อังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเยอรมนี

โดย ธนาพร ศรีสุวรรณ

ในสมัยก่อนเกือบทุกพื้นที่ทั่วโลกบุคคลที่มีอำนาจส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้ชาย แต่ในยุคสมัยนี้ (2016) ที่ทุกเพศมีสิทธิเท่าเทียมกันในด้านกฎหมาย ทำให้ไม่ได้มีเพียงแค่ผู้ชายเท่านั้นที่มีอำนาจในด้านการปกครอง หรือเป็นผู้กำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ผู้หญิงก็มีส่วนร่วมสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมเช่นกัน และยิ่งในยุคที่ผู้หญิงเริ่มมีบทบาทมากขึ้นทำให้ผู้หญิงที่มีความสามารถสูงหลายคน สามารถเป็นผู้ทรงอิทธิพลระดับโลกได้เช่นกัน และในปี 2016 สตรีผู้ทรงอันดับโลกโดยการจัดอันดับของนิตยสาร Forbes ได้แก่ อังเกลา แมร์เคิล (Angela Merkel) นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเยอรมนี สตรีผู้ทรงอิทธิพลต่อเนื่องถึง 6 ปีซ้อน

นางอังเกลา แมร์เคิล ชื่อเต็มคืออังเกลา โดโรเธีย แมร์เคิล (Angela Dorothea Merkel) เกิด 17 กรกฎาคม ค.ศ.1954 (2498) (62ปี) ณ เมืองฮัมบูร์ก คุณพ่อเป็นนักบวชศาสนาคริสต์นิกายโปรเตสแตนท์ คุณแม่เป็นครูสอนภาษาอังกฤษและภาษาละติน หลังจากเกิดได้ไม่นานคุณพ่อคุณแม่ของเธอได้อพยพไปยังเยอรมนีตะวันออก แมร์เคิลจบดอกเตอร์ด้านฟิสิกส์ มหาวิทยาลัยไลพ์ซิจ (University of Leipzig) ทำงานวิจัยเกี่ยวกับทฤษฏีควอนตัม สามารถพูดได้ทั้งภาษาเยอรมัน อังกฤษ และรัสเซียประเทศเยอรมนี


Angela Merkel

การเข้ามาสู่สังคมการเมืองของนางอังเกลา แมร์เคิล เริ่มเมื่อปี 1990 (2533) โดยเข้าเป็นสมาชิกพรรคสหภาพคริสเตียนประชาธิปไตย (CDU) นายกรัฐมนตรี ณ เวลานั้น นายเฮลมุท โคห์ล ได้สนับสนุนให้แมร์เคิลได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงครอบครัวและผู้หญิง และกระทรวงสิ่งแวดล้อม เป็นรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในยุคนั้น เนื่องจากต้องการฐานเสียงจากฝั่งเยอรมนีตะวันออก และในปี2000 (2543) พรรคCDU ได้เกิดปัญหาเรื่องการรับสินบนเกิดขึ้น เพื่อให้พรรคมีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น แมร์เคิลจึงถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรค แต่การเข้ามาเป็นหัวหน้าพรรคของแมร์เคิลก็ไม่ได้ราบรื่นนัก เช่น พรรคการเมืองCDU เป็นพรรคที่เคร่งเกี่ยวกับศาสนาคาทอลิก ซึ่งให้เป็นศาสนาที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวมาก แต่ตัวแมร์เคิลเองนับถือนิกายโปรเตสแตนท์ และยังเป็นหญิงหม้ายอีกด้วย แม้เธอจะแต่งงานใหม่ในเวลาต่อมาก็ตาม แม้กระทั่งเรื่องราวส่วนตัวเช่นการแต่งตัวของเธอก็ตกเป็นประเด็น เนื่องจากว่า เธอเป็นผู้หญิงที่ไม่แต่งตัว มีทรงผมที่แสนเชย ใส่สูทที่ดูโทรมๆ มีการกล่าวว่าแม้แต่นักการเมืองหลายคนได้มีการนินทาเรื่องการแต่งตัวของเธอเช่นกัน

