กาเบรียล ชาแนล (Gabrielle Chanel) แฟชั่นดีไซน์เนอร์ระดับโลก

โดย อธิชา คุณกิตติ

หากพูดถึงวงการแฟชั่นระดับโลกนั้นคงจะไม่มีใครไม่รู้จักแบรนด์ “ชาแนล” “Chanel” แบรนด์ของกระเป๋า เสื้อผ้า เครื่องประดับชื่อดังระดับโลก ได้รับการยกว่าย่องว่าเจ้าของแบรนด์ “ชาแนล” “Chanel”นั้นคือ สตรีผู้พลิกโฉมแฟชั่นผู้หญิงโลกชีวิตของผู้นำ ผู้สร้างผลกระทบในโลกแฟชั่น ก็มีชีวิตที่เจ็บปวด มากน้อยเพียงใด ชีวิตของเจ้าของแบรนด์ “ชาแนล” “Chanel”  ก็ไม่ได้ดีไปกว่าใครๆ ไม่ได้โรยด้วยกลีบดอกกุหลาบงั้นเรามารู้จักตัวตนของเธอกันเลยดีกว่า



โกโก หรือ กาเบรียล ชาแนล (Gabrielle Bonheur "Coco" Chanel) เกิดในวันที่19 สิงหาคมพ.ศ. 2426เป็นลูกสาวคนที่ 2 ของยูเชนี ชาน เดอโวลกับอัลแบรต์ชาแนล ซึ่งเป็นพ่อค้าขายเสื้อผ้าที่ต้องร่อนเร่ไปทั่วเมือง เมื่อแรกเกิด ชื่อสกุล “ชาแนล” ถูกบันทึกลงไปในสูติบัตรว่า “ชาส์แนล” เนื่องจากเจ้าหน้าที่สะกดผิด และเมื่อกาเบรียลเติบโตขึ้นมีอายุ 12 ปี แม่ของเธอก็เสียชีวิตด้วยโรคหลอดลมอักเสบ ไม่นานนักเธอกับพี่สาวก็ถูกส่งตัวไปที่คอนแวนต์โอบาซีนซึ่งถูกก่อตั้งเพื่อรับเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้งและยากไร้ จากนั้นพอเกเบรียลอายุ 18 ปี เธอก็ย้ายไปอาศัยอยู่ที่หอพักสำหรับเด็กสาวผู้นับถือคริสต์นิกายคาทอลิกในเมืองมูแลงส์ ในตลอด 6 ปีที่กาเบรียลใช้ชีวิตอยู่ในคอนแวนต์เธอได้เรียนรู้วิชาการตัดเย็บจนสามารถประกอบอาชีพเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าได้

นอกเหนือจากการเป็นช่างเย็บเสื้อผ้า เธอยังร้องเพลงร่วมกับเพื่อนๆในหอพักเพื่อหารายได้พิเศษโดยการไปร้องเพลงในคาเฟ่เพื่อหาเงินเลี้ยงชีพ และสร้างความบันเทิง ในวันหนึ่งเธอร้องเพลง กิตาวู โกโก  “Qui qu’a vu Coco” ที่มาจากคำว่า Cocotte ในภาษาฝรั่งเศสซึ่งแปลว่าเมียเก็บ เป็นที่ถูกใจของผู้ฟัง และเรียกร้องให้เธอร้องอีกโดยตะโกนว่า "โกโก ชาแนล"ตั้งแต่บัดนั้นคนก็รู้จักเธอในนาม "โกโก ชาแนล"

