อัศวิน (knight)

โดย สุธากรณ์ สิโนรักษ์

หากจะกล่าวถึงอัศวิน (knight) ตามที่เห็นในภาพยนตร์จะเก่งกล้ามากมีความสามารถมากเรื่องการรบบนหลังม้า และการใช้อาวุธหลายชนิด เคยรู้ไหมว่าอัศวินที่แท้จริงแล้วมีความเป็นมาอย่างไร

อัศวิน (knight) ปรากฏขึ้นในปลายศตวรรษที่ 10 ในฐานะที่เป็นกลุ่มของคนติดอาวุธ ที่ขุนนางจ้างมาป้องกันปราสาทของตน อัศวินและขุนนางเป็นชนชั้นที่แยกกันอยู่จนเมื่อประมาณค.ศ. 1200  ขุนนาง(noble) ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินสั่งสมความมั่งคั่งเรื่อยมาจากรุ่นสู่รุ่น จนอาจเรียกได้ว่าแทบไม่มีข้อจำกัดในการใช้อำนาจในเขตแดนของตน และอัศวินที่รับใช้ขุนนางเหล่านั้นก็มักจะยากจนและมีกำเนิดมาจากครอบครัวชาวนา

เวลาต่อมาอัศวินเริ่มเข้ามาผสมกับชนชั้นสูงโดยการได้รับสิทธิพิเศษต่างๆ จากชนชั้นสูงและผ่านการแต่งงานเข้าสู่ตระกูลขุนนางเหล่านั้นทำให้ฐานะทางสังคมของอัศวินสูงขึ้นด้วยศาสนจักรมีส่วนช่วยในการเพิ่มพูนสิทธิพิเศษแก่อัศวินโดยเน้นบทบาทของนักรบในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่ของชาวคริสต์ที่ได้รับมาจากพระผู้เป็นเจ้าเช่นเดียวกับบทบาทของพระ การตั้งอัศวิน (การตั้งอัศวินเป็นพิธีกรรมสำคัญในการที่บุคคลจะได้รับตำแหน่งจากเจ้านายของตน ในนี้หมายถึงการนำดาบแตะไหล่เพื่อแต่งตั้งเป็นอัศวิน) กลายเป็น“พิธีรับศีลของการเป็นอัศวิน”

ยิ่งกว่านั้นการทำสงครามครูเสดต่อต้านชาวมุสลิมในดินแดนศักดิ์สิทธิ์และชื่อเสียงของคณะอัศวิน อย่างเช่น อัศวินฮอสพิทาลเลอร์อัศวินเทมพลาและอัศวินทิวทอนิคเป็นต้น ช่วยทำให้เกียรติของอัศวินในฐานะนักรบชาวคริสต์เพิ่มสูงมากขึ้น วรรณคดีหลายอย่างเช่นเรื่อง พระเจ้าอาเธอร์ล้วนยกย่องพฤติกรรมของอัศวินทั้งสิ้นอนึ่ง เมื่ออัศวินมีที่ดินเป็นของตนเองก็ยุติความแตกต่างที่แยกระหว่างขุนนางกับอัศวินพร้อมกันนั้นก็เกิดชนชั้นใหม่ขึ้นเป็นขุนนางและอัศวินผู้เป็นเจ้าของที่ดิน

บทบาททางการทหารของอัศวินในสมัยกลางตอนปลายเปลี่ยนไป เนื่องจากอาวุธและกลยุทธ์ในการรบของทหารราบเริ่มซับซ้อนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ธนูยาว (longbow) หอก และปืนใหญ่ ทำให้อัศวินบนหลังม้ามิได้เป็นผู้นำนักรบอีกต่อไป ด้วยเหตุที่ความสำคัญในการสนามรบของอัศวินลดลง ธงของอัศวินที่พบเห็นได้ตามพิพิธภัณฑสถานหลาย ๆ แห่งในปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่มาจากสมัยกลางตอนปลายหรือไม่ก็ช่วงสมัยใหม่ตอนต้น

จากบทความข้างต้นคำว่าอัศวินนั้นในช่วงแรกเป็นบุคคลติดอาวุธที่รับใช้ขุนนางและเจ้านายเหนือหัวตามที่ได้รับจ้างวานแต่ในช่วงต่อมาอัศวินกลายเป็นอาชีพที่มีเกียรติยศชื่อเสียงทำให้มีคนอยากเป็นอัศวินมากขึ้น

อ้างอิง 

เอกสารประกอบการศึกษารายวิชา ประวัติศาสตร์ยุโรปสมัยกลาง โดย จักรฤทธิ์ อุทโธ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. 2545 สืบค้นเมื่อ 7 มกราคม 2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%99

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น