อี๋เหอหยวน - พระราชวังฤดูร้อน

โดย รัตติยากร โสมีศรี

จีน ได้ชื่อว่าเป็นประเทศแผ่นดินใหญ่แห่งหนึ่งของโลก แน่นอนใครๆหลายคนคงอยากไปเยือนดินแดนมังกรแห่งนี้สักครั้งในชีวิต ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่หลากหลายทั้งเทือกเขา ป่าไม้และทะเลทราย นอกจากนี้จีนยังมีวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีที่โดดเด่น เป็นอีกหนึ่งอารยธรรมที่เก่าแก่และน่าสนใจของโลกจึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวทั้งหลายไม่น้อย หากจะกล่าวถึงสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อี๋เหอหยวน หรือพระราชวังฤดูร้อน ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแดนมึงกรแห่งหนึ่งที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด

ที่ตั้งทางภูมิศาสตร์

พระราชวังฤดูร้อน หรือ อี๋เหอหยวน เป็นพระราชวังอยู่ในกรุงปักกิ่งประเทศจีน ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับพระราชวังหยวนหมิงหยวน ห่างจากพระราชวังต้องห้ามไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 8 กิโลเมตร อี๋เหอหยวน มีพื้นที่ประมาณ 2.9 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยเนินเขาสูง มีพระตำหนักอยู่บนเนินเขา และทะเลสาบคุนหมิง ทะเลสาบขนาดใหญ่ซึ่งมีพื้นที่คิดเป็น 3 ใน 4 ของพื้นที่พระราชวังทั้งหมด


ที่มา: http://handuptours.com/

ประวัติความเป็นมา

 พระราชวังแห่งนี้เป็นวังกึ่งอุทยานที่สวยงามมาก สร้างขึ้นประมาณ 800 ปีมาแล้วในสมัยราชวงศ์จิ๋น  พระจักรพรรดิเฉียงหรงแห่งราชวงศ์ชิงทรงให้ชื่อว่า อุทยาน "ชิงอีหยวน" เมื่อ ค.ศ. 1860 อุทยานแห่งนี้ถูกทหารพันธมิตร อังกฤษ - ฝรั่งเศสเผาทําลาย ต่อมาเมื่อ ค.ศ. 1888 พระนางซูสีได้สร้างอุทยานนี้ขึ้นใหม่ และเปลี่ยนชื่อเป็น "อี๋เหอหยวน" แปลว่าอุทยานเพื่อพลานามัยอันผสมกลมกลืนกันได้ด้วยดี ต่อมาได้ถูกกองทหารพันธมิตรเผาทำลายอีกครั้งในปีค.ศ.1900 หลังจากนั้นราว 3 ปี จึงมีการบูรณะขึ้นอีกครั้ง ปีค.ศ.1908 และเมื่อปีค.ศ.1911 ปีที่การปฏิวัติซินไฮ่ ล้มล้างราชสำนักแมนจูอุบัติขึ้น ‘สวนแห่งราชสำนักอี๋เหอหยวน’ ก็ได้ปิดฉากลง ตามการล่มสลายของราชวงศ์ชิง และได้รับการประกาศเป็นสวนสาธารณะในปี ค.ศ. 1924 โดยอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาเที่ยวชมได้ อุทยานนี้มีชื่อเลื่องลือไปทั่วโลก ก็ด้วยมีทิวทัศน์สวยงาม

พระราชวังฤดูร้อนได้รับลงทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ "พระราชวังฤดูร้อนและอุทยานในกรุงปักกิ่ง" ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 22 เมื่อปี พ.ศ. 2541 ที่เมืองเกียวโตะ ประเทศญี่ปุ่น

สิ่งก่อสร้างสำคัญๆ ได้แก่

หมู่พระตำหนักทางตะวันออก มีอยู่ 4 หลัง คือ
หลังที่ 1 ตำหนักเหวินโซ่วเตี้ยน พระนางซูสีไทเฮาใช้เป็นที่เสด็จออกประทับเพื่อให้บรรดาเชื้อพระวงศ์เข้าเฝ้า โดยพระนางจะนั่งอยู่บนบัลลังก์มังกรแสดงให้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของพระนาง
หลังที่ 2 ตำหนักอวี่หลันเตี้ยน เป็นที่พระนางซูสีไทเฮาใช้กักขังจักรพรรดิกวางสี เพื่อยึดอำนาจปกครองบ้านเมือง
หลังที่ 3 ตำหนักอี้เล่อเตี้ยน เป็นโรงงิ้ว 3 ชั้น สร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่จัดแสดงงิ้วให้พระนางซูสีไทเฮาที่โปรดการแสดงงิ้วมากชม
หลังที่ 4 ตำหนักเล่อโซ่วถาง เป็นที่ประทับส่วนพระองค์ของซูสีไทเฮา
ระเบียงยาวในพระราชวังฤดูร้อน

