เยติ (Yeti) มนุษย์ลึกลับแห่งเทือกเขาหิมาลัย

โดย พรพชร คุณอุดม

บนโลกนี้ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่ยังท้าทายวิทยาการเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ในปัจจุบันบางเรื่องมีการค้นคว้าจนหาที่มาและคำอธิบายได้ แต่ทว่าก็ยังมีเรื่องราวอีกหลากหลายที่ยังคงเป็นปริศนาแม้จะมีผู้ที่พยายามหาคำตอบจากสิ่งลึกลับเหล่านี้แต่ก็ยากที่จะหาคำตอบมาอธิบายได้ถึงเหตุผลของมันได้ ดังเรื่องราวลึกลับของมนุษย์ลึกลับแห่งเทือกเขาหิมาลัย

เรื่องราวของ เยติ หรือ มนุษย์หิมะ (The Abominable Snowman) เป็นตำนานในหมู่ของชาวเนปาลโดยเฉพาะชาวเชอร์ปาซึ่งเป็นชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่แถบเทือกเขาหิมาลัย เยติ ปรากฏอยู่ในวัฒนธรรมของชาวเชอร์ปามาอย่างช้านาน เราจะพบเห็นเรื่องราวของเยติได้ตามนิทานหรือเพลงพื้นบ้านของชาวเซอร์ปา ชาวเซอร์ปาเชื่อว่าเยติเป็นสัตว์ขนาดใหญ่ที่ดุร้ายมีรูปร่างสูงใหญ่คล้ายมนุษย์ผสมกับลิงไม่มีหางคล้ายกอริลลามีขนยาวสีน้ำตาลแดงหรือน้ำตาลดำปกคลุมทั้งลำตัวรวมถึงมีใบหน้าคล้ายลิงมีเขี้ยวที่ยาวและแหลมคมเสียงร้องของเยติเป็นเสียงสูงมีพละกำลังมากโดยปกติแล้วเยติเป็นสัตว์ที่มีนิสัยสงบเสงี่ยมแต่อาจดุร้ายโจมตีใส่มนุษย์และสัตว์เลี้ยงได้ในบางครั้งอาศัยอยู่ตามถ้ำหรือในป่าลึกมักออกหากินในช่วงเวลาอากาศอบอุ่นทำรังด้วยการใช้กิ่งไม้ขัดสานกันเหมือนเตียงนอนและเชื่อว่าหากใครต้องการพบเห็นตัวเยติต้องทำร่างกายให้สกปรกหากเนื้อตัวสะอาดก็จะไม่ได้พบเห็นมัน


ที่มา: http://4toom.com/

เรื่องราวของเยติที่ทำร้ายมนุษย์นั้นกระจายไปทั่ว และมีเรื่องราวจากผู้ที่เคยพบกับเยติ เป็นเด็กสาวชาวเซอร์ปาที่กำลังพาจามรีไปกินน้ำที่ริมธาร ในขณะนั้นเธอรู้สึกเหมือนมีใครกำลังจ้องมองมาที่เธอ ทันใดนั้น เยติก็กระโดดออกมาจากพุ่มไม้เพื่อทำร้ายเธอ กำลังของมันสามารถฆ่าจามรีได้ด้วยมือเดียว ในวันนั้นเยติได้ฆ่าจามรีของเธอไปถึง 5 ตัว และยังมีผู้ที่พบเห็นเยติออกมาทำร้ายชาวบ้านอีกหลายครั้งต่อหลายครั้ง สร้างความเกรงกลัวให้กับชาวบ้านไปทั่วทั้งเนปาล

มีผู้ตั้งข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับเยติไว้มากมาย เช่น เชื่อว่ามันอาจเป็นสัตว์ชนิดอื่นที่อาศัยอยู่แถบเทือกเขานี้ เช่น หมีสีน้ำเงินธิเบต และหมีสีน้ำตาลหิมาลัย ซึ่งเป็นหมีสีน้ำตาลชนิดที่หาได้ยากมาก ที่สามารถยืนด้วยสองขาหลังเหมือนมนุษย์ และสร้างรอยเท้าที่ดูเหมือนของเยติได้

ดัวก์ ผู้ที่ใช้ชีวิตในเทือกเขาหิมาลัยเป็นเวลาสามสิบปีและอีกทั้งเขายังสามารถพูดภาษาของท้องถิ่นของเนปาลได้หลายภาษา ได้บอกว่าชาวเชอร์ปานั้นมีการกล่าวถึงประเภทของเยติได้สามประเภท คือ

