พระเจ้าชาร์เลอมาญ (Charlemagne)

โดย เธียรพงศ์ พั่วพันธ์ศรี

ในหน้าประวัติศาสตร์แต่ละยุคนั้นย่อมจะต้องมีบุคคลสำคัญ ซึ่งเป็นสาเหตุปัจจัยในการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆจนกลายมาเป็นรากฐานของปัจจุบัน แต่ในยุคอารยธรรมกลาง (The middle age) นั้นบุคคลท่านหนึ่งนามว่า “ ชาร์เลอมาญ ” นั้นจะก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเช่นไร ?

พระเจ้าชาร์เลอมาญ หรือ ชาร์ลส์มหาราช เป็นกษัตริย์ของชนชาติแฟรงค์เป็นพระโอรสของสมเด็จพระเจ้าเปแปงเดอะชอร์ทแห่งราชวงศ์คาโรแล็งเชียงเมื่อขึ้นครองราชย์ได้ทรงนำกองทัพชาวแฟรงค์เข้าช่วยป้องกันพระสันตปาปาและกรุงโรมจากการรุกรานของชนเผ่าลอมบาร์ดส์ซึ่งเป็นเหตุให้ศาสนจักรซึ่งมีอิทธิพลมากในขณะนั้นสนับสนุนอำนาจของราชวงศ์คาโรแล็งเชียงต่อจนยอมรับชาร์เลอมาญในพิธีสวมสวมมงกุฎจากสมเด็จพระสันตะปาปาลีโอที่3 ที่มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในกรุงโรมซึ่งหมายถึงการยอมรับว่าชาร์เลอมาญมีฐานะเทียบเท่าจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิโรมันในสมัยโบราณและเป็นประมุขเหนือดินแดนอิตาลี

ชาร์เลอมาญทรงได้ขยายอำนาจของอาณาจักรให้ยิ่งใหญ่โดยการเข้ายึดเยอรมันใต้และสเปนแต่ก็ไม่เว้นว่างเรื่องในเมืองหลวงโดยทรงส่งเสริมการศึกษาด้วยการสร้างโรงเรียนหลวง นำพระจากวาติกันมาสอนวิทยาการต่างๆ ทำให้ฝรั่งเศสเริ่มก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการศึกษาและอารยธรรมของยุโรปในเวลาต่อมาชาร์เลอมาญทรงพยายามขยายอำนาจไปยังส่วนต่างๆของอาณาจักรผ่านการส่งข้าหลวงและการเก็บภาษี แต่เมื่อทรงสิ้นพระชนม์อาณาจักรก็ถูกแบ่งแยกเป็น3 ส่วนและมีการแย่งชิงอำนาจกันระหว่างผู้ปกครองทั้งสามนและในการสู้รบนั้นจึงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากขุนนางที่มีอำนาจปกครองเขตต่างๆ ส่วนราษฎรที่อาศัยอยู่ในเขตต่างๆก็ต้องพึ่งพาขุนนางของตนด้วย ทำให้ขุนนางแต่ละเขตมีอำนาจมากขึ้นส่วนกษัตริย์หรือประมุขของดินแดนกลับไม่มีอำนาจที่แท้จริง กลายเป็นระบบศักดินาสวามิภักดิ์ (Feudalism)ในเวลาต่อมา

กษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่นั้นจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับประชาชนของตนเองและรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นอย่างเช่น กษัตริย์ชาร์เลอมาญหรือชาร์ลมหาราชกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่พระองค์นี้

อ้างอิง 

นิรนาม.(2013).ระบบฟิวดัลในสมัยกลาง. Retrieved 7 January 2014 from http://metricsyst.wordpress.com/2013/02/11/ระบบฟิวดัลในสมัยกลาง/

นิรนาม.มปป.ชาร์ลมาญ(Charlemagne). Retrieved 7 January 2014 from http://www.baanjomyut.com/library/bigm/big09/06.html.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น