หลังจากนั้นกาเบรียลก็พบว่าอาชีพนักร้องไม่เหมาะกับเธอแม้แต่นิดเดียว ชาแนลจึงเริ่มออกแบบหมวกครั้งแรกตั้งแต่ตอนที่ใช้ชีวิตอยู่กับบัลซอง เธอกลายเป็นช่างทำหมวกที่ได้รับใบอนุญาตในปี 1910 และเปิดร้าน ณ ห้องเลขที่ 21 บนถนนกัมบง “Cambon” ซึ่งเป็นย่านที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงปารีสโดยใช้ชื่อว่า “Chanel Modes” ปรากฎว่าชื่อเสียงของชาแนลโด่งดังเป็นพลุแตกเมื่อมีนักแสดงสาวสวมหมวกที่ชาแนลออกแบบในภาพยนตร์เรื่อง Bel Ami เมื่อปี 1912 ตามมาด้วยเรื่อง Les Modes จากนักแสดงสาวคนเดิมปี 1918

หลังจากนั้นเรื่อยมาเธอก็ได้เนรมิตโลกแห่งแฟชั่นอันประกอบไปด้วยเสื้อผ้า หมวก เครื่องประดับ ชุดกีฬา น้ำหอมออกมาให้ชาวโลกได้ชื่นชมกันโดยน้ำหอมชาแนลได้ผลิตออกมา 10 กลิ่น โดยกลิ่นที่เธอชอบและเป็นกลิ่นที่ขายดีที่สุดคือ ชาแนลนัมเบอร์ไฟว์ เพราะฉะนั้น เบอร์ 5 จึงเป็น lucky number ของเธอ แต่ด้วยความเป็นคนชอบสร้างสรรค์ ชอบใส่สร้างความแปลกประหลาดใจลงไป ทำให้ทุกคอลเล็กชั่นเด่นดังขึ้นมา เอาเพียงแค่ช่วงแรกเธอก็สร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการนำผ้าเจอร์ซี่เนื้อนุ่ม และเบาสบายมาใช้จนทำให้ช็อกวงการกันเลยทีเดียว


ดีไซน์ที่ชาแนลออกแบบจนสวนกระแสความนิยมจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ชาแนล คือ ชุดกระโปรงสั้นสีดำ Little black dress เป็นกระโปรงยาว ที่ฮอตฮิตมากจนนิตยสารโว้คให้การยอมรับว่าเป็น “ยูนิฟอร์มของผู้หญิงทันสมัย” ที่สามารถใส่ไปทั้งกลางวัน กลางคืนในงานเรียบง่ายไปจนถึงงานที่ทรงเกียรติ และยังคงมีเอกลักษณ์อื่นอีกเช่น เครื่องประดับอย่างไข่มุกซึ่งกลายเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของชาแนล เพราะเธอมักจะสวมใส่สร้อยไข่มุกของเธออย่างไม่รู้เบื่อ สายสร้อยที่ยาวเป็นหลักฐานแสดงถึงรสนิยมและความเอาใจใส่ในความเป็นของแท้ ความลึกลับ และความทรงจำอันมีค่า ยังไม่พอสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของแบรนด์ชาแนลก็คือ ดอกคามิลเลียที่แสดงให้เห็นถึงอุดมคติด้านความงาม เสน่ห์ดึงดูดและความเรียบง่ายด้วยกลีบดอกเพียงสามกลีบเท่านั้น เธอนำแบบมาประดิษฐ์เป็นดอกไม้ผ้าจนพบเห็นได้ทุกคอลเล็กชั่นของชาแนล ไม่เว้นแม้แต่บนกล่องของสินค้าต่างในแบรนด์ของชาแนล โคโค่ ชาแนล เธอได้ชื่อว่าเป็นเจ้าแม่แห่งวงการแฟชั่นในตำนาน คำว่า “ชาแนล” จึงกลายเป็นชื่อที่ติดปากบรรดาแฟชั่นนิสต้าทุกคน