1. ดซูท์เทห์ (DZUTEH) ซึ่งมีรูปร่างขนาดใหญ่ มีขนหยาบกระด้างไม่เป็นระเบียบและมักจะมาโจมตีสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน แต่ไม่เคยมีชาวตะวันตกคนใดเคยได้เห็นมัน สำหรับทุกวันนี้หลักฐานที่บ่งบอกการมีอยู่ของมันก็คือหนังของจำนวนครึ่งโหล กะโหลกหนึ่งใบและกระดูกบางชิ้น

2. เธลม่า (TEHLMA) แปลว่า "ชายตัวเล็ก" เชื่อว่ามีนิสัยรักสงบ ชอบเดินไปร้องไปและชอบสะสมกิ่งไม้

3.มิห์เทห์ (MITH TEH) มีความป่าเถื่อนและลักษณะคล้ายลิง ปกคลุมด้วยขนสีดำแดง มีความคลสาสิคอยู่ที่ "นิ้วเท้าที่กลับหัวกลับหางกัน" และออกหากินในระดับความสูง 6,096 เมตร เชื่อว่าหากมันพบเห็นสิ่งใดไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์มันจะทำร้ายจนถึงแก่ความตาย


ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/

ในปี 2012 ทีมเสาะหาความจริงที่นำโดยศ.ไบรอันไซค์ส (Bryan Sykes) ได้ขอตัวอย่างจากพิพิธภัณฑ์ต่างๆรวมถึงนักสะสมและนักปีนเขาที่โด่งดังเอเอฟพีเผยผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงวารสาร (Proceedings of the Royal Society B) ที่ทดสอบดีเอ็นเอจากตัวอย่างที่อ้างว่าบิ๊กฟุตหรือเยติเมื่อทดสอบว่าตัวอย่างหนึ่งมาจากสัตว์ตระกูลแพะของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกว่าเลียงผาส่วนอีก2ตัวอย่างนั้นมาจากเมืองลาดักห์ในอินเดียและภูฏานซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับธนาคารดีเอ็นเอแล้วพบความเชื่อมโยงกับหมีขั้วโลกหรือเออร์ซัสมาริทิมัส (Ursusmaritimus) โดยคล้ายว่าสิ่งมีชีวิตนั้นเป็นญาติห่างๆกับหมีขั้วโลกหรือเป็นหมีท้องถิ่นที่ผสมข้ามพันธุ์กับหมีสีน้ำตาล แม้แต่สิ่งที่ชาวเซอร์ปาเชื่อว่าเป็นศรีษะของเยติ ที่เก็บไว้เป็นอย่างดีในพิพิธภัณฑ์ ที่แท้จริงแล้วกลับกลายเป็นหนังศริษะของแพะภูเขาชนิดหนึ่งเท่านั้นเอง

แม้ว่าปริศนาความลึกลับจะคลี่คลายลงแต่จากชื่อเสียงและปริศนาของเยติส่งผลให้มันกลายเป็นสิ่งที่มีค่าในเชิงการค้าจนเสมือนเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของประเทศเนปาลและภูฏานรวมถึงเทือกเขาหิมาลัยเช่นสายการบินประจำชาติของเนปาลที่ชื่อเยติแอร์ไลน์และเป็นของโรงแรมชื่อYak and Yeti นอกจากนี้แล้วยังปรากฏในวัฒนธรรมร่วมสมัยหลายอย่างเช่นเป็นตัวละครในเกมคอมพิวเตอร์ต่างๆเช่นDiablo II, World of Warcraft และเป็นตัวละครตัวหนึ่งในภาพยนตร์ฮอลลีวูดเรื่องThe Mummy: Tomb of the Dragon อีกด้วย


อ้างอิง

สัตว์ในเทพนิยายและตำนาน(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559,จาก: https://writer.dek-d.com/erja/story/viewlongc.php?id=446421&chapter=26

เยติ(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B4

DNA ไขปริศนา “ บิ๊กฟุต, เยติ, มนุษย์ภูเขา” ที่แท้แค่...(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อวันที่
10 ตุลาคม 2559, จาก : http://www.unigang.com/Article/18575

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น