วลาดิมีร์ โคมารอฟ (Vladimir Komarov) บุรุษผู้ร่วงจากอวกาศ

โดย เพชรสายฟ้า พงษ์พาณิชย์

เป็นที่รู้กันดีว่าศาสตร์แห่งการค้นคว้าด้านอวกาศนั้นมีประโยชน์อย่างมากมายกับโลกของเราในหลายๆด้าน และเช่นกันว่าอาชีพ "นักบินอวกาศ" ก็นับเป็นอีกหนึ่งอาชีพในฝันที่ครองใจเด็กและผู้ใหญ่กันอย่างถ้วนหน้า ด้วยค่าตอบแทนมหาศาล ชื่อเสียงเกียรติยศ โดยเฉพาะความตื่นเต้นที่จะได้ออกไปเผชิญสิ่งที่ยิ่งกว่าโลกภายนอก นั่นก็คือ "ภายนอกโลก" หากแต่ภารกิจของนักบินอวกาศนั้นก็มิได้สวยหรูเหมือนแสงแห่งดวงดาวเสมอไป เพราะอาจมีโทษมหันต์ที่กลายเป็นตราบาปให้กับวงการดาราศาสตร์เหมือนอย่างกรณีของนายวลาดิมีร์ โคมารอฟ ที่รู้จักกันในชื่อ "บุรุษผู้ร่วงจากอวกาศ"

วลาดิมีร์ โคมารอฟ (Vladimir Komarov) เป็นนักบินอวกาศชาวโซเวียต เขาเกิดที่กรุงมอสโควเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ค.ศ.1927 ในสมัยที่ประเทศรัสเซียยังคงเป็นสหภาพโซเวียตอยู่ ด้วยความที่พ่อแม่ของเขามีฐานะยากจนมาก ต้องรับจ้างทำงานค่าแรงต่ำจึงทำให้เขามีความฝันถึงอาชีพที่ร่ำรวยและมั่นคง ในวัยเด็กสมัยที่เขาเรียนอยู่ชั้นประถมนั้นเขาได้แสดงความเชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์จนเป็นที่น่าพอใจ แต่จำเป็นต้องออกจากโรงเรียนไปใช้ชีวิตอยู่ในฟาร์มเนื่องจากการรุกรานของทหารเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ถึงกระนั้นโคมารอฟก็ยังมีความฝันและความสนใจในอาชีพ"นักบินอวกาศ"และมักจะสะสมรูปเครื่องยนต์หรือเครื่องบินอยู่เสมอ จนกระทั่งเขาผ่านการคัดเลือกเข้าโรงเรียนทหารอากาศมอสโควในวัย 15 ปี


Vladimir Komarov

หลังจากจบการศึกษา โคมารอฟได้สานต่อเส้นทางฝันของเขาโดยการทำงานให้กองทัพโซเวียตในฐานะนักบินคนหนึ่ง ก่อนจะแต่งงานกับภรรยาของเขา วาเลนตินา คิเซลโยสวา (Valentina Kiselyosva) ก่อนจะได้รับการเลื่อนขั้นอย่างต่อเนื่องเพราะความสามารถอันยอดเยี่ยมในด้านการบินของเขาจนในที่สุดเขาก็ได้รับคัดเลือกให้เป็นนักบินอวกาศในปี ค.ศ. 1960

เขาได้เป็นหัวหน้าทีมของนักบินอวกาศที่ออกปฏิบัติการด้วยยานอวกาศ วอชคอต1(Voshkod1) ในปี ค.ศ. 1964 แต่รายละเอียดของภารกิจส่วนใหญ่ยังคงเป็นความลับ ซึ่งในระหว่างนี้ภาวะสงครามเย็นระหว่างโซเวียตและอเมริกาก็เริ่มก่อตัวและทวีความรุนแรงขึ้น จนลุกลามมาถึงวงการนักบินอวกาศและดาราศาสตร์ ทั้งสองมหาอำนาจต่างแย่งกันก้าวหน้าจนเกิดเป็นสาเหตุให้เกิดเหตุการณ์น่าสลดใจอันเป็นตราบาปของวงการอวกาศขึ้นในอีก 3 ปีต่อมา



