ปีศาจแฝงฝัน หรือ ซัคคิวบัส (Succubus)

โดย ชลสิทธิ์ นิติสุข

เชื่อว่าคนทุกคนไม่ว่าจะเป็นใคร ต่างก็เคยนอนหลับฝันกันทั้งนั้น แต่มีเพียงไม่กี่คนที่จะสามารถจดจำความฝันตัวเองได้ มีคนบอกว่าความฝันเกิดจากความรู้สึกนึกคิดของคนเราเมื่อนอนหลับ แล้วคุณรู้หรือไม่ว่ามีอยู่สิ่งหนึ่งที่ทำให้ฝันของคุณไม่น่าจดจำ เพราะมันคือ “ฝันร้าย”

ชายหนุ่มไม่ว่าจะตอนหลับหรือตอนตื่นต่างก็ชื่นชอบในของสวยงามทั้งสิ้น การได้ฝันถึงหญิงสาวผู้ลือโฉมชวนรื่นภิรมย์แล้วนั้นถือได้ว่าเป็นฝันดียิ่ง แต่ถ้าหากว่าสาวสวยผู้ชวนรื่นภิรมย์นั้นเป็น ซัคคิวบัส (Succubus) ยังจะถือว่าฝันดีอยู่หรือไม่

ซัคคิวบัส ตามตำนานกล่าวว่าเธอเป็นปีศาจที่ถูกกล่าวขานในช่วงยุคกลาง มีรูปร่างเป็นหญิงสาวหน้าตาสวย ชวนเย้ายวน ให้ชายหนุ่มที่ได้พบเจอเธอเป็นอันต้องหลงใหล และยากที่จะหักห้ามใจไม่ให้สมสู่กับเธอได้ ซัคคิวบัส หรือเจ้าหญิงของเหล่าแม่มด เป็น 1 ใน 4 ภรรยาของเทวทูตซามูเอล ตามตำนานกล่าวว่าเธอมีสัญชาติ อาราเบีย – อินเดีย มีมารดาคือ ลิลิธราชินิ ส่วนบิดาไม่ทราบนาม และมีพี่น้องฝาแฝดคือ อินคิวบัส หรือปีศาจแฝงฝันในร่างผู้ชาย



ตามตำนานกล่าวว่าซัคคิวบัสเป็นปีศาจสาว มีปีก ดวงตาคล้ายงู มักจะปรากฏตัวเข้ามาในฝันของผู้ชาย โดยจะแปลงเป็นสาวงามแต่งตัวยั่วยวนชวนให้หลงใหล หลอกหล่อชายที่ไม่ได้สติ โดยที่เธอจะมอบความฝันอันสุดปรารถนาให้กับเหยื่อคือการให้สมสู่ร่วมภิรมย์กับเธอ เพื่อแลกกับไอชีวิตของเหยื่อ เหยื่อจะสูญเสียพลังงานอย่างมากจนบางที่อาจถึงขั้นเสียชีวิต คนในสมัยก่อนเชื่อกันว่า การที่เราฝันเปียกคือเกิดจากการทำร้ายของซัคคิวบัส


ที่มา : https://my.dek-d.com/

อินคิวบัส หรือ พี่น้องฝาแฝดของซัคคิวบัส แต่อินคิวบัสจะเป็นปีศาจแฝงฝันที่มาในร่างของชายหนุ่มรูปงาม มีต้นกำเนิดมาจากตำนานพื้นเมืองของชาวยุโรปในยุคกลาง ( ยุคมืด ) เป็นปีศาจที่เข้าไปแฝงในความฝันของเหยื่อเช่นเดียวกับซัคคิวบัสแต่จะเลือกเหยื่อที่เป็นหญิงสาวหรือแม่ชีเท่านั้น คนที่ตกเป็นเหยื่อของอินคิวบัสจะไม่มีทางตื่นขึ้นมาได้เนื่องจากอำนาจเวทย์มนต์ แต่จะสามารถรับรู้ถึงการกระทำนั้นได้ เมื่อหญิงสาวผู้เป็นเหยื่อตื่นขึ้นมาจะพบว่าตัวเองตั้งครรภ์และบุตรที่กำเนิดออกมานั้น จะไม่มีอะไรผิดแปลกจากมนุษย์ทั่วไปแต่ว่าจะมีอำนาจมนตร์ หรือความสามารถเหนือธรรมชาติมากกว่ามนุษย์อื่น ซึ่งอำนาจที่ว่านั้นออกไปทางชั่วร้าย  เด็กที่เติบโตขึ้น ส่วนใหญ่แล้วท้ายที่สุดจะกลายเป็นบุคคลชั่วร้าย หรือพ่อมดผู้ทรงอำนาจและพลัง


ที่มา : https://my.dek-d.com/

ในตำนานของญี่ปุ่น พบว่ามีปีศาจตนหนึ่งมีนิสัยคล้ายคลึงกับซัคคิวบัสคือ ยาฉะ (Yasha) เป็นปีศาจที่มีพฤติกรรมคล้ายกับซัคคิวบัสมาก แต่ยาฉะจะเป็นผู้หญิงและเป็นผีญี่ปุ่น ที่มีลักษณะเป็นหญิงสาวที่สวยงามเช่นเดียวกับซัคคิวบัส และใช้มนต์มายาหลอกหล่อชายหนุ่มได้เหมือนกับซัคคิวบัส ยาฉะจะดูดไอชีวิตจากเหยื่อเพื่อยังชีพเหมือนกัน มนต์มายาของยาฉะสามารถทำให้เหยื่อเป็นบ้าได้ สิ่งที่แตกต่างกันระหว่างยาฉะกับซัคคิวบัส คือ ยาฉะไม่สามารถล่าเหยื่อในฝันได้เหมือนซัคคิวบัส

ความฝันอาจจะเป็นเรื่องราวที่เรารับรู้เมื่อครั้งที่เราหลับ ความจริงคือเรื่องราวที่เราสามารถรับรู้ได้เมื่อตอนที่เราตื่น แม้ความจริงจะโหดร้ายแค่ไหน ก็ขอให้คิดว่า “มันเป็นแค่ฝันร้ายในตอนที่เราหลับอยู่และเราจะตื่นขั้นมาเพื่อผ่านฝันร้ายนั้นไป”


อ้างอิง

Myth Succubus . ( ออนไลน์ ) . สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2559 , จาก http://legendtheworld.blogspot.com/2013/09/succubus.html

เทพเจ้าราตรี . ( 2554 ) . Succubus กับ Incubus ปีศาจฝันสุดหื่น . ( ออนไลน์ ) . สืบค้นเมื่อ 24  กันยายน 2559,  จาก  http://www.cmxseed.com/cmxseedforumn/index.php?topic=50309.0

เรื่องเล่าตำนานสยอง – ทั่วโลก ( 2557 ) . ปีศาจแผงฝัน . ( ออนไลน์ ) . สืบค้นเมื่อ 24 กันยายน 2559, จาก https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=349304608569380&id=268170206682821

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น