โฮราชิโอ เนลสัน (Horatio Nelson)

โดย พิทวัส  ไชยปิยะพันธุ์                

เขาคือวีรบุรุษแห่งสงครามยุทธนาวีที่ Trafalgar เขาเป็นผู้บัญชากองทัพเรือของประเทศอังกฤษที่ประสบความสำเร็จจากการทำยุทธนาวีต่างๆเช่น ยุทธการที่ไนล์ ยุทธการที่โคเปนเฮเกน เป็นจอมทัพที่มีชื่อเสียงมากในอังกฤษ เขานำอาสากองเรือหลวงวิคตอเรียเป็นเขาประจัญบาณกับกองเรือของฝรั่งเศษและสเปนเป็นเรือล่ำแรกที่เข้าปะทะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารอังกฤษให้ลุกขึ้นสู้ประกอบกับวาทะของเขาที่ว่า อังกฤษต้องให้ทุกคนทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด ชื่อของเขาก็คือ โฮราชิโอ เนลสัน (Horatio Lord Nelson)
       
เนลสัน เกิดเมื่อวันที่ 29 กันยายน 1758 ที่มณฑลนอร์ฟอล์ก (Norfolk) ประเทศอังกฤษ  มีบิดาชื่อ  เอ็ดมุนด์ เนลสัน มารดาชื่อ แคทเธอรีน ซัลลิง อภิเษกสมรส เขามีมีพี่น้องชื่อ แคทเธอรีน แมตชม และ ซูซานนาห์ โบลตัน มีลุงชื่อ มอริส ซัลลิง ในวัยเด็กก่อนได้รับราชการ ได้ศึกษาอยู่ที่ Paston School  มณฑลนอร์ฟอล์ก

ด้วยนิสัยที่กล้าหาญ กล้าได้กล้าเสี่ยง ทำให้เขาเริ่มเข้ารับราชการทหาร เมื่อวันที่ 1 มกราคม 1771 โดยการชักชวนของลุง เนลสันได้รับการฝึกฝนและเขามีการพัฒนาอย่างรวดเร็วจนได้เป็นวาที่เรือตรีได้รับหน้าที่อย่างต่อเนื่องจนมีความชำนาญการ ท้ายสุดก็ได้เป็นนายพลเรือ                      
 


เหตุการณ์ยุทธนาวีที่ทราฟัลการ์ เกิดในช่วงต้นศตวรรตที่20 เป็นช่วงที่ชาติมหาอำนาจทางทะเลในยุโรปต้องการแย่งชิงความเป็นใหญ่ ต้องการครอบพื้นที่แหล่งทรัพยากรทั่วทุกมุมโลก แต่ในช่วงนี้ชาติมหาอำนาจอย่างสเปนและโปรตุเกสเริ่มอ่อนแอ่ลงทำให้ต้องหลีกเหลี่ยงการทำสงครามกับชาติมหาอำนาจอื่นในยุโรป เช่นฝรั่งเศษและอังกฤษที่มีการพัฒนาและสามารถครอบครองแหล่งทรัพยากรได้มากกว่าจนทำให้การแข่งขันและความขัดแย้งของชาติมหาอำนาจใหญ่ในยุโรปเป็นการเผชิญกันระหว่างอังกฤษและฝรั่งเศษจนนำสู่เหตุการณ์ ยุทธนาวีที่ทราฟัลการ์

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นจากการที่จักรพรรดินโปเลียนต้องการครอบครองแผ่นดินยุโรปมาเป็นของประเทศฝรั่งเศส แต่มีประเทศหนึ่งที่เป็นภัยคุกคามที่น่าเกรงขาม นั้นคือ ประเทศอังกฤษ