วลาดิมีร์ โคมารอฟถูกมอบหมายให้นำยานอวกาศโซยุส1(Soyuz1) ขึ้นสู่วงโคจรโดยเป็นหัวหน้าแทนที่นักบินอวกาศคนก่อนชื่อ ยูริ กาการิน ซึ่งรับตำแหน่งเป็นผู้ช่วย แต่ต่อมาเกิดเหตุขัดข้องที่ห้องเครื่อง กาการินจึงต้องถอนตำแหน่งเป็นขณะเดียวกันกับที่พวกหัวหน้าคณะคอมมิวนิสต์เริ่มหมดความอดทน จึงสั่งให้โคมารอฟขึ้นบินให้เร็วที่สุด โคมารอฟรู้ดีว่าหากเขาปฏิเสธจะเป็นการทำให้กาการินซึ่งเป็นเสมือนวีรบุรุษต้องปฏิบัติภารกิจที่แสนอันตรายนี้ เขาจึงอาสาทำภารกิจอย่างสุดความสามารถ ทีมวิศวกรกว่าสองร้อยชีวิตต่างร่วมกันเอาใจช่วยให้งานสำเร็จได้ด้วยดี แต่หากตอนจบที่สวยหรูนั้นเป็นเพียงแค่วลีหวานในนิยายเมื่อวันส่งยานสู่วงโคจรมาถึง

วันที่ 23 เมษายน ค.ศ. 1967 กลับเป็นวันที่โลกต้องจารึก เมื่อสหภาพโซเวียตได้ปล่อยยานโซยุส1และนักบินหลัก โคมารอฟ ขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ เมื่อแรกเริ่มภารกิจทุกอย่างดูราบรื่น แต่เมื่อยานขึ้นถึงชั้นบรรยากาศนั้นแผงพลังงานของเครื่องกลับไม่สามารถกางออกได้ กอปรกับระบบควบคุมวงโคจรที่ขัดข้อง จึงต้องหาทางนำยานลงมายังพื้นโลกอย่างปลอดภัย แต่การช่วยเหลือของวิศวกรกลับไร้ผลเมื่อตัวยานเสียสมดุลและหมุนคว้างร่วงลงมาตามแรงโน้มถ่วง สิ่งที่ยังใช้ได้เห็นจะมีแต่จอสื่อสารซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายให้หัวหน้างานและภรรยาของโคมารอฟบอกลาเขา ในตอนท้ายของการสนทนา น้ำเสียงของเขาดูตื่นตกใจ และโมโหที่สงครามเย็นได้เล่นตลกกับชีวิตนักบินอวกาศผู้ฝันไกลคนหนึ่ง ยานโซยุสกลับคืนสู่พื้นโลกอีกครั้งด้วยแรงระเบิดและเปลวเพลิงลุกท่วม ซากที่ยังเหลือของโคมารอฟที่กู้มาได้จึงเหลือเพียงก้อนเถ้าถ่าน เหลือไว้เป็นอีกหนึ่งบาดแผลแห่งวงการอวกาศสากลที่ไม่อาจลบเลือน



ถึงแม้การเสียชีวิตของนายวลาดิมีร์ โคมารอฟ จะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ในแวดวงวิทยาศาสตร์อวกาศสากลก็ตาม แต่การตายของเขาก็ได้ให้บทเรียนหลายอย่างไวกับโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการสู้ชีวิต การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคและเดินตามเส้นทางฝัน การทุ่มเทและอุทิศชีวิตให้กับงานและการเสียสละเพื่อหน้าที่ของตน ตราบจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต


อ้างอิง: 

Vladimir Komarov. (ออนไลน์).สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2559, จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Vladimir_Komarov

Vladimir Komarov and the tragic flight of Soyuz1.(ออนไลน์).สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2559, จาก http://www.spacesafetymagazine.com/space-disasters/soyuz-1/tragic-death-vladimir-komarov/

The mission of Soyuz1. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2559, จาก http://www.russianspaceweb.com/soyuz1.html

Cosmonaut Crashed Into Earth 'Crying In Rage'. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2559, จาก http://www.npr.org/sections/krulwich/2011/05/02/134597833/cosmonaut-crashed-into-earth-crying-in-rage

Soyuz1.(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2559, จาก http://www.astronautix.com/s/soyuz1.html

The remains of the astronaut Vladimir Komarov, a man who fell from space, 1967.(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 20 กันยายน 2559, จาก http://rarehistoricalphotos.com/astronaut-vladimir-komarov-man-fell-space-1967/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น