พระเจ้าจอห์น (John) แห่งราชวงศ์อังกฤษ

โดย นันทกาญจน์ นาคาแก้ว

ในบรรดาพระมหากษัตริย์ที่มีผู้นิยมชมชอบน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศอังกฤษ บุคคลที่มีชื่อเสียงก็คือ พระเจ้าจอห์น ผู้ที่สร้างความเสื่อมเสียให้แก่ประเทศอังกฤษ และถึงแม้พระองค์จะเป็นบุคคลที่ทำให้เกิดแรงบันดาลใจต่อบางสิ่งแต่วีรกรรมด้านมืดก็ทำให้ พระเจ้าจอห์น เป็นที่รู้จักโดยทั่วกัน

พระเจ้าจอห์น หรือที่รู้จักในพระนาม จอห์นผู้เสียแผ่นดิน (John Lackland) เป็นพระมหากษัตริย์อังกฤษ พระราชสมภพวันที่ 24 ธันวาคม ค.ศ.1167 พระราชวังโบมองต์ ออกซ์ฟอร์ด พระราชโอรสพระองค์เล็กในพระเจ้าเฮนรีที่ 2 แห่งอังกฤษ และพระนางเอลินอร์แห่งอากีแตน


พระเจ้าจอห์น
ที่มา : https://upload.wikimedia.org/

ชีวิตในวัยเด็กของพระองค์ห่างเหินกับพระราชมารดาเป็นอย่างมาก เนื่องจากพระเจ้าจอห์นเป็นพระราชโอรสองค์สุดท้องที่ประสูติตอนที่พระราชมารดาพระชนม์เกิน 40 ปีเป็นช่วงที่ความรักระหว่างพระราชบิดาและพระราชมารดาหมดสิ้นไปแล้ว พอ 6 ขวบพระราชบิดาก็ทรงจับพระราชมารดาคุมขัง พระนางเอลินอร์ทรงเป็นอิสระเมื่อพระเจ้าจอห์นพระชนม์ถึง 22 ชันษา พระองค์จึงไม่ทรงผูกพันกับพระราชมารดาเลย

พระเจ้าจอห์นอภิเษกสมรสครั้งที่ 1 กับอิสซาเบลลาแห่งกลอสเตอร์ วันที่ 29 สิงหาคม ค.ศ.1189 และอภิเษกสมรสครั้งที่ 2 กับอิสซาเบลลาแห่งแคว้นอองกูแลม ธิดาของเคานต์โอเดมาร์ ในวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ.1200 ที่แคว้นอองกูแลม มีพระราชโอรส 2 องค์ พระราชธิดา 3 องค์ คือ เฮนรี่ที่ 3, ริชาร์ด, โจน, อิสซาเบลลาและเอลเลียเนอร์ นอกจากนี้พระเจ้าจอห์นยังมีโอรสและธิดานอกกฎหมายอีก 5 คน

พระเจ้าจอห์นทรงเคยพยายามที่จะยึดราชบัลลังก์ระหว่างที่พระเจ้าริชาร์ดที่ 1 ถูกจองจำอยู่ในประเทศเยอรมนี แต่ได้รับอภัยโทษและรับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์เพื่อตัดสิทธิ์เจ้าชายอาเธอร์พระโอรสของจอฟฟรีย์พระเชษฐาองค์พี่ของพระเจ้าจอห์น จึงทำให้พระองค์ได้ขึ้นครองราชย์ในวันที่ 6 เมษายน ค.ศ.1199 เมื่อพระชนม์ได้ 33 ชันษา

ความจริงพระเจ้าจอห์นทรงเป็นนักการเมืองที่มีความสามารถและทรงเป็นผู้บริหารที่เข้มแข็ง แต่พระองค์กลับทรงเป็นกษัตริย์ที่ไม่เป็นที่รักใคร่ของประชาชน เพราะความที่พระองค์ทรงโหดร้ายและทรงชอบใช้กลอุบายหลอกลวงพระเจ้าจอห์นเป็นคนโลภมากจนเป็นอันตราย โหดร้าย เลือดเย็น พระองค์ทรยศพี่น้องของพระองค์โดยการสั่งปลงพระชนม์เจ้าชายอาเธอร์ รวมทั้งเนรเทศญาติและขุนนาง พระองค์สั่งขังและฆ่าทุกคนที่เป็นภัยคุกคาม หากใครไม่เชื่อฟังจะถูกนำไปขังในคุกและให้อดอาหารจนตาย

ทรงมีปัญหากับพระสันตะปาปา เรื่องการแต่งตั้งอาร์กบิชอบแห่งแคนเทอร์เบอรี่ ซึ่งมีผลให้พระสันตะปาปาทรงห้ามชาวอังกฤษทำพิธีทางศาสนาทั่วไปและพระองค์ยังปล้นเงินจากคริสตจักรและสั่งนักบวชออกนอกประเทศ

