"The Black Death" การระบาดครั้งใหญ่ของกาฬโรคในยุโรป

โดย กฤษวัชร์ เจริญกิจสุพัฒน์

สงคราม การต่อสู้ สามารถทำให้คนตายได้มากมาย แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้คนจำนวนมากตายได้เช่นกันคือ โรคระบาด ซึ่งที่จะกล่าวต่อไปนี้เกี่ยวกับ “แบล็กเดท” (Black Death) เป็นโรคระบาดครั้งที่ก่อความเสียหายมากที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษย์ ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประเมินไว้ราว 75 ถึง 200 ล้านคน และทวีความรุนแรงที่สุดในทวีปยุโรประหว่างปี 1348–1350

อย่างแรกที่ควรเข้าใจเกี่ยวกับกาฬโรค คือ กาฬโรคนั้นมีสาเหตุมาจากเชื้อแบคทีเรีย เยอซิเนีย แพสทิซ (Yersinia pestis) ซึ่งแพร่ระบาดอยู่ในสัตว์จำพวกหนูในแถบตอนกลางของเอเชีย แล้วเหตุใดโรคที่มีสาเหตุของการติดต่อมาจากสัตว์ในเอเชียจริงมาระบาดที่ยุโรปได้ ที่เริ่มมีการระบาดร้ายแรงในช่วงศตวรรษที่ 14

ทฤษฎีหนึ่งที่น่าเชื่อถือ กล่าวไว้ว่า ในทุ่งกว้างแถบเอเชีย ประมาณช่วงตอนบนของประเทศจีน จากที่นั่นเดินทางมาจากทั้งทางทิศตะวันออก และทางทิศตะวันตกทาง ไปตามเส้นทางสายไหม ซึ่งพวกกองทัพและพ่อค้ามองโกล ซึ่งจากทฤษฎีนี้อาจนำไปสู้คำตอบที่ว่าทำไมกาฬโรคถึงมาระบาดที่ยุโรปได้

ต่อมาลักษณะของผู้ติดกาฬโรค คือ มีไข้สูง เจ็บตามตัวและอ่อนเพลีย หลังจากนั้นตัวจะมีตุ่มเป็นจ้ำดำ ต่อมน้ำเหลืองบวม รักแร้และขาบวม ก่อนจะเสียชีวิตในที่สุด โดยแพร่เชื่อจากคนสู่คนนั้นเกิดจากการไอ และ การจาม

ในยุโรปสมัยนั้นยังไม่มีวิธีรักษากาฬโรค ทำให้ผู้คนต่างเชื่อว่าเป็นบทลงโทษของพระเจ้าที่ลงโทษคนบาป สิ่งที่คนในยุคนั้นทำได้มีเพียงการหนี เมื่อทราบข่าวว่าเมืองใดมีการระบาดของกาฬโรคก็จะหนีไปอยู่ในที่ที่ห่างไกล หรือตามชนบทต่างๆ ซึ่งผู้ที่เงินส่วนมากมักจะมาโอกาสหนีมากกว่า คนยากจนที่รอคอยเพียงความตายจากโรคนี้

กาฬโรคมีผลต่อประชากรทุกระดับชั้นโดยไม่ไว้หน้า ไม่ว่าจะเป็นคนระดับล่างที่อยู่ในที่สกปรก หรือชนชั้นสูง พระเจ้าอัลฟองโซที่ 11 แห่งคาสตีล (Alfonso XI of Castile) เป็นกษัตริย์พระองค์เดียวที่เสด็จสวรรคตจากกาฬโรค นั่นเอง

การระบาดของกาฬโรคในช่วงศตวรรษที่ 14 ของยุโรปเป็นเหตุการณ์อันน่าเศร้าบทหนึ่งของหน้าประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ เพราะมีคนตายจำนวนมากมาย แม้ในปัจจุบันการระบาดของกาฬโรคจะยังไม่พบก็ตาม แต่เราต้องจดจำเหตุการณ์จากอดีตไว้เพื่อป็นเรื่องเตือนใจ หากเหตุการณ์แบบนี้อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตข้างหน้า

อ้างอิง: 

ตำนานการระบาดของกาฬโรคในยุโรปกลาง. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?ID=63296

แบล็กเดท. ค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/แบล็กเดท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น