เฮอร์คิวลิส กับภารกิจ 12 ประการ

โดย พีรวัส ตั้งวานิชกพงษ์

เฮอคิวลิสวีรบุรุษผู้มีกำลังมหาศาล ตำนานที่ถูกเล่าขานตามความเชื่อของชาวกรีก โรมัน ครึ่งมนุษย์ครึ่งเทพ ผู้มีทั้งปัญญา และความสามารถ เรื่องราวภารกิจ 12 ประการเป็นเรื่องราวของการผจญภัยทำภารกิจที่สุดแสนอันตราย มีความยากลำบาก พร้อมทั้งการช่วยเหลือและการขัดขวางจากเหล่าทวยเทพ เพื่อทำการไถ่บาปให้ตนเองเขาต้องพบกับภารกิจที่ไม่มีมนุษย์คนใดที่จะสามารถทำได้

เรื่องราวตำนานของวีรบุรุษ ผู้มีพละกำลังมหาศาล ครึ่งมนุษย์ครึ่งเทพ เขาเป็นลูกที่เกิดจาก"เทพซีอุส"
ที่ได้ปลอมตัวมาเป็นสามีของหญิงสาวคนหนึ่ง "อัลคมีนา" โดยชื่อของเฮอร์คิวลิสนั้นมีความหมายว่า  "เกียรติยศแห่งเฮรา" แต่ในความเป็นจริงแล้วเทพเฮรากลับเกลียดชังในหนุ่มน้อยคนนี้เพราะเป็นลูกของสามีเธอกับหญิงอื่น เธอได้ส่งความชั่วร้ายเข้ามาสิงสู่เฮอร์คิวลิสทำให้เขาคลุ้มคลั่งทำร้ายลูกเมียของตนตายจนหมด เมื่อเขาได้สติและได้ทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้เขาเกิดความเศร้าสลดอย่างมาก เขาจึงเนรเทศตนเองออกจากเมืองไป และไปที่วิหารเดลฟี่ เพื่อพบกับ โอราเคิลผู้ทำนายดวงชะตา เขาแนะนำให้เฮอร์คิวลิสไปรับใช้ยูริสธีอุสผู้โหดร้าย เขาได้มอบภารกิจสุดยากให้กับเฮอร์คิวลิสทั้งหมด 10 ภารกิจ แต่ด้วยอำนาจของเฮราทำให้โน้มน้าวยูริสธีอัสมอบภารกิจให้เขาเป็น 12 ภารกิจ หรือเรียกกันว่า        
                                   


ภารกิจ 12 ประการของเฮอร์คิวลิส
ที่มา : http://www.komkid.com/

ภารกิจแรกของเขาคือการจัดการกับสิงโตแห่งนีเมีย ซึ่งมีความสามารถที่ทนทาน อาวุธไม่สามารถทำอะไรมันได้ ทำให้เขาต้องจัดการมันด้วยมือเปล่าด้วยพละกำลังมหาศาลทำให้เขาจัดการสิงโตร้ายได้สำเร็จ เมื่อกลับไปเขาจึงนำขนของเจ้าสิงโตนีเมียกลับไปด้วยเพื่อมอบให้กับยูริสธีอุสแต่ด้วยความกลัวเขาจึงไม่กล้ารับไว้ ทำให้เฮอร์คิวลิสเป็นผู้สวมใส่เองดังจะเห็นได้จากรูปปั้นของเขาที่มักจะมีผ้าคลุมสิงโตอยู่ด้วย

ภารกิจที่สอง คือ ภารกิจไฮดร้า โดยเป็นที่รู้กันว่าเป็นสัตว์ร้ายที่มี 7 หัว เมื่อตัดออกก็จะงอกขึ้นมาใหม่อยู่เสมอ ภารกิจนี้เฮอร์คิวลิสมีผู้ช่วย คือ ไอโอลอส โดยเฮอร์คิวลิสจะจัดการตัดหัวของไฮดร้าออกแล้วให้ไอโอลอสเป็นคนจุดไฟเผาเพื่อไม่ให้หัวของมันเกิดขึ้นมาใหม่ได้ ทว่าหัวสุดท้ายของมันนั้นเป็นอมตะทำให้ไม่สามารถทำลายได้เขาเลยทำการตัดหัวนั้นออกแล้วฝังไว้ก้อนหินใหญ่แต่งานนี้ไม่ถือว่าเฮอร์คิวลิสได้ทำภารกิจเพราะว่ามีไอโอลอส เป็นผู้ช่วยเหลือทำให้ภารกิจของเฮอร์คิวลิสสำเร็จ


