages/morefeud.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น