ระเบียงยาวรูปโค้งเลียบไปตามริมทะเลสาบ มีชื่อภาษาจีนว่า ฉางหลาง ได้รับการบันทึกให้เป็นระเบียงประดับภาพเขียนที่ยาวที่สุดในโลก เป็นระเบียงยาวที่สุดในโลก ซึ่งภาพเขียนจะเกี่ยวกับทิวทัศน์ บ้านเมือง และผู้คน แต่ละภาพจะไม่ซ้ำกันและมีจำนวนมากอยู่ในกรอบรูปครึ่งวงกลมแบบจีน



เรือหินอ่อน

ถือเป็นสถาปัตยกรรมตะวันตกเพียงชิ้นเดียวในพระราชวังแห่งนี้ เรือหินอ่อนเป็นเรือสองชั้นสง่ามามอยู่ในทะเลสาบ แต่ไม่สามารถลอยน้ำได้จริงเพราะเป็นแท่งหินอ่อนหนักมหาศาล สร้างขึ้นตามพระประสงค์ของพระนางซูสีไทเฮา เพื่อใช้นั่งจิบน้ำชาชมทิวทัศน์อยู่บนเรือนี้เท่านั้น



บ้านที่พักของลิเลียนยิง

ลิเลียนยิงเป็นขันทีคนสนิทผู้รับใช้ใกล้ชิดพระนางซูสีไทเฮา บ้านพักนี้ได้สร้างไว้อย่างหรูหราราวกับตำหนักขององค์ชาย ด้านนอกมีภาพถ่ายขบวนเสด็จและมีตัวลิเลียนยิงอยู่ทางด้านขวา

ตำหนักที่คุมขังฮ่องเต้

เรียกกันว่า  Yulan Tang เป็นตำหนักแห่งความเศร้าหมองเพราะพระนางซูสีไทเฮาใช้ตำหนักแห่งนี้คุมขังฮ่องเต้กวางซวี ผู้พยายามปฏิรูปการปกครองให้พ้นจากอำนาจของซูสีไทเฮาจนสิ้นพระชนม์เมื่ออายุเพียง ๓๘ ภายในตำหนักห้องทุกห้องถูกก่ออิฐทึบมีเพียงด้านหน้าตำหนักเท่านั้นที่มีประตูและหน้าต่าง



ทะเลสาบคุนหมิง

ในสมัยจักรพรรดิเฉียนหลงทรงใช้แรงงานคนถึงแสนคนในการขุดขยายทะเลสาบคุนหมิงจนมีขนาดเท่าปัจจุบันบนเกาะเล็กๆของทะเลสาบใต้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของทะเลสาบคุนหมิงมีวัดอยู่ชื่อวัดหลงหวังเมี่ยว หรือ วัดพญามังกร ทะเลสาบคุนหมิงนับเป็นทิวทัศน์ที่โดดเด่นที่สุดในพระราชวังอี๋เหอหยวน มีสะพานและเขื่อนทางทิศตะวันตกและออกของทะเลสาบที่งดงาม

พระราชวังฤดูร้อน อี๋เหอหยวน เป็นสถานที่ที่เหมือนมีเสน่ห์มนต์ขลังด้วยความสวยงามทางธรรมชาติที่ไม่ใช่ธรมมชาติสร้างขึ้นโดยแท้จริง ความสวยงามของสถาปัตยกรรมสิ่งก่อสร้างที่สื่อถึงวัฒนธรรมจีนเก่าแก่ รวมทั้งความลึกลับน่าค้นหาของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ต่างๆที่เกิดขึ้น ณ ที่แห่งนี้ทำให้พระราชวังแห่งนี้น่ายลยิ่งนัก ผู้ที่หลงใหลในการเดินทางควรสัมผัสสักครั้งโดยมีค่าเข้าชม 20-50 หยวนเปิดทำการเวลา 08.30-17.00 น. ทุกวัน


อ้างอิง

พระราชวังฤดูร้อน. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559, จาก: http://www.lovechineseclub.com/yiheyuan

พระราชวังฤดูร้อน อี้เหอหยวน. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559, จาก: http://www.abroad-tour.com/china/beijing/yiheryuan.html

พระราชวังฤดูร้อน "อี้เหอหยวน" ( วังฤดูร้อน ). สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559, จาก: http://www.wlc2china.com/about_china_2_1.html

พระราชวังฤดูร้อน. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/พระราชวังฤดูร้อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น