สงครามโลกครั้งที่ 2 (World War II)

โดย นราธร เชาวนะกิจ

โลกภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่หนึ่งได้เกิดความอลหม่านวุ่นวายขึ้น ทั่วทวีปยุโรปเกิดสภาวะปัญหาเศรษฐกิจล่มผู้คนอดอยากอาหารเกิดอาชญากรรมขึ้นมากมาย ฝั่งโลกตะวันออกในเอเชีย จักรวรรดิญี่ปุ่นได้ทำการแผ่ขยายอิทธิพลเข้าครอบคลุมเอเชียและออสเตรเลียด้วยหวังที่จะสร้างพงศ์ไพบูลย์แห่งเอเชียหรือการรวมชาติเอเชียไว้ด้วยกัน

อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ผู้นำพรรคนาซีเยอรมันต่อมาได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศ และนำพาเยอรมันเข้าสู่สงครามพร้อมกับประเทศที่เข้าร่วมกันในชื่อฝ่ายอักษะ วันที่ 1 กันยายน 1939 วันแรกของสงครามได้ประทุขึ้นในแผ่นดินใหญ่ของทวีปยุโรปโดยกองทัพเยอรมันบุกโจมตีโปแลนด์อย่างสายฟ้าแลบและแผ่ขยายสงครามออกไปทั่วทั้งยุโรป ดินแดนในยุโรปแทบจะทั้งหมดตกเป็นของฝ่ายอักษะ

สงครามแผ่ขยายไปสู่ทวีปแอฟริกา และรัสเซีย ฝ่ายสัมพันธมิตรได้แต่ล่าถอยจนสุดท้ายดินแดนของฝรั่งเศสและซีกตะวันตกของรัสเซียก็ถูกฝ่ายอักษะยึดครอง ฝ่ายญี่ปุ่นเองก็พยายามที่จะยึดครองประเทศในเอเชียตะวันออกทั้งหมดจึงได้ฉวยโอกาสที่อเมริกายังเป็นกลางในสงครามโจมตีฐานทัพเรือเพิลฮาร์เบิล ฐานทัพเรือภาคตะวันออกไกลของอเมริกาในมลรัฐฮาวาย และนั่นนับเป็นจุดพลิกผันของสงคราม การโจมตีในครั้งนี้ทำให้อเมริกาประกาศสงครามร่วมกับฝ่ายพันธมิตรในการต่อต้านฝ่ายอักษะ นับแต่ปี 1941 เป็นต้นมา

กระแสน้ำเริ่มหมุนย้อนฝ่ายอักษะที่เคยแผ่ขยายอิทธิพลสถานการณ์ก็เริ่มมีแต่ทรงกับทรุด เยอรมันถูกสงครามขนาบจากทั้งตะวันออกคือรัสเซียและตะวันคือชาติพันธมิตรอื่นๆตัวผู้นำ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ก็เริ่มเสียคะแนนความนิยมจากประชาชน ฝ่ายญี่ปุ่นเองก็เริ่มล่าถอยไปเรื่อยๆ และในที่สุดวันที่ 6 มิถุนายน 1944 ฝ่ายพันธมิตรเปิดยุทธการวันดีเดย์ ยกพลขึ้นบกขนาดใหญ่ครั้งแรกในฝรั่งเศสที่ชายหาดนอร์มังดี ทำให้เยอรมันต้องถอยร่นจากการถูกบีบคั้นจากสงครามทั้งสองฝั่งจนกระทั่งชาติสัมพันธมิตรและรัสเซียสามารถปิดล้อมกรุงเบอร์ลิน ฝ่ายเยอรมันจึงประกาศยุติสงครามพร้อมกับการอัตวินิบาตกรรมของผู้นำ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ รวมถึงผู้นำชาติฝ่ายอักษะต่างๆ ที่ถูกนำตัวมาสำเร็จโทษในฐานอาชญากรสงคราม เหลือแต่เพียงญี่ปุ่นในตะวันออกไกลเท่านั้นที่ยังคงรบอยู่ในเอเชียฝ่ายอเมริกาก็เปิดศึกอย่างหนักจนญี่ปุ่นล่าถอยกลับสู่ดินแดนเดิมของตัวเอง

ท้ายที่สุดในเดือนสิงหาคม 1945 เหนือน่านฟ้าเมืองฮิโรชิม่า และนางาซากิ ระเบิดปรมาณูสองลูกถูกทิ้งลง ลูกแรกที่ฮิโรชิม่าได้คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าแสนคน และลูกที่สองในวันถัดมาไม่นานก็ถูกทิ้งลงที่เมืองนางาซากิมีผู้เสียชีวิตอีกเกือบแสนคน จักรวรรดิญี่ปุ่นอันเกรียงไกรต้องยอมแพ้ให้กับชาติตะวันตกเป็นครั้งแรก และนับเป็นการสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง

ภายหลังสงครามประเทศผู้แพ้สงครามต้องปิดประเทศและชดใช้ค่าเสียหายให้กับประเทศผู้ชนะแต่ก็ทำด้วยความประนีประนอมเพราะกลัวประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยที่ประเทศที่แพ้ถูกกดขี่ทนไม่ได้จนต้องเปิดสงครามเยอรมันนีถูกแบ่งแยกเป็นสองฝ่ายคือตะวันออกและตะวันตกกำแพงแห่งความอัปยศได้ถูกสร้างขึ้นใจกลางกรุงเบอร์ลิน (กำแพงเบอร์ลิน) ญี่ปุ่นเองก็ต้องปิดประเทศและถูกควบคุมจากกองทัพจากต่างชาติ ผลของสงครามที่สร้างแต่ความสูญเสียไม่ได้สร้างความเท่าเทียมความเสมอภาคกันเหมือนดั่งที่ได้หวังเอาไว้ และท้ายที่สุดโลกก็ต้องเข้าสู่สงครามเย็นในเวลาต่อมา

อ้างอิง

บทความคัดสรร.(2556)สงครามโลกครั้งที่สอง.สืบค้นเมื่อ29 มกราคม 2557, จาก
http://worldcivil14.blogspot.com/2014/01/nicolaus-copernicus.html

สงครามโลกครั้งที่สอง.(2556)ระเบิดปรมาณู.สืบค้นเมื่อ29 มกราคม 2557,จาก th.wikipedia.org/wiki/สงครามโลกครั้งที่สอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น