อีออส (Eos) เทพีแห่งรุ่งอรุณ

โดย มนสิชา มุกนำพร

คุณเคยมองไปที่ท้องฟ้ายามเช้าหรือเปล่าค่ะ ? เคยเห็นแสงอ่อนๆจางๆ ของพระอาทิตย์ตอนเช้า แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าแสงสว่างตอนเช้าที่เราพบเห็นกันมีตำนานเกี่ยวกับแสงสว่างในช่วงเวลานี้ มีความเกี่ยวข้องกับตำนานของปกรนัมกรีกโบราณ  เป็นตำนานของเทพธิดาองค์หนึ่งซึ่งเป็นเทพธิดาแห่งรุ่งอรุณมีนามว่า “อีออส” หรือ “ออโรร่า” ซึ่งเป็นเทพเจ้าชั้นรองตามตำนานปกรนัมกรีก


รูปเทพีอีออสหรือออโรร่า
ที่มา : http://www.indepencil.com/

เทพธิดาอีออส เป็นชื่อในตำนานเทพปกรณัมโรมัน ผู้เป็นซึ่งเทพีแห่งรุ่งอรุณอันเก่าแก่ของตำนานปกรณัมกรีก หรือเรียกว่า “ออโรร่า” คำว่าออโรร่าในภาษาละตินมีความหมายว่า รุ่งอรุณ ซึ่งเทพธิดาอีออส หรือ เทพีออโรร่าจะมาปรากฏตัวใหม่ทุกๆวันในยามเช้า มักเป็นช่วงเวลารุ่งสาง โบยบินข้ามท้องฟ้าเพื่อเป็นการประกาศการมาของยามเช้า เธอเป็นเทพีที่ใกล้ชิดกับเทพอพอลโลมากที่สุด หน้าที่ที่เธอทำเป็นประจำนั่นคือ เปิดประตูให้ราชรถทองคำของอพอลโลในยามเช้าและไขแสงเงินแสงทองเพื่อเป็นสัญญาณเบิกทาง ตามตำนานว่ากันว่าแสงสีชมพูที่เกิดขึ้นบนท้องฟ้าเมื่อฟ้าเริ่มสางนั้นคือนิ้วของอีออส และแสงสีทองในยามเช้าคือเส้นผมของอีออสนั่นเอง

ครอบครัวของเทพีอีออส เทพีอีออสนั้นเป็นลูกของเธอิอาและไฮเปอร์ริออน ซึ่งเป็นไททันเทพเจ้ารุ่นดึกดำบรรพ์ เทพีอีออสมีพี่น้องอยู่สองคน คนแรกชื่อเฮลิออส เป็นเทพแห่งสุริยันหรือดวงอาทิตย์และคนที่สองชื่อเซเลเน่เป็นเทพธิดาจันทรา ทั้งสามพี่น้องจะมีเทียมรถม้าเป็นยานพาหนะในการเดินทาไปยังที่ต่างๆ  และเทพีอีออสก็ยังมีพระสวามีอยู่หลายองค์เช่นกันไม่ว่าจะเป็นไทโธนอสเจ้าชายแห่งกรุงทอย โอรสของท้าวเลือมมิดอนแห่งกรุงทอย และเซฟฟลัสโอรสของเจ้าผู้ครองแคว้นเธสสะลี  ลูกของเทพีอีออส 4 องค์ จะไปประจำอยู่ ณ ทิศสี่ทิศ ได้แก่ ทิศเหนือ ทิศใต้ ทิศตะวันออกและทิศตะวันตก
                   

รูป เฮลิออสพี่น้องของเทพีอีออส
ที่มา : http://www.indepencil.com/

ความรักของเทพีอีออสที่เป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก คือ คนรักของเทพีอีออส ชื่อ ไทโธนัส  ซึ่งไทโธนัสเป็นองค์ชายแห่งกรุงทอยและเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น แต่อีออสกลับตกหลุมรักไทโธนอสอย่างมาก เธอรักมากจนคิดไปเองว่าในอนาคตนั้นไทโธนอสจะอยู่กับเธอไปตลอดกาล ถึงแม้เธอจะรู้ดีว่าเมื่อกาลเวลาได้ผ่านไป เวลาจะไม่มีผลสำหรับเธอและเทพทั้งหลาย  แต่ไม่ใช่กับมนุษย์ธรรมดาแบบไทโธนอส