ในเดือนเมษายน ค.ศ.1203 พระเจ้าจอห์นทรงทำสงครามกับฟิลิปที่ 2 แห่งฝรั่งเศส ทำให้พระเจ้าจอห์นทรงสูญเสียอาณาจักรทางทิศตะวันตกของประเทศฝรั่งเศส แม้กระทั่งทั้งหมดของแคว้นนอร์มังดี ยกเว้นเกาะต่างๆแถวช่องแคบอังกฤษ และจากการทำสงครามทำให้ต้องสูญเสียอัศวินดีๆไปมากมาย ผู้คนต้องเสียชีวิต ศัตรูของพระองค์ต้องถูกทรมานโดยการแขวนคอ ตัดหัว ทำให้ตาบอดและหิวโหยจนถึงแก่ความตาย

กลุ่มขุนนางไม่สามารถทนได้นับตั้งแต่วันที่เสด็จขึ้นครองราชย์ รัชสมัยของพระองค์มีแต่การเก็บภาษีอย่างหนักหน่วง การสูญเสียดินแดนในฝรั่งเศส การที่ทหารอังกฤษพ่ายแพ้อย่างย่อยยับที่สมรภูมิบูแวงส์ในปีค.ศ.1214 จนในวันที่ 15 มิถุนายน ค.ศ.1215 พระเจ้าจอห์นทรงลังเลแต่ก็ถูกบีบบังคับให้รับแม็กนาคาร์ต้า หรือมหาบัตร ซึ่งลดอำนาจกษัตริย์และเพิ่มสิทธิของขุนนางและอิสรชนในประเทศ


พระเจ้าจอห์นลงพระนามแม็กนา คาร์ต้า

ผลงานที่สำคัญในรัชสมัยของพระองค์คือ สะพานลอนดอนอันเก่าแก่ เนื่องจากสมัยอาณาจักรโรมันได้มีการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเทมส์ในสมัยพระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 แต่การก่อสร้างล่าช้ามากจนกระทั่งได้จ้างวิศวกรชาวฝรั่งเศสชื่อ อิแซมเบิร์ต ในสมัยของพระเจ้าจอห์น สะพานลอนดอนจึงได้สร้างสำเร็จ ตัวสะพานมีสะพานที่ชักได้และมีบ้านเรียงกันเป็นแถวๆ 2 ชั้น มีร้านขายของต่างๆ 140 ห้อง มีซุ้มประตู 19 แห่ง ทำให้สะพานลอนดอนได้เปิดใช้ในปีค.ศ.1206

บั้นปลายชีวิตพระเจ้าจอห์นสวรรคตพระชนม์เกือบ 49 ชันษาเนื่องจากทรงเสียพระทัยที่ทรงสูญเสียพระราชทรัพย์และสมบัติอันหาค่ามิได้จากการที่พระเจ้าจอห์นทรงนำกองทหารของพระองค์มาจากแคว้นอิสต์แองเกลีย คณะของพระองค์พยายามข้ามแม่น้ำวอช จากนอร์ฟอล์กมายังลิงคอล์นเชียร์ แต่พระองค์ทรงกะกระแสน้ำผิดพลาดเลยทำให้หีบที่บรรจุพระมหาพิชัยมงกุฎและของมีค่าทั้งหมดจมไปในกระแสน้ำ จึงมีเรื่องเล่าต่อมาว่า ได้มีนักล่าหาสมบัติพยายามค้นหาของมีค่าที่พระเจ้าจอห์นทรงทำตกหายที่แม่น้ำวอช แต่ก็ได้เพียงสะเก็ดเพชรเล็กๆจากมงกุฎเท่านั้น

สุดท้ายแล้วคนที่กระทำความผิดไว้นั้นแม้จะได้รับการอภัยและใช้ชีวิตอย่างสุขสบายเพียงใด แต่ความผิดก็ยังคงเป็นความผิด ผู้ที่กระทำความผิดไว้นั้นสมควรได้รับผลจากการกระทำของตน


อ้างอิง

รศ.ร.อ.หญิง สุปราณี มุขวิชิต. ประวัติศาสตร์อังกฤษและราชวงศ์ : John Lackland. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์, 2549.

พระเจ้าจอห์นแห่งอังกฤษ. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/

แม็กนา คาร์ต้า. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559, จาก: https://direkdaeng.wordpress.com/

เรื่องจริงทะลุโลก. สืบค้นเมื่อ 25 ธันวาคม 2559,จาก: https://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=486572&chapter=460


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น