มหาวิหารน็อทร์-ดาม (Notre-Dame)

โดย กิตติคุณ สุทธิวงศ์

ในสถาปัตยกรรมที่สวยงามของยุคกลาง (Middle age) มีหลายๆสถานที่เกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น ปราสาท โบสถ์ เป็นต้น ทั้งนี้เพราะในสมัยนั้น ศาสนามีอำนาจมากในการชักจูงใจศิลปินให้ออกแบบสถาปัตยกรรมเหล่านั้นให้ออกมาในรู้แบบที่สวยงามและ โบสถ์ Notre-Dame ก็เป็นหนึ่งในนั้น

วิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส (Cathédrale Notre-Dame de Paris) ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1160 โดย บิชอปมอริส เดอ ซูว์ยี (Maurice de Sully) ได้รับแต่งตั้งให้เป็นบิชอปแห่งปารีส ท่านเห็นว่าโบสถ์ที่ตั้งอยู่เดิมไม่สมฐานะ จึงสั่งให้รื้อทิ้งไม่นานหลังจากที่ท่านได้รับตำแหน่งใหม่ ตามตำนานว่ากันว่าบิชอปเห็นภาพลักษณ์ของมหาวิหารแห่งปารีสอันสวยงาม ท่านจึงรีบร่างแบบที่เห็นไว้บนทรายนอกโบสถ์เดิม ก่อนจะสร้างวิหารใหม่ก็ต้องรื้อบ้านเรือนบริเวณนั้นออกไปหลายหลัง และต้องสร้างถนนใหม่เพื่อจะได้สะดวกต่อการขนวัสดุก่อสร้างได้สะดวกการก่อสร้างเป็นแบบกอทิก นับเป็นมหาวิหารแรกที่สร้างในลักษณะนี้ และการก่อสร้างก็ทำต่อเนื่องมาตลอดสมัยกอทิก ตกแต่งด้วยประติมากรรม และหน้าต่างประดับกระจกสี (stained glass)

สถาปนิกสมัยกอธิคจะเน้นการสร้างสิ่งก่อสร้างที่สูง บาง และโปร่ง เมื่อสร้างสูงขึ้นไปกำแพงก็ไม่สามารถรับน้ำหนักและความกดดันของกำแพงและ หลังคาได้ทำให้กำแพงโก่งออกไปและร้าว สถาปนิกจึงใช้วิธีแก้ด้วยการเติม "กำแพงค้ำยัน" ที่กางออกไปคล้ายปีกนกด้านนอกตัววัด เพื่อให้กำแพงค้ำยันนี้หนุนหรือค้ำกำแพงตัววัดเอาไว้ เมื่อทำไปแล้วนอกจากจะมีประโยชน์ทางการใช้สอยแล้วยังกลายเป็นเครื่องตกแต่ง ที่ทำให้สิ่งก่อสร้างความสวยงามยิ่งขึ้น สถาปัตยกรรมกอทิก (Gothic architecture) เป็นลักษณะสถาปัตยกรรมที่รุ่งเรืองในช่วงกลางสมัยกลางถึงปลายสมัยกลาง ช่วงต้นสมัยกลางเป็นสมัยของความรุ่งเรืองของอารามต่าง ๆ ที่ได้รับการก่อตั้งขึ้นและแพร่ขยายไปทั่วยุโรป

มหาวิหาร Notre-Dame แห่งกรุงปารีสนั้นได้รับอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมในรูปแบบ กอธิค ซึ่งเกิดขึ้นในราวๆชช่วงยุคกลางนิยมสร้างสถานที่ทางศาสนา เพราะทางศาสนจักรในสมัยยุคกลางมีอิทธิพลต่อผู้คนในสมัยนั้นมาก จึงทำให้เกิดงานทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามเกิดขึ้นมาบนโลก

อ้างอิง

วุธวารสิริ. (มปป). มหาวิหารโนตเรอดาม (Cathédrale Notre Dame de Paris). สืบค้นเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2557, form http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=vinitsiri&month=12-2009&date=02&group=31&gblog=9

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (มปป). มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส. สือค้นเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ.2557, form http://th.wikipedia.org/wiki/มหาวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น