นโปเลียนเล็งเห็นว่า อังกฤษมีกองทัพบกที่อ่อนแอ่ ดังนั้นจุดคิดที่จะบุกเกาะอังกฤษ นโปเลียนได้แต่งตั้งให้ พลเรือโท ปิแอร์ วิลเนิฟ เป็นผู้บัญชาการกองเรือฝรั่งเศส ส่วนอังกฤษมีพลเรือที่มีความสามารถเคยรบชนะนโปเลียนมาแล้วครั้งหนึ่งที่ยุทธนาวีที่ไนส์นั้นคือ นาย พลเรือ โฮเรชิโอ เนลสัน  การเคลื่อนไหวครั้งแรกจนพาไปสู่สงคราม เหตุการณ์ที่ ตูลอง วิลเนิฟ อาศัยช่วงสภาพอากาศที่แปรปรวนทำให้สามารถฝ่าแนวกองเรืออังกฤษออกไปได้ ออกไปทางทิศตะวันตก  ซึ่งเป็นแผนการของฝรั่งเศส ที่จะพยายามให้กองเรือของอังกฤษออกจาแนวชายฝั่งเกาะอังกฤษให้มากที่สุดเพื่อที่จะอาศัยตอนที่กองเรืออังกฤษห่างไกลจากชายฝั่งจากนั้นได้นำเรืออีกส่วนมุ่งลอบเข้าเกาะอังกฤษ        

ซึ่งทำให้ เนลสัน ต้องคิดว่ากองเรือฝรั่งเศษจะแล่นไปที่ใด จากนั้นไม่นาน เนลสัน ก็แล่นเรือตาม วิลเนิฟ ไป โดยได้แบ่งกองเรือส่วนหนึ่งค่อยเฝ้าท่าเรือไว้อีกส่วนก็แล่นตามกองเรือฝรั่งเศสไปโดยมี เนลสันนำเรือแล่นตามไปด้วย ระหว่างที่แล่นเรือตามไปของ เนลสัน ก็ได้แต่คาดการณ์ว่ากองเรือฝรั่งเศสจะแล่นเรือไปถึงในกันแน่ ขณะที่เรืองฝรั่งเศสแล่นห่างไกลออกไปทุกที่ กว่าเนลสันจะได้ข่าวคราวก็ล่าช้ามา   ขณะที่กองเรือฝรั่งเศสหันหัวเรือมุ่งหน้ากลับไปทางยุโรป เป็นเวลานานนักที่เนลสันกว่าจะได้ข่าวที่แน่นอนนี้ ทำให้ เนลสัน ส่งกองเรือเร็วแล่นกลับอังกฤษและสามารถไล่ทันกองรือของ วิลเนิฟ ทำให้เนลสันรู้ถึงเส้นทางเดินเรือของ วิลเนิฟ ที่แน่นอน เนลสัน จึงเร่งเดินทางให้เร็วขึ้น

ขณะที่กองเรือของฝรั่งเศสใก้ลถึงชายฝั่งทางด้านตะวันตกของทวีปยุโรปก็มีเรืออังกฤษที่ เนลสันแบ่งไว้ให้เฝ้าท่าเรือค่อยดักรอไม่ให้กองเรือฝรั่งเศสบุกเข้าไปถึงเกาะอังกฤษได้ ในเวลาใกล้กัน เรือเร็วที่  เนลสัน ให้แล่นนำไปก่อนนั้น  ทำให้กองเรือฝรั่งเศษต้องถอยร่นไปเพราะเกรงว่าจะถูกตีกระหนาบ

จนมีข่าว วิลเนิฟ แล่นเรือลงใต้จากปอร์ทมัธ เนลสันก็แล่นเรือตามไปกับกองเรือของอังกฤษจนถึงทีคารดิชทัพเรือฝรั่งเศสมี่มาชุมนุมกันอยู่ เนลสัน ทำการปิดล้อมอ่าวเพื่อบีบบังคับให้ทัพเรือฝรั่งเศสออกมาทำสงครามใกล้แถว แหลมทราฟัลการ์ จึงเกิดเป็นยุทธนาวีที่ Trafalgar ขึ้น เนลสัน มีแผนการรบที่กล้าหาญคือแทนที่จะแล่นไปเป็นเส้นขนานกับกองทัพเรือของฝรั่งเศสเขาโจมตีทางมุมขวาเบียดแยกเรือกองเรือฝรั่งเศสให้กลายเป็นสามกลุ่มก่อนจะค่อยเริ่มเปิดฉากโจมตี
 


