เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ (Edward John Smith) กัปตันแห่งเรือไททานิค

โดย อัยรินทร์ พงษ์ไชยกุล

เรื่องราวของตำนาน เรือไททานิค (Titanic) นั้นยังคงเป็นสิ่งที่หลายๆ คนพูดถึงกันไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ เรือไททานิคนี้โด่งดังและเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เมื่อเรื่องจริงนี้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เกี่ยวกับเรือใหญ่ที่ไม่มีวันจม ได้เกิดอุบัติเหตุชนเข้ากับภูเขาน้ำแข็งอันมหึมา! ถ้าเพื่อนๆ เคยดูหนังเรื่องไททานิค (Titanic) จะเห็นได้ว่า มีนักแสดงตัวสำคัญอยู่หลายคน เช่น กัปตันเรือ, นักออกแบบเรือ, นักดนตรีบนเรือ เป็นต้น ซึ่งนักแสดงเหล่านี้มีอยู่จริงในเหตุการณ์นั้น! วันนี้ดิฉันจะนำเรื่องของกัปตันแห่งเรือไททานิคมาฝากเพื่อนๆ ลองตามไปดูกันเลยค่ะ


Captain Edward John Smith
ที่มา : https://commons.wikimedia.org/

กัปตันสมิธเกิดเมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ. 1850 ณ เมืองฮันลีย์ สหราชอาณาจักร เขาเป็นลูกชายของเอ็ดเวิร์ด สมิธ กับ คาธีริน แฮนคอคค์ ซึ่งครอบครัวของกัปตันสมิธนั้นมีร้านค้าเป็นของตัวเองในสตาฟฟอร์ดไชร์ กัปตันสมิธได้เข้าในโรงเรียนอีทรูเรีย บริทิช ซึ่งเป็นโรงเรียนใกล้บ้านในสตาฟฟอร์ดไชร์ จนกระทั่งเขาอายุ 13 ปี ก็ได้เริ่มต้นชีวิตการเดินเรือที่ลิเวอร์พูล ต่อมาในปี ค.ศ. 1887 สมิธได้แต่งงานกับ ซาราห์ อีลีนอร์ เพนนิงทัน ในวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 1887 ทั้งสองมีลูกสาวด้วยกันคือ เฮเลน เมลวิลลี สมิธ เธอเกิดที่ วอเตอร์ลู แลนคาไชร์ เมื่อปี ค.ศ. 1898 ครอบครัวของกัปตันสมิธอาศัยอยู่ใน เซาแธมป์ทัน สหราชอาณาจักร

กัปตันเรือ เอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ (Captain Edward John Smith) หรือมีชื่อย่อว่า Edward J. Smith หรือ E.J. Smith ได้รับหน้าที่บัญชาการเรือไททานิคเมื่อ ค.ศ. 1912 ซึ่งในขณะนั้น เรือไททานิคถือได้ว่าเป็นเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งการเดินทางไปกับเรือไททานิคของกัปตันสมิธครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นรอบสุดท้ายก่อนเกษียณของตัวเขาเองอยู่แล้ว เพราะตอนนั้นกัปตันสมิธอายุได้ปาเข้าไป 62 ปีแล้ว

กัปตันสมิธเป็นกัปตันเรือที่มีชื่อเสียงคนหนึ่งในต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 และเป็นกัปตันเรือที่ค่าตัวแพงที่สุดในยุคนั้น ด้วยความสามารถของนักเดินเรือผู้เต็มไปด้วยประสบการณ์ มีผลงานข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกมาหลายครั้ง โดยผลงานที่โดดเด่นมากก็คือการได้เป็นกัปตันเรือ อาร์เอ็มเอส และไททานิค อันเป็นเรือลำสุดท้ายในชีวิตของเขา ซึ่งเขาได้ดำรงตำแหน่งกัปตันจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิตบนเรือที่ได้รับฉายาว่า เรือที่ไม่มีวันจม