เมื่อเวลาผ่านพ้นไปไทโธนอสจะต้องสิ้นอายุไขและตายไปตามวัฎจักรของธรรมชาติ  เพราะแบบนี้เทพีอีออสจึงไปเฝ้าเทพเจ้าซุสเพื่อขอให้เทพเจ้าซุสประทานพรแห่งความนิรันดร์ให้กับไทโธนอสเพื่อให้ไทโธนอสเป็นอมตะเช่นเดียวกับเธอ  เธอและเขาจะได้ครองคู่กันจนฟ้าดินสลาย ซุสนั้นจึงให้พรตามที่อีออสขอ  ไทโธนอสจึงได้มีชีวิตที่เป็นอมตะ

เมื่อเวลาผ่านมาประมานสิบปี ไทโธนอสเริ่มสงสัยว่าทำไมผ่านมาแค่สิบปีทำไมหน้าถึงเริ่มเหี่ยวย่นและมีริ้วรอย ซึ่งจริงๆแล้วซุสนั้นให้พรกับไทโธนอสตามที่อีออสขอจริง คือ อีออสขอให้ไทโธนอสเป็นอมตะแต่ไม่ได้ขอให้ไทโธนอสหนุ่มตลอดกาลไปด้วย ไทโธนอสจึงแก่ลงไปเรื่อยๆ อีออสจึงเริ่มเบื่อไทโธนอสและเริ่มไม่สนใจใยดีเขาเหมือนแต่ก่อน

เธอเริ่มแอบไปมีความรักกับผู้ชายคนอื่นโดยไม่เกรงใจไทโธนอสที่แก่ชรา ซึ่งไทโธนอสเริ่มแก่ลงและตัวเล็กลงไปเรื่อยๆ เมื่ออีออสเห็นจึงรู้สึกสงสารและสาปให้ไทโธนอสกลายเป็นจิ้งหลีด และเมื่อเขาได้กลายเป็นจิ้งหลีดแล้วยามเช้าเขาจะส่งเสียงจี๊ดๆเพื่อทักทายอีออสสุดที่รัก ถึงแม้ว่าไทโธนอสจะรู้ว่าอีออสไม่สนใจเขาแล้วก็ตาม


รูปไทโธนัส เฒ่าอมตะ
ที่มา : http://www.cmxseed.com/

เรื่องของเทพีอีออสที่หลงรักมนุษย์นั้นสอนให้เห็นถึงการอย่าฝืนธรรมชาติเพราะธรรมชาติของชีวิตและวัฎจักรของชีวิตแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นคนหรือ สิ่งมีชีวิตอื่นๆก็ล้วนมีธรรมชาติชีวิตที่ต่างกันถ้าเราไปบังคับชีวิตคนอื่นสุดท้ายทั้งเขาและเราก็จะไม่มีความสุขกันทั้งสองฝ่ายดังเช่นเรื่องอีออสกับเฒ่าอมตะ

ในการได้ศึกษาเรื่องเทพีอีออส ทำให้มีความรู้สึกว่า เทพีอีออสเป็นเทพีที่มีความรักให้กับผู้คนมากมาย แต่ถึงกระนั้น เธอก็ต้องการชีวิตในแบบที่เธอหวังไว้ และสุดท้ายนี้ผู้เขียนบทความปรารถนาให้ผู้อ่านทุกท่านที่ได้เข้ามาอ่านบทความเรื่อง เทพีอีออส และได้รับประโยชน์รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับเทพีองค์นี้ พร้อมทั้งได้ทราบเรื่องราวเทพเจ้ากรีก-โรมันเพิ่มขึ้นด้วย


อ้างอิง 

เทพีออโรร่า สืบค้นเมื่อ  17 กันยายน 2559 จาก  : https://th.wikipedia.org/wiki/

คุณ etatae333. (2556,มิถุนายน)  ไทโธนัส เฒ่าอมตะ และ เซฟฟลัสเหยื่อรักของอีออส.(ออนไลน์)สืบค้นเมื่อ 17 กันยายน 2559 จาก:  http://www.cmxseed.com/cmxseedforumn/index.php?topic=70468.0

คุณมะเดหวีมาตา. (2553,เมษายน). กลุ่มเทพไททัน เทพเจ้ารุ่นเก่ากลาง.(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ 17 กันยายน 2559 จาก : https://writer.dek-d.com/chanin34/story/viewlongc.php?id=602520&chapter=26


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น