อะบอริจิน (Aborigins): ชนพื้นเมืองออสเตรเลีย

โดย  อรอนงค์  มะอาจเลิศ

ออสเตรเลีย ดินแดนแห่งซีกโลกใต้ที่นักท่องเที่ยวใฝ่ฝัน นอกเหนือจากสถานที่ท่องเที่ยวเด่นๆ อย่างโอเปร่าเฮาส์ (สนามบินซิดนีย์) สัตว์ประจำชาติอย่างจิงโจ้ และหมีโคอาล่า แล้วยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่มีความโดดเด่นไม่แพ้กัน ก็คือ ชาวอะบอริจิน ชนพื้นเมืองดั้งเดิมของออสเตรเลียกับวัฒนธรรมเก่าแก่ที่น่าค้นหานั่นเอง
   
อะบอริจิน (Aborigine) เป็นชาวพื้นเมืองดั้งเดิมของประเทศออสเตรเลีย  ตามหลักฐานทางโบราณคดีบ่งชี้ว่า บรรพบุรุษของชาวพื้นเมืองออสเตรเลียอพยพมาจากทวีปเอเชีย ประมาณ 40,000-70,000 ปีมาแล้ว ในยุคน้ำแข็งตอนปลายที่ทวีปออสเตรเลียเชื่อมต่อกับนิวกินี เป็นกลุ่มที่ใช้ชีวิตเร่ร่อน พบหลักฐานที่อยู่อาศัย 3 แห่ง คือ ในเมืองเพนริธ รัฐนิวเซาธ์เวลส์ รัฐเวสเทิร์น ออสเตรเลีย และรอบทะเลสาบมันโก รัฐนิวเซาธ์เวลส์



นักมานุษยวิทยาและนักประวัติศาสตร์ในยุคก่อนได้คาดคะเนไว้ว่า ก่อนหน้าปี  (ค.ศ. 1770)  มีชาวอะบอริจินทั่วทวีปออสเตรเลียอยู่ประมาณ 500-600 กลุ่ม ซึ่งมีจำนวนกว่า 300,000 คน มีภาษาพูดต่างๆมากถึง 500 ภาษา ในแต่ละภาษานั้นจะมีความแตกต่างและซับซ้อนเหมือนกับภาษาในยุโรป ซึ่งคำว่า อะบอริจิน (Aborigine) มาจากคำว่า “Aboriginal” เป็นคำภาษาอังกฤษ หมายถึง ต้นกำเนิด แรกเริ่ม หรือพื้นเมือง คำนี้ชาวอังกฤษนำมาใช้ในออสเตรเลีย ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2332 เพื่อเรียกชาวพื้นเมืองทั้งหมดในประเทศ

เดิมชาวอะบอริจินจะอยู่รวมเป็นเผ่า เผ่าหนึ่งจะมีประมาณ 10 ถึง 50 คน ไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักแหล่ง มีการโยกย้ายถิ่นฐานตามฤดูกาลและแหล่งอาหาร เนื่องจากยังไม่รู้จักการเพาะปลูกและเลี้ยงสัตว์  แต่มีความสามารถในการหาแหล่งน้ำ มีการล่าสัตว์เพื่อการยังชีพ โดยผู้ชายจะทำหน้าที่ล่าสัตว์ ส่วนผู้หญิงจะทำหน้าที่จับปลา ทั้งนี้การล่าสัตว์ของชาวอะบอริจินเป็นเพียงการประทังความหิวให้ตนเองและครอบครัวเท่านั้น จึงสามารถการดำรงชีวิตได้อย่างสบายๆในแผ่นดินที่แห้งแล้ง


ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/

ชาวพื้นเมืองเหล่านี้มีผมสีดำ ผิวคล้ำ ตาลึก โหนกคิ้วสูง ริมฝีปากหนา ผมหยิกเป็นฝอยเหมือนขนแกะ ร่างกายท่อนบนเปลือยเปล่า มีผืนหนังจิงโจ้ หรือวอลลาบี คลุมไหล่ยาวลงมาครึ่งกายเพื่อกันความหนาวเย็น บางครั้งก็มีเครื่องประดับเป็นสายสร้อยคล้องคอ หรือสวมศีรษะด้วยเครื่องประดับที่ทำจากเปลือกหอยร้อยเป็นพวงยาว และมีการนำสีมาทาบนตัวเป็นรูปลายต่างๆ ส่วนมากสีที่นำมาใช้ทาจะเป็นพวก สีแดง หรือสีเหลืองส้ม สีเหล่านี้ได้มาจากฝุ่นผงของหินชนิดหนึ่งซึ่งมีอยู่ในทัสมาเนีย คือ Red Ochre ผสมกับไขมันสัตว์ ถือได้ว่าเป็นภูมิปัญญาอย่างหนึ่งของชาวอะบอริจิน ที่ใช้เพื่อรักษาผิวกาย ปกป้องผิวจากแดด ลม ความหนาวเย็น และการขีดข่วน



นอกจากนี้ชาวอะบอริจินก็ยังมีความเชื่อว่าพวกเขามาจาก ช่วงเวลาแห่งความฝัน (Dreamtime) ของสัตว์โบราณที่สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ บนโลกใบนี้ สัตว์โบราณเหล่านี้โผล่ขึ้นมาจากใต้ดิน และเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วผืนแผ่นดิน ทำให้เกิดสิ่งมีชีวิตและกฎระเบียบของสรรพสิ่งขึ้นมา ก่อนจะกลับลงไปใต้ดินเช่นเดิม และยังเชื่อว่าบรรพบุรุษพวกเขามาอยู่ที่ออสเตรเลียตั้งแต่การเนรมิตสร้างโลกโดยพระเจ้า โครงกระดูกที่เก่าแก่ที่สุดค้นพบที่ทะเลสาบมังโก รัฐนิว เซาธ์ เวลส์ เชื่อว่ามีอายุประมาณ 38,000 ปี ความเชื่อเหล่านี้ได้ถูกถ่ายทอดลงบนแผ่นหิน กลายเป็นศิลปะของชาวอะบอริจินที่สืบทอดมาจากบรรพบุรุษ

อย่างไรก็ตาม วิถีชีวิตอันเรียบง่ายและวัฒนธรรมเก่าแก่ของชาวอะบอริจินที่เคยมีมาช้านานก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป เมื่อคนผิวขาวชาวอังกฤษได้เข้ามารุกราน ประกาศให้ดินแดนแห่งนี้เป็นของกษัตริย์จอร์จที่ 3 แห่งอังกฤษ และในปี ค.ศ. 1788 อังกฤษเริ่มนำนักโทษในคดีร้ายแรงมาเนรเทศในดินแดนนี้ ด้วยวัฒนธรรมที่แตกต่างกันอย่างมาก ทำให้กลุ่มคนพื้นเมืองกับคนผิวขาวมีปัญหาและขัดแย้งอย่างรุนแรง จนนำมาสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อะบอริจินอย่างโหดเหี้ยมโดยในปัจจุบันชาวอะบอริจินเป็นเพียงชนกลุ่มน้อยที่มีจำนวนประชากรเพียงร้อยละ 2 เท่านั้น


อ้างอิง

อะบอริจิน ข่าวสดออนไลน์ . สืบค้นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559, จาก: http://daily.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdNakV3TURRMU1RPT0=&sectionid=Y25Wd1lXbHRiMlJs&day=TWpBd09DMHdOQzB4TUE9PQ==

อะบอริจิน เจ้าถิ่นออสเตรเลีย . สืบค้นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559, จาก:  http://plan-travel.com/tour/australia/Aboriginal.html

อะบอริจิน : ประวัติศาสตร์ชนพื้นเมืองออสเตรเลีย . สืบค้นเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559, จาก: https://www.gotoknow.org/posts/472753

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น