ภารกิจไฮดร้า
ที่มา : http://www.komkid.com/

ภารกิจที่สาม คือ การจับกวางวิเศษกลับมาโดย กวางวิเศษตัวนี้เป็นของเทพอาร์เทมิส เทพีแห่งจันทราเขาทำการไล่ล่ากวางวิเศษตัวนี้อยู่เป็นปี จนทำให้กวางตัวนี้อ่อนล้า เมื่อเขาจับมันได้เทพ
อาร์เทมิส และอพอลโลมาพบเข้าพอดีทำเขาจึงขอยืมเจ้ากวางวิเศษนั้น เมื่อไปถึงเขาก็ปล่อยกวางไว้แต่เจตนาของเขาตั้งใจปล่อยให้ห่างจากตัวยูริสธีอุส แล้วเจ้ากวางวิเศษก็วิ่งกลับไปหาเจ้านายของมัน

ภารกิจที่สี่ ภารกิจนี้เขาต้องนำหมูป่าที่ออกอาละวาดทำร้ายผู้คนกลับมาแบบเป็นๆ เฮอร์คิวลิสได้ไปขอคำแนะนำจากเซนทอร์เพื่อหาวิธีการจัดการหมูป่า เขาแนะนำให้ล่อหมูป่าเข้าไปบริเวณที่เป็นหิมะเพื่อที่จะจับได้ง่ายขึ้น เฮอร์คิวลิสจึงใช้การตะโกนต้อนให้มันเข้าไปติดกับจากนั้นจึงใช้ตาข่ายดักจับไว้ได้ เมื่อนำกลับไปด้านยูริสธีอุสเองก็เกรงกลัวทั้งสัตว์ร้าย และชายผู้ที่กำหราบมันได้ถึงขั้นต้องหลบเลยทีเดียว

ภารกิจที่ห้า ภารกิจล้างคอกเลี้ยงสัตว์ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นคอกสัตว์ที่สกปรกที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ โดยคอกนี้เป็นคอกสัตว์ที่เทพประธานมาให้ ทำให้คอกสัตว์แห่งเมืองออกีสมีความกว้างใหญ่ไพศาล เฮอร์คิวลิสได้ร้องขอรางวัลจากราชาของเมืองออกีส คือ ถ้าเขาสามารถล้างคอกสัตว์นี้ได้ภายในวันเดียวเขาขอสัตว์จำนวน 1 ใน 10 ของทั้งหมด และเมื่อเขาทำสำเร็จด้วยวิธีการเปลี่ยนเส้นทางการเคลื่อนของแม่น้ำ กษัตริย์กลับไม่ยอมมอบรางวัลให้แก่เขาตามที่ตกลง อีกทั้งท้างด้านยูริสธีอุสก็ไม่นับภารกิจนี้เพราะเขาได้ไปร้องขอรางวัลต่อกษัตริย์เมืองออกีสแล้ว


ภารกิจล้างคอกเลี้ยงสัตว์
ที่มา : http://www.komkid.com/

ภารกิจที่หก การไล่นกกินคนที่เมืองสติมฟาลอส โดยภารกิจนี้เขาได้รับการช่วยเหลือจากเทพี่อาเธนาที่มอบเครื่องดนตรีที่มีความเสียงดังกึกก้อง ขนของพวกมันมีความแข็งเหมือนโลหะ เมื่อเขาใช้เครื่องดนตรีทำให้นกเหล่านี้บินขึ้นไปบนท้องฟ้าจากนั้นเขาใช้ธนูอาบยาพิษของไฮดราจัดการพวกมัน

ภารกิจที่เจ็ด ปราบวัวกระทิงเมืองครีทโดยวัวตัวนี้เป็นวัวที่เทพโพไซดอนประทานให้ และหากทุกคนรู้จักกับอสูรร้ายที่มีนามว่ามินอร์ทอร์ นี่ก็คือพ่อของมันนั่นเอง แต่ด้วยพละกำลัง ความสามารถของเฮอร์คิวลิส เขาสามารถสยบมันลงได้โดยง่าย เมื่อนำกลับไปยูริสธีอุสก็ให้เขาปล่อยมันไปเพราะมันมีความดุร้ายและอันตรายมากต่อบุคคลธรรมดา

