โดย กนกวรรณ โพธิ์ไทร
ในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยา ผู้ที่ถือได้ว่าเป็นจิตรกรชาวอิตาลีที่มีอาวุโสน้อยที่สุดในบรรดาจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ ผู้นั้นคือ ราฟาเอล โดยมีนามเต็มว่า “ราฟาเอลโล ซันซิโอ” (Raffaello Sanzio)
ราฟาเอลมีอายุน้อยกว่าเลโอนาร์โด ดา วินชี 31 ปี อีกทั้งอ่อนกว่ามีเกลันเจโล บัวนาร์โรตี 8 ปี ซึ่งเมื่อประมาณ พ.ศ. 2051 ราฟาเอลได้เดินทางไปยังเมืองฟลอเรนซ์เพื่อเรียนรู้ศึกษางานของเลโอนาร์โด ดาวินชีและ ของ มีเกลันเจโล โดยต่อมาในปี พ.ศ. 2055 ได้ไปอยู่ที่กรุงโรมและพากเพียรเขียนภาพเพื่อให้ทัดเทียมกับศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสองท่านที่เขายกย่อง
ผลงานของราฟาเอลนั้นได้มีการถ่ายทอดผ่านจิตรกรรมฝาผนังหลายชิ้นในนครวาติกัน ซึ่งถือกันว่าเป็นผลงานขั้นสูงสุดในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาที่สามารถรวมเอาความสงบนิ่งไว้กับความสมดุลได้อย่างกลมกลืน โดยถือได้ว่าราฟาเอลเป็นผู้ริเริ่มลัทธิการเขียนภาพที่เรียกว่า “แมนเนอริสม์” ซึ่งมีลักษณะเป็นริ้วรอย เขียนแสดงการเคลื่อนไหว รูปทรงไม่มั่นคงอยู่กับที่ มักจะเขียนภาพเกี่ยวกับศาสนาและมักจะชอบเขียนภาพคนเป็นประธานภาพและมีธรรมชาติเป็นฉากหลัง
โดยงานจิตรกรรมของราฟาเอลในระยะหลังมีความเรียบง่ายและมีความใหญ่โตมากขึ้น แต่ยังคงรักษาความมีชีวิตชีวาของงานยุคต้นของตนเองไว้ได้ งานของราฟาเอลที่แสดงถึงความงามของผู้หญิงนับได้ว่าเป็นผลงานที่มีอิทธิพลต่อศิลปินกลุ่ม สถาปัตยกรรมฟื้นฟูกรีกโรมัน (Neo-Classical architecture) เป็นอย่างมาก อีกทั้งราฟาเอลยังเป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นสถาปนิกผู้รับผิดชอบในการก่อสร้างมหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ในปี พ.ศ. 2057 และมีส่วนในการวางผังเมืองกรุงโรม
ราฟาเอลได้เสียชีวิตลงด้วยอายุเพียง 37 ปี โดยศพของราฟาเอลได้รับการฝังไว้ที่มหาวิหารแพนเธอนอนในกรุงโรมโดยพระบัญชาของพระสันตะปาปาปาลีโอที่ 10
อ้างอิง
Raffaello Sanzio. สืบค้นเมื่อ 29 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://pi-nu.blogspot.com/2012/11/raffaello-sanzio.html
ราฟาเอล. สืบค้นเมื่อ 29 มกราคม พ.ศ.2557, จาก http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9F%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B8%A5
เว็บบล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา 418110 World Civilization (อารยธรรมโลก) สาขาวิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ข้อมูลในที่นี้มุ่งเน้นเพื่อให้สาระความรู้และความบันเทิง ไม่ใช่งานเขียนเชิงวิชาการและไม่เหมาะสำหรับการนำไปอ้างอิงต่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น