เรือไททานิคได้ออกเดินทางครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 เมษายน ค.ศ. 1912 เพื่อแวะตามท่าเรือต่าง ๆ แล้วจึงมุ่งหน้าเดินทางไปยังนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งในช่วงวันแรกๆของการเดินทางนั้นเป็นไปอย่างราบรื่น จนกระทั่งวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1912 เรือไททานิคได้รับคำเตือนหลายครั้งเรื่องภูเขาน้ำแข็งในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ แต่กลับไม่ได้รับความสนใจเท่าที่ควรจะเป็น

ช่วงดึกของวันที่ 14 เมษายน ค.ศ. 1912 มีการพบภูเขาน้ำแข็งขวางเส้นทางการเดินเรือไททานิค จึงมีการเลี้ยวเรือหลบ แต่ไม่สามารถหลบได้พ้น ทำให้เรือไททานิคได้แล่นเฉี่ยวชนกับภูเขาน้ำแข็ง เกิดรอยรั่วยาวหลายเมตรที่กราบขวาด้านหัวเรือ ส่งผลให้น้ำเริ่มท่วมเข้ามาในตัวเรืออย่างรวดเร็ว


ภาพถ่ายจริงของกัปตันและลูกเรือ

ขณะที่เรือกำลังจะจม กัปตันสมิธได้ทำหน้าที่ของกัปตันอย่างกล้าหาญ เขาได้ขึ้นไปที่ดาดฟ้าเรือ ควบคุมสถานการณ์วุ่นวายของผู้โดยสารร่วมกับลูกเรือคนอื่นๆ กัปตันสมิธสั่งกับเจ้าหน้าที่ว่าให้ผู้หญิงกับเด็กลงเรือก่อน และต้องทำตามอย่างเคร่งครัด กัปตันสมิธได้สั่งให้เรือทุกลำติดดวงไฟไว้ที่หัวเรือ เพราะสามารถมองเห็นแสงไฟได้ไกลถึง4ไมล์ และเขาก็ยังคงสั่งให้เรือช่วยชีวิตช่วยคนอื่นๆก่อน โดยที่ไม่ต้องมาช่วยตัวเขา ในขณะนี้มีเจ้าหน้าที่กระจายกันไปทั่วเรือเพื่อดูแลความสงบและป้องกันการก่อจลาจลของผู้โดยสาร เขาพยายามควบคุมเหตุการณ์ให้ลดความวุ่นวายลง จนในที่สุดเรือไททานิคก็ได้จมลง มีผู้รอดชีวิตเพียง 700 กว่าคน มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คน และหนึ่งในผู้เสียชีวิตกว่า 1,500 คนนั้นก็คือกัปตันเอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ กัปตันที่ยืนหยัดอยู่กับลูกเรือและผู้โดยสารจนถึงวาระสุดท้ายของเขาเอง เขาก็จมลงไปกับเรือของเขา แสดงความรับผิดชอบต่อหน้าที่กัปตันของตนเอง และชดใช้ความผิดที่ตนเองชะล่าใจเรื่องคำเตือนภูเขาน้ำแข็งที่เรือลำอื่นๆส่งมาเตือนเขาผู้เป็นกัปตัน

กัปตันเอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธ กัปตันที่เริ่มต้นการเดินเรือที่ลิเวอร์พูลตั้งแต่อายุ 13 ได้จบชีวิตในวาระสุดท้ายบนเรือไททานิคด้วยวัย 62 ปี พร้อมยืนหยัดอยู่กับลูกเรือและผู้โดยสาร ไม่อาจทราบได้ว่ากัปตันเอ็ดเวิร์ด จอห์น สมิธเสียชีวิตลงอย่างไรในคืนนั้น แต่มีพยานบอกว่าเห็นกัปตันครั้งสุดท้ายเมื่อเข้ามาหานายท้ายบนสะพานและเสียชีวิตที่นั่น ในขณะที่เรือไททานิคจมลงสู่ใต้มหาสมุทร…


อ้างอิง

บุคคลที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ เรือไททานิค Titanic.(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อ 1 กันยายน 2559, จาก http://teen.mthai.com/variety/80388.html

เอ็ดเวิร์ด สมิธ.(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อ 2 กันยายน 2559, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/เอ็ดเวิร์ด_สมิธ

ไททานิค โศกนาฏกรรมบนหน้าประวัติศาสตร์.(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2559 , จาก http://www.oknation.net/blog/past/2007/11/26/entry-1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น