ภารกิจที่แปด พาม้ากินคนของไดโอมิดิสกลับมา ไดโอมีดิสเป็นคนที่โหดร้าย เฮอร์คิวลิสได้ต่อสู้กับทหารและเมื่อจัดการไดโอมิดิสแล้ว เขาจึงให้ม้ากินเนื้อของไดโอมีดิสทำให้ม้าเชื่อง เมื่อเขาพาม้ากลับมาก็ได้ปล่อยเข้าป่าไป

ภารกิจที่เก้า เข็มขัดของฮิปโปลิต เป็นเข็มขัดที่เธอได้รับมาจากเทพแห่งสงครามอาเรส เขาสามารถตกลงกับฮิปโปลิตได้ โดยนางสัญญาว่าจะมอบให้ แต่เทพเฮราแปลงกายมาทำให้เกิดการต่อสู้กัน บ้างก็ว่าเฮอร์คิวลิสฆ่านางแล้วนำเข็ดขัดทองกลับไป แต่บางตำราก็กล่าวว่าเขาพานางหนีมาพร้อมกับตนและในที่สุดนางก็แต่งงานกับเพื่อนของเฮอร์คิวลิส


ภารกิจเข็มขัดของฮิปโปลิต
ที่มา : http://www.komkid.com/

ภารกิจที่สิบ โขมยเอาวัวของกีเรียน กีเรียนเป็นคนสามหัว หกขา เขายังเป็นเจ้าของหมาสองหัวที่เป็นน้องชายของหมาสามหัว เซอบีรัส ที่ดูแลนรก เฮอร์คิวลิสได้จัดการหมาสองหัวด้วยลูกธนู จากนั้นจึงจัดการกีเรียนแล้วนำวัวเดินทางกลับเมือง ระหว่างทางเฮราได้สร้างความก่อกวนทำให้ฝูงวัวเกิดความแตกตื่นเฮอร์คิวลิสจึงต้องใช้เวลาเพิ่มขึ้นเพราะต้องต้อนวัวที่แตตื่นกลับมา

ภารกิจที่สิบเอ็ด แอปเปิ้ลทองคำของเฮสเพอริดิส ซึ่งเป็นของขวัญในการแต่งงานของเฮรากับ         ซุสจากเทพไกอา ตัวของเฮอร์คิวลิสเองไม่ทราบว่าแอปเปิ้ลทองคำนั้นอยู่ที่ใด เขาได้รับคำแนะนำจากโพมิทีอุส ที่เฮอร์คิวลิสได้ช่วยเหลือไว้ เขาแนะนำให้เฮอร์คิวลิสกับแอตลาสผู้แบกโลก ซึ่งแอตลาสเป็นพ่อของนางไม้ที่ดูแลสวนอยู่ แต่การที่แอตลาสจะไปขอความช่วยเหลือจากลูกสาวนั้นเขาต้องให้คนมาแบกโลกไว้แทนเขา เมื่อแอตลาสได้แอปเปิ้ลทองคำกลับมาตอนนี้เขาไม่ต้องการแบกโลกอีกแล้วจึงอาสานำแอปเปิ้ลไปให้ยูริธีอุสเอง เฮอร์คิวลิสจึงออกอุบายว่าขอหาอะไรมาลองบ่าเสียก่อน แล้วแอตลาสก็หลงกล แบกโลกกลับคืนอย่างเดิม ส่วนเฮอร์คิวลิสก็รีบวิ่งหนีกลับไปนำแอปเปิ้ลทองคำให้กับยูริธีอัส แต่ราวกับสวรรค์แกล้ง ของทุกอย่างที่เฮอร์คิวลิสนำมานั้นยูริธีอัสไม่เคยได้ครอบครองสิ่งใดได้เลย คราวนี้ก็เช่นกัน เขาก็ได้มอบแอปเปิ้ลทองคำให้กับอาเธน่า แล้วเทพอาเธน่าก็นำกลับไปไว้ที่เดิม