และ 5 ปีต่อมา ในปี 2005 (2548) เธอได้ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเยอรมนี เป็นนายกที่มาจากเยอรมนีตะวันออกคนแรก หลังจากที่แมร์เคิลได้ดำรงตำแหน่งครบ 2 ปี มีการสำรวจความเห็นของประชาชน มีประชาชนกว่า 76% ที่พึ่งพอใจในรัฐบาลของนางแองเกลา แมร์เคิล เป็นระดับคะแนนที่สูงกว่านายกรัฐมนตรีผู้ชายทั้ง 7 คนก่อนหน้าในช่วงเวลาเดียวกัน และเป็นระดับความเชื่อมั่นในรัฐบาลที่สูงที่สุดตั้งแต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง

ผลงานที่ทำให้เธอเป็นที่พอใจของประชาชน ส่วนใหญ่เกิดจากผลงานระดับนานาชาติ ชาวเยอรมันชื่นชมเธอที่สามารถจะต่อกรกับผู้นำโลกอย่างประธานาธิบดีบุช ปูติน และซาร์โกซี่ได้อย่างเสมอภาค สามารถโน้มน้าวให้กลุ่มประเทศ G8 เห็นพ้องที่จะลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ในระดับที่น่าพอใจ จนเธอได้รับฉายาจากสื่อมวลชนว่า “Miss World” นอกจากนั้น เธอยังสามารถชักนำให้ประเทศสมาชิก EU ตกลงเห็นด้วยกับสนธิสัญญาฉบับใหม่เพื่อใช้แทนรัฐธรรมนูญของ EU ซึ่งไม่ผ่านประชามติในประเทศฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ก่อนหน้านี้

ผลงานในประเทศของเธอ รัฐบาลของแมร์เคิลสามารถทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นมาได้โดยอัตราการเติบโตของ GDP อยู่ที่ 3% ตัวเลขการส่งออกของเยอรมนีสูงที่สุดในโลก รวมทั้งตัวเลขของคนว่างงานก็ต่ำที่สุดในรอบหลายปีด้วย

อีกทั้งการใช้ชีวิตของเธอ แม้เธอจะเป็นคนที่มีชื่อเสียงมาก แต่เธอเป็นคนเรียบง่าย ติดดิน มีภาพออกมาว่าหลังจากการทำงานเธอก็ได้ออกไปจ่ายตลาดเหมือนแม่บ้านทั่วไป อีกทั้งเธอเป็นคนที่ไม่ชอบออกข่าว สื่อสังคมมากนัก ซึ่งแตกต่างจากผู้นำคนก่อนของเยอรมนีที่วางมาดและขึ้นปกนิตยสารแฟชั่น

หลังจากที่ได้ศึกษาประวัติและผลงานของเธอ ไม่แปลกใจที่จะทำให้เธอกลายเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลประจำปี 2016 และเป็นสตรีผู้ทรงอิทธิพลต่อเนื่องถึง 6 ปีซ้อน ความธรรมดาของเธอ ไม่ได้ใช้ชีวิตหวือหวา หรือหรูหราไปตามชื่อเสียงที่มากขึ้น มีแต่สร้างผลงานต่างๆที่ช่วยเหลือและพัฒนาประเทศให้ประชาชนได้เห็น เป็นสิ่งยืนยันความสามารถของเธอได้อย่างแท้จริง ไม่มีเปลือกนอกของนักการเมือง มีแต่ผลงานที่เป็นประโยชน์ที่เป็นเนื้อแท้ ก็เหมาะสมแล้วที่เธอได้รับตำแหน่งสตรีผู้ทรงอิทธิพล


อ้างอิง

มปป, (2556). 20อันดับ ผู้หญิงที่มีอิทธิพลที่สุดในโลก. สืบค้นวันที่ 24 กันยายน 2559, จาก
http://marisakuakool.blogspot.com/2013/07/20_7.html

มปป, (2559). อังเกลา แมร์เคิล. สืบค้นวันที่ 24 กันยายน 2559, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/อังเกลา_แมร์เคิล

มปป, (2559). 10อันดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก 2016.สืบค้นวันที่ 24 กันยายน 2559, จาก
http://www.moneychannel.co.th/news_detail/10817/10อันดับสตรีผู้ทรงอิทธิพลระดับโลก-2016

หย่งศรี, (2551). Angela Merkel - อังเกล่า แมร์เคิ่ล ผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก.สืบค้นวันที่ 24
กันยายน 2559, จาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=245018



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น