อัล คาโปน (Al Capone) เจ้าพ่อแห่งอเมริกา

โดย ปวินท์ บริสุทธิ์

ถ้ากล่าวถึงบุคคลดังที่มีความในช่วงทศวรรษที่ 20 -30 ในอเมริกานั้นคงไม่มีใครไม่รู้จัก มาเฟีย ชื่อดังของ อเมริกา ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลอันตราย และทรงอิทธิพลที่สุดในช่วงนั้นนั้นก็คือ อัลคาโปน (Al capone หรือ Alphonse gabriel capone) ชื่อเสียงของเขาดังไปทั่วอเมริกา โดยเฉพาะในรัฐชิคาโก

อัลคาโปน เกิดที่เมืองบรุกลิน นครนิวยอร์ก บิดามารดาเป็นชาวอิตาลีหลบหนีเข้าเมือง เพื่อมาตั้งถิ่นฐาน ในสมัยเด็กย่านที่อยู่ของเขาเต็มไปด้วยแก๊งมาเฟียจึงทำให้เขาเข้ากลุ่มอาชญากรตั้งแต่ยังเล็กซึ่งในสมัยก่อนนั้นยังอยู่ในแก๊งเล็ก เขานั้นไม่สนใจเรื่องการเรียนเลยจนถูกไล่ออกจากโรงเรียนเมื่ออายุ 14 ปี

ต่อมา ชีวิตของเขานั้นเริ่มเข้ามาอยู่กับอาชญากรรมอย่างเต็มตัว ในช่วงแรกคนแถวนั้นจะเรียกเขาในชื่อเล่นว่า อัลคาโปน แต่ต่อมาก็ได้ฉายาใหม่ว่า ไอ้หน้าบาก (The Scarface) ซึ่งที่มานั้นมีหลายที่มาไม่ว่าจะเป็น ถูกแก๊งคู่อริทำร้ายเป็นรอยแผลเป็นที่หน้า จนรวมไปถึงถูกโสเภณีนั้นกรีดหน้าเนื่องจากไปโกงค่าตัว ซึ่งที่มานั้นก็ยังไม่แน่ชัด แต่เมื่อพูดถึงฉายาของเขาแล้วทุกคนในแถบนั้นยอมรู้จักเขาดีจากแก๊งค์เล็กๆในตรอกบลุกลิน วิ่งราว ขโมยของ ทำร้ายร่างกาย ความทะเยอทะยานของเขาจึงออกมาจาก นิวยอร์ก มุ่งตรงไปสู่ ชิคาโก


ที่มา: http://www.history.com/

ในช่วงนั้น จอห์นนี่ เทอริโอ้ (Johnny Torrio) ซึ่งเป็นเจ้าของแก๊งค์ผู้มีอิทธิพลใหญ่แก๊งหนึ่งแห่งชิคาโก แก๊ง Chicago outfit (แก๊งร้านเสื้อผ้าแห่งชิคาโก) ซึ่งแก๊งค์นี้แสวงหาลาภผลจากการขนเหล้าเถื่อนเข้าเมือง ทั้งยังร่วมละเมิดกฎหมายบ้านเมืองอีกหลายประการ โดยเฉพาะการค้าประเวณี และให้สินบนแก่เจ้าพนักงาน ซึ่งในสมัยนั้นถือเป็นเรื่องที่ใหญ่มากถ้ามีการกระทำความผิดได้ชักชวนอัลคาโปนมาเป็นมือขวาของเขาและกลายมาเป็นหัวหน้าแก๊งในเวลาต่อมารับต่อจากจอห์นนี่ ที่เสียชีวิตจากการถูกยิงจากแก๊งค์คู่อริ ซึ่งมีเหตุการณ์สำคัญที่ทุกคนจดจำได้ดีและเป็นจุดที่ทำให้อัลคาโปนมีชื่อเสียงมากนั้นคือ เหตุการณ์สังหารหมู่ในวันวาเลนไทม์


St. Valentine's Day Massacre (สังหารหมู่ในวันวาเวนไทน์)