ภารกิจที่สิบสอง การพาเอาเซอบีรัส หรือหมาสามหัวกลับมาแบบเป็นๆ เซอบีรัสเป็นหมาเฝ้านรกเฮอร์คิวลิสจึงทำการร้องขอฮาเดสที่เป็นเจ้าแห่งนรก ฮาเดสอนุญาตให้เขานำเซอบิรัสกลับไปได้แต่มีข้อแม้ห้ามไม่ให้เซอบิรัสโดนอาวุธใดๆ และแล้วเขาก็นำเซอบิรัสกลับไปให้ยูริสธีอุสได้สำเร็จ

หลังเสร็จสิ้นภารกิจเขายังได้เดินทางผจญภัยอีกหลายต่อหลายครั้ง เช่น การออกตามหาขนแกะทองคำกับพวกขบวนนาวิกของเจสัน แต่เหมือนโชคร้ายที่ความบ้าคลั่งสิงสู่เขาทำให้เขาฆ่าเพื่อนของตนไปด้วยและยังได้เข้าร่วมสงครามระหว่างเทพเจ้ากับยักษ์ไททันครั้งที่ 2 อีกด้วย โดยได้สร้างความดีความชอบด้วยการสังหารเหล่าไททันไปเป็นจำนวนมาก

ในช่วงบั้นปลายชีวิตเขาแต่งงานกับหญิงสาวนามว่า เดอาไนรา และเธอคนนี้เองเป็นคนนำจุดจบมาให้กับวีรบุรุษผู้เลื่องชื่อ เมื่อนางต้องการให้เฮอร์คิวลิสรักนางแค่คนเดียว นางได้ยินมาว่าเลือกของ
เซนทอร์ช่วยได้ นางจึงเอาเลือดเซนทอร์ไปป้ายไว้บนเกราะของเขา แต่แล้วเรื่องที่ไม่คาดคิดจึงเกิดขึ้นเมื่อเซนทอร์ตัวดังกล่าวตายด้วยพิษของไฮดรา ทำให้เฮอร์คิวลิสเกิดอาการร้อนเหมือนโดนไฟเผา เขาจึงร้องขอให้เพื่อนของเขาจุดไฟของเขาเพื่อจบชีวิตของเขาซะ และในที่สุดบุรุษครึ่งเทพผู้เป้นตำนานก็จบชีวิตลง เมื่อตายลงเทพอาเธนาจึงพาเขาขึ้นไปอยู่ดังสรวงสวรรค์และกลายเป็นเทพอย่างเต็มตัว

เรื่องราวของเฮอร์คิวลิส ได้แสดงให้เห็นถึงความพยายามที่ต้องการจะทำความดีเพื่อทดแทนสิ่งที่ตนได้ทำผิดพลาดไป ด้วยใจที่มีความกล้าหาญ มุ่งมั่น ถึงแม้จะต้องพบกับอุปสรรค หรือ ภัยอันตราย ความยากลำบากเขาก็ต่อสู้ด้วยพละกำลังความสามาถ ด้วยปัญญาของตนโดยไม่ย่อท้อจนสามารถทำสำเร็จได้ครบแสดงให้เห็นว่า “คนเราหากมีความหวัง และมีความพยายามที่มากพอก็สามารถไปถึงจุดหมายยที่ตนมุ่งหวังได้อย่างแน่นอน”

อ้างอิง

NJAARNME (2553). เฮอร์คิวลิสตำนานวีรบุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในเทวตำนานกรีก(Berserker). ค้นเมื่อ 24 กันยายน 2559, จาก : http://conan-kung.blogspot.com/2010/11/berserker.html

2busy2know (2558). ตำนานเทพกรีกตอนที่ 6 : ลูกซุสครึ่งเทพครึ่งมนุษย์ เพอร์ซิอุส เฮอร์คิวลิส. ค้นเมื่อ 24  กันยายน 2559, จาก : http://2busy2know.com/การ์ตูน/ตำนานเทพกรีก-ตอน7-ลูกซุส/

Tumnandd (2558). เฮอร์คิวลิส (hercules) วีรบุรุษแห่งกรีก ที่มีพละกำลังมหาศาล. ค้นเมื่อ 24 กันยายน  2559, จาก : http://www.tumnandd.com/วีรบุรุษแห่งกรีก-เฮอร์ค/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น