เนลสันนำทัพเรือหลวงชื่อว่า เรือวิกตอเรีย เป็นเรือลำแรกๆที่เข้าประจัญบานกับกองเรือผสม ในศึกสงครามครามครั้งนั้นมีชาติที่เป็นพันธมิตรกับฝรั่งเศสและมีชื่อเสียงด้านทัพเรือไม่แพ้อังกฤษนั้นคือประเทศสเปน
                   
เนลสันใจร้อนรีบทำสงครามไม่ค่อยกองเรือหนุนทำให้กองเรืออังกฤษมีน้อยกว่ากองเรือผสมทางวิลเนิฟโดนบีบให้ต้องสู้เลยไม่มีทางเลือกดังนั้นเข้าจึงมุ่งหน้าทำลายกองเรืออังกฤษเช่นกัน    

เนลสันได้นำเรือหลวงวิกตอเรียเข้าประจัญบานกับกองเรืองฝรั้งเศษ+สเปนอย่างกล้าหาญ ประกอบกับการวะทะการพูดที่มีต่อทหารของเขาว่า  อังกฤษต้องการให้ทุกคนทำหน้าที่อย่างเต็มที่  เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทหารอังกฤษเป็นอย่างมาก การรบเป็นไปอย่างดุเดือด อังกฤษสามารถเข้ายึดเรือของพวกฝรั่งเศสได้ไว้ได้หลายล่ำ
                   
ก่อนการรบครั้งนี้จะยุติ เนลสัน ถูกยิงขณะบัญชาการอยู่บนด่านฟ้าเรือวิคตอเรียเขาเสียชีวิตในการรบก่อนจะได้เห็นชัยชนะที่น่าภาคภูมิของเขาและของอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 October 1805 ทำให้ฝรั่งเศสไม่มีกองเรือที่สามารถจะบุกเกาะอังกฤษ นโปเลียน เลยหันมาทำสงครามภาคพื้นดินในยุโรปแทน



ผลที่ตามมา ความกล้าหาญและความเสียสละของ Nelson ทำให้อังกฤษรอดพ้นจากภัยคุกคามของ นโปเลียน และทำให้อังกฤษกลายเป็นชาติมหาอำนาจทางทะเลออย่างแท้จริง ซึ่งทำให้เขากลายได้       วีรบุรษในสมรภูมิรบในครั้งนี้ในที่สุด

หลังจากการรบสิ้นสุดลงร่างของ เนลสัน ถูกส่งกลับอังกฤษและถูกฝั่งศพไว้อย่างสมเกียรติ ท่ามกลางความโศกเศร้าของชาวอังกฤษทั้งประเทศ
                   
เนลสัน เป็นผู้นำทัพเรือที่ดีมีความกล้าหาญเสียสละเป็นผู้นำที่ทรงคุณค่าแก่การยกย่องของชาวอังกฤษ   การเข้าสู่สงครามระหว่างอังกฤษกับฝรั่งเศส+สเปนทำให้การแย่งชิงความเป็นชาติมหาอำนาจทางด้านกองทัพเรือ หลังสงครามครั้งทำให้ชาติอังกฤษคือชาติมหาอำนาจทางทะเลอย่างแท้จริงตราบจนทุกวันนี้


อ้างอิง

วีกีพีเดีย สารานุกรมเสรี 2559 โฮเรชิโอ เนลสัน สืบค้นเมื่อ 18 กันยายน 2559, จาก:  https://th.wikipedia.org/wiki/โฮราชิโอ_เนลสัน

วีกีพีเดีย สารานุกรมเสรี 2559 ยุทธนาวี ที่ ทราฟัลการ์ สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/ยุทธนาวีที่ตราฟัลการ์

คอสมอส. 2555. บันทึกโลกฉบับรวมเล่ม. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพ: บริษัทไทยควอลิตี้บุ้คส์ (2006).

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น