นิวยอร์กซิตี (New York City) มหานครเอกของโลก

โดย กวินนา จันทร์ดิษฐ์

ท่ามกลางแสงสีเสียงของสังคมเมือง  หมู่มวลมหาชนจากทั่วทุกมุมโลกต่างหลั่งไหลมาประกอบอาชีพและดื่มด่ำศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองเสรีชน  จะมีสักกี่แห่งบนโลกใบนี้ที่ทำให้เราได้สัมผัสถึงอารยธรรมสุดคลาสสิกและโมเดินไปในคราวเดียวกัน  อีกทั้งยังเพลิดเพลินกับสถานที่จับจ่ายใช้สอยที่มีให้คุณเลือกจนอิ่มและหนำใจเลยทีเดียว  และถึงแม้เมืองนี้จะไม่ใช่เมืองเสาหลักของประเทศ  แต่ก็เปรียบเสมือนเมