มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ (Basilica of Saint Peter)

โดย นายพิสิฐ คราวะพงษ์

มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์เป็นมหาวิหารที่มีขนาดใหญ่โตโอ่อ่า สวยงามตระการตาเต็มไปด้วยผลงานศิลปะชิ้นเยี่ยมมากมาย และท่ามกลางความงดงามและความยิ่งใหญ่ของมหาวิหารแห่งนี้ก็แฝงไปด้วยประวัติศาสตร์และเรื่องราวที่มีคุณค่าสำคัญทางศาสนาในยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์รู้จักกันโดยชาวอิตาลีว่า Basilica di San Pietro in Vaticanoหรือเรียกกันสั้นๆว่าเซนต์ปีเตอร์บาซิลิกา (Saint Peter's Basilica ) มหาวิหารนี้เป็นมหาวิหารหนึ่งในสี่ของมหาวิหารหลักในกรุงโรม, ประเทศอิตาลี อยู่ในนครรัฐวาติกัน เป็นดินแดนที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงโรม ประเทศอิตาลีมหาวิหารแห่งนี้เชื่อกันว่าเป็นประตูสู่สรวงสรรค์กล่าวคือเป็นมหาวิหารที่สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงนักบุญเซนต์ปีเตอร์ผู้ซึ่งมีหน้าที่ดูและรักษากุญแจที่เปิดประตูสู่สวรรค์นั่นเอง มหาวิหารนี้เป็นที่ประทับของพระสันตะปาปาซึ่งเป็นประมุขสูงสุดแห่งศาสนาคริสต์ นิกายRoman Catholic State of the Vatican City จัดว่าเป็นประเทศ ที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก ศูนย์กลางคือ มหาวิหารSt. Peterที่ออกแบบโดยอัจฉริยะบุคคลMichelangelo

มหารวิหารเซนต์ปีเตอร์ สร้างทับวิหารเดิมที่มีชื่อเดียวกัน วัดนี้ตั้งอยู่ในเนื้อที่ประมาณ 2.3 เฮกตาร์ สามารถจุคนได้กว่า 60,000 คนเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดที่หนึ่งของคริสตศาสนิกชนนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งเป็นสถานที่รวมใจของเหล่าคริสต์ศาสนิกชนและยังเป็นสถานที่ไว้ใช้ทำพิธีที่สำคัญๆต่างๆมากมาย เช่น การคัดเลือก พระสันตะปาปา ที่ตั้งวัดเชื่อกันว่าเป็นที่ฝังร่างของนักบุญปีเตอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสาวกสิบสององค์ของพระเยซู นักบุญปีเตอร์เดิมเป็นบาทหลวงองค์แรกของอันติโอก (Antioch) ต่อมาก็ได้สถาปนาขึ้นเป็นพระสันตะปาปาองค์ แรกของโรม เพราะนิกายโรมันคาทอลิกเชื่อกันว่าร่างของนักบุญปีเตอร์ถูกฝังไว้ที่นี่ จึงเป็นประเพณีกันต่อมาว่าพระสันตะปาปาหลายองค์ก็ฝังไว้ที่วัดนี้ ตัวมหาวิหารปัจจุบันเริ่มสร้างเมื่อวันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 1506 บนวัดแบบคอนสแตนติน และเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1626

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ค.ศ. 1950 ระหว่างการออกอากาศทางวิทยุสมเด็จพระสันตะปาปาปิอุสที่ 12ประกาศว่าได้มีการค้นพบที่ฝังพระศพของนักบุญปีเตอร์หลังจากที่นักโบราณคดีใช้เวลา 10 ปีศึกษาขุดค้นห้องใต้ดิน (crypt) ภายในมหาวิหารและนอกจากนี้ในมหาวิหารมีที่ฝังศพกว่าร้อยที่ บางที่อยู่ภายในถ้ำวาติกัน (Vatican grotto) ซึ่งอยู่ภายใต้มหาวิหาร ภายในถ้ำมีพระสันตะปาปาฝังไว้ 91 องค์ บุคคลสำคัญๆที่ฝังภายในมหาวิหารก็มี

   - นักบุญอิกเนเชียสแห่งอันติโอก (St. Ignatius of Antioch)
   - พระเจ้าอ็อตโตที่ 3 แห่งจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
   - จิโอวานีเพียลุยจี แห่ง พาเลสทรินา (Giovanni Pierluigi da Palestrina) - คีตกวี
   - เจมส์ฟรานซิส เอ็ดเวิร์ด สจวต (James Francis Edward Stuart) และโอรสอีกสององค์ ผู้หนีภัยจากอังกฤษ
   -ชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด สจวต (Charles Edward Stuart) - โอรสของเจมส์ฟรานซิส เอ็ดเวิร์ด
   - เฮนรี เบเนดิกต์สจวต (Henry Benedict Stuart) - โอรสของเจมส์ฟรานซิส เอ็ดเวิร์ด
   -พระราชินีคริสตีนาแห่งประเทศสวีเดน (Christina of Sweden) ผู้สละราชสมบัติเพื่อเปลี่ยนมานับถือนิกายคาทอลิก

จะเห็นได้ว่า มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์เป็นสถาปัตยกรรมที่มีความยิ่งใหญ่และสำคัญเป็นอย่างยิ่ง แสดงให้เห็นถึงศรัทธาที่ยังมั่นคงต่อเนื่องของศาสนาและความก้าวหน้าทางศิลปกรรม ทั้งด้าน สถาปัตยกรรม จิตรกรรม ประติมากรรมในสมัยฟื้นฟูศิลปวิทยาการ

อ้างอิง

Sites Google.(ม.ป.ป.).Basilica of Saint Peter (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 28 มกราคม 2557, จาก https://sites.google.com/site/storyofroman/-7

Witcherley.(2010).มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อ 28 มกราคม 2557, จาก http://www.thaigoodview.com/node/87342

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น