คดีนี้ถือเป็นคดีที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาเลยก็ว่าได้ของการสังหารหมู่ของผู้มีอิทธิผลในชิคาโกคือ แก๊งมอแรนไวสส์ ซึ่งเป็นแก๊งใหญ่ของชิคาโกและเป็นแก๊งค์คู่ปรับของแก๊งอัลคาโปน ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1926 อัล คาโปนได้ดำเนินแผนการแก้แค้นให้แก่ จอห์นนี่ เทอริโอ้ โดยไปพักที่ฟลอริดา และส่งลูกน้องแจ๊ค แมคเกิร์น (Jack McGurn) นำทีมโดยแผนการแก้แค้นในครั้งนี้วางไว้โดยให้นกต่อไปติดต่อสู้เหล้าเถื่อนล็อตใหญ่และให้ไปส่ง มอบที่อู่ซ่อมรถและมีสมาชิกของแก๊งคาโปนปลอมตัวเป็นตำรวจดักรออยู่ และ เมื่อสมาชิกแก๊งมอแรนไวสส์มาถึงอู่รถ ตำรวจปลอมก็มาถึง ทำการค้นตัวและดันให้สมาชิกแก๊งมอแรนไวสส์ ไปชิดฝาพนังกำแพง และทั้งหมดก็สาดกระสุนใส่แก๊งค์มอแรนไวสส์จนเสียชีวิตยกแก๊ง ทำให้คดีกลายเป็นตำนานที่โด่งดังที่สุดของ อัลคาโปน



เมื่อชีวิตของอัลคาโปนถึงขึ้นสูงสุดของการเป็นแก๊งค์ผู้มีอิทธิพลของธุรกิจมืดในอเมริกาของเขา ที่ครอบคลุมทั่วชิคาโก ตำรวจหน่วยงานของรัฐต้องยำเกรงในอำนาจของเขา จนทำให้หน่วยงานกลางของอเมริกาที่ติดตามแก๊งค์ของอัลคาโปนนั้นคือ FBI  สำนักงานสอบสวนกลางของอเมริกาเป็นกรณีพิเศษเหนื่องจากมีผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาลเป็นอย่างมาก จนกระทั่ง อีซี่ เอ็ดดี้ (Easy Eddie) ทนายคนเก่งของแก๊งค์อัลคาโปนต้องการที่จะวางมือเพื่อเป็นแบบอย่างให้ดีกับลูกของเขาจึงได้ให้ความร่วมมือกับ FBI ในการให้เบาะแสที่จะเอาผิดกับอัลคาโปนและแก๊งค์ โดยให้บัญชีการเลี่ยงภาษีของอัลคาโปนเป็นเวลาถึง 11 ปีซึ่งคิดเป็นจำนวนเงินหลายล้านดอลล่าสหรัฐ จึงทำให้นายอัลคาโปนถูกจับในที่สุดส่วนนายเอ็ดดี้นั้นถูกยิงเสียชีวิตก่อนวันที่จะพิจารณาคดีของอัลคาโปน ดังนั้นในช่วงชีวิตสุดท้ายของเขา อัลคาโปนได้ถูกส่งตัวไปที่คุกที่โหดที่สุดของอเมริกา คือ คุกมายังอัลคาทราซ ที่แคลิฟอร์เนีย

วันที่ 16 พฤศจิกายน ปี ค.ศ.1939 อัลคาโปน พ้นโทษ แต่ป่วยเป็นโรคซิฟิลิส ที่ติดจากในคุก ทำให้เขาต้องรักษาตัวอยู่นานจนไม่สามารถกลับเป็นใหญ่ได้อีก แต่กระนั้นก็มีทรัพย์สินส่วนตัวที่รอดพ้นมือตำรวจมากมาย เขามอบอำนาจให้กับเจ้าพ่อคนใหม่ แล้วกลับไปใช้ชีวิตที่เหลืออยู่กับครอบครัวที่ไมอามี่

ในวันที่ 25 มกราคม ปี ค.ศ. 1947 อัลคาโปน เสียชีวิตลง เนื่องจากหัวใจหยุดเต้น อันเนื่องมาจาก เป็นอันปิดฉากตำนานเจ้าพ่อที่เรืองอำนาจและยิ่งใหญ่ของอเมริกานับแต่นั้นเป็นต้นมา และเรื่องของเขาได้ถูกนำไปสร้างเป็นเค้าโครงหนังในหลายๆเรื่องของ ค่ายหนังยักใหญ่ใน  อเมริกา ที่เรารู้จักกันว่า Hollywood เช่นเรื่อง The godfather,  The Untouchables เป็นต้น ซึ่งจะมีลักษณะที่ดัดแปลงมาจากชีวิตจริงของ อัลคาโปล ทั้งสิ้น


อ้างอิง

อัล คาโปน (Al Capone). สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2559, จาก: https://en.wikipedia.org/wiki/Al_Capone

เจ้าพ่อ อัล คาโปน . สืบค้นเมื่อ 25 กันยายน 2559, จาก: http://wowboom.blogspot.com/2008/11/al-capone.html

Al Capone Biography. (2016). biography.com. Retrieved 25 September 2016, from: http://www.biography.com/people/al-capone-9237536#synopsis

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น