แม่มด (WITCH)

โดย ปนิสา แย้มพราย

ยุคมืด (Dark Ages) หมายถึง ช่วงเวลาของความเสื่อมโทรมทั้งทางวัฒนธรรม และทางสังคมในยุโรปหลังจากการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน  มาจนถึงสมัยที่มีการฟื้นฟูการศึกษา ยุคนั้นศาสนาและลัทธิมีบทบาทและอำนาจอย่างมากในสังคม โรมันจึงตกอยู่ภายใต้อำนาจของคริสตศาสนา

ศาสนาจักรมีความต้องการจะสร้างความปึกแผ่น ขยายอำนาจความยิ่งใหญ่ของตน จึงเลือกใช้วิธีการกล่าวหาผู้ที่ต่อต้านศาสนาคริสต์ มีความคิดขัดแย้งกับนักบวชหรือไม่ตรงตามหลักการของศาสนา ผู้ที่ทำสิ่งที่ผิดแผกแตกต่างไปจากสิ่งที่คริสตจักรกำหนดไว้ถือว่าเป็นพวกนอกรีต พวกพ่อมดแม่มด ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดนั้น ส่วนใหญ่เป็นผู้มีความรู้ เช่น นักวิทยาศาสตร์-เคมี นักดาราศาสตร์ นักวิชาการ หมอ หรือพยาบาล ด้วยเหตุเพราะไม่ต้องการให้กลุ่มคนเหล่านั้นลดความน่าเชื่อถือของศาสนจักรลง จะมีการไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาโดยระบบศาลของศาสนจักรซึ่งให้ถือไว้ก่อนว่าจำเลยมีความผิดจนกว่าจะพิสูจน์ว่าบริสุทธิ์จริง ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาไม่อาจพ้นข้อกล่าวหาแม้ตนจะบริสุทธิ์ ถือว่าเป็นระบบที่ใช้อำนาจปราบให้คนกลัวให้ยอมสยบ ไม่มีความยุติธรรม

ในยุคกลางศาสนจักรได้ให้มีการไล่ล่ากวาดล้างแม่มดเพราะความเชื่อว่าเป็นสิ่งชั่วร้าย เป็นสมุนของซาตาน และเชื่อว่าเหตุการณ์ผิดปกติต่างๆที่เกิดขึ้นที่ไม่สามารถหาคำอธิบายได้เป็น การกระทำของแม่มดทั้งสิ้น แต่ผู้ที่ถูกจับหรือถูกกล่าวหามักจะเป็นผู้บริสุทธิ์หรือเป็นแพะรับบาปโดยส่วนใหญ่ ผู้ที่ถูกกล่าวหามักจะเป็นผู้ที่ดูแปลกกว่าคนอื่น เป็นหญิงชรา หรือเป็นคนที่มีหน้าตาอัปลักษณ์ เป็นต้น การล่าแม่มดจะทำโดยการทดสอบด้วยการจับตัวผู้ถูกสงสัยโยนลงน้ำ ถ้าผู้ต้องสงสัยลอยก็แสดงว่าเป็นแม่มด แต่ถ้าจมก็แสดงว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ผู้ที่ลอยจะถูกนำตัวไปสวบสวน และจะใช้วิธีการบีบบังคับให้สารภาพด้วยวิธีการต่างๆที่ทรมานให้ยอมรับว่าเป็นแม่มดแล้วประหารชีวิต

จากการที่ศาสนาจักรได้กระทำต่อประชาชนอย่าโหดร้าย และทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ประชาชนเสื่อมความศรัทธาที่มีต่อนักบวชและพระสันตะปาปาลง และในที่สุดศาสนจักรก็หมดอำนาจ ไม่อาจครอบงำประชาชนได้อีกต่อไป

อ้างอิง

สมาคมศาสนาวิวาทะ. (2553). ค้นวันที่: 7 มกราคม 2557 จาก: https://www.facebook.com/permalink.php?id=267822953334344&story_fbid=278456765604296

ประวัติศาสตร์ยุคกลาง.(ม.ป.ป.). ค้นวันที่: 7 มกราคม 2557 จาก http://th.uncyclopedia.info/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น