ลักษณะเด่นของชาแนลคือการดูอ่อนเยาว์ ความเป็นอิสระและปราศจากพันธนาการใดๆ ซึ่งสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นอิสระและปราศจากพันธนาการใดๆของชาแนลคือ ชาแนลเป็นผู้ที่ริเริ่มให้ผู้หญิงใส่กางเกงเป็นคนแรก และเธอก็คิดค้นสูทของผู้หญิงมีชื่อเรียกว่า ชาแนลสูท สัญลักษณ์ของชาแนลคือรูปดอกคามีเลีย สีขาว เพราะเป็นดอกไม้ที่ชาแนลชอบนำติดตัวไปในงานแสดงเสื้อของเธอโดยเธอมักจะนำมาทัดไว้ที่ผม และด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นจึงทำให้ชาแนลได้รับความนิยมอย่างล้นหลามในช่วงปี 1920 ซึ่งเธอคือผู้ปฏิวัติวงการแฟชั่นที่ทำให้ประวัติศาสตร์ต้องจารึกไว้ นอกจากนี้เธอยังมีลักษณะที่คล้ายกับผู้ชาย คือ เธอตัดผมสั้น และมีผิวสีแทน นับว่าเป็นความงดงามอันที่เป็นเอกลักษณ์ ที่ทั้งโลกยังต้องทึ่งซึ่งต่างจากสไตล์ผู้หญิงส่วนใหญ่ในสมัยนั้น ในชนิดที่ผู้นำแฟชั่นยุคก่อนหน้าอย่าง Poriet ยังต้องอึ้ง

และในช่วงบั้นปลายชีวิต โคโค่ ชาแนลเธอใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวปราศจากคู่ครอง และเธอเสียชีวิตในวันอาทิตย์ที่ 10 มกราคม ปี 1971 (อายุ 87 ปี) ที่โรงแรมริตซ์งานศพของเธอถูกจัดขึ้นที่ Eglise de la Madeleine โดยมีเหล่านางแบบมาร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายกันอย่างคับคั่ง โลงศพของชาแนลถูกตกแต่งด้วยดอกไม้สีขาวนานาชนิด เช่น คาเมเลีย พุดซ้อน กล้วยไม้ อาซาเลีย และกุหลาบสีแดงอีกเล็กน้อย และก่อนที่ชาแนลจะเสียชีวิตเพียง 1 วัน ชาแนลยังจัดเตรียมแคตตาล็อกของช่วงฤดูใบไม้ผลิอยู่
เลย

โกโก หรือ กาเบรียล ชาแนล (Gabrielle Bonheur "Coco" Chanel)เธอได้กลายเป็นแบบอย่าง เป็นแรงบันดาลใจของดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ๆ ให้คิดสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้โลกพัฒนาถึงความงามอย่างไม่มีที่สิ้นสุด และเธอยังคงเป็นเจ้าของแบรนด์ที่ผู้หญิงทั่วโลกอยากจะครอบครองสินค้าต่างๆของเธอ โดยเฉพาะความเป็นอมตะที่แบรนด์นี้อยู่ยงคงกระพันได้มาจนถึง วันนี้ ซึ่งแม้จะเปลี่ยนดีไซเนอร์มาเป็นคาร์ล ลาเกอร์เฟล แต่ “ชาแนล” คือตัวอย่างของแบรนด์ที่แข็งแกร่งระดับโลก

อ้างอิง

โกโก หรือ กาเบรียล ชาแนล (Gabrielle Bonheur "Coco" Chanel) สืบค้นข้อมูลเมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ.2559, จาก:
https://th.wikipedia.org/wiki/โกโก_ชาแนล/

โกโก หรือ กาเบรียล ชาแนล (Gabrielle Bonheur "Coco" Chanel) สืบค้นข้อมูลเมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ.2559, จาก: http://issue247.com/people/coco-chanel/

โกโก หรือ กาเบรียล ชาแนล (Gabrielle Bonheur "Coco" Chanel) สืบค้นข้อมูลเมื่อ 12 สิงหาคม พ.ศ.2559, จาก: http://www.thaitopwedding.com/wedding/coco-chanel-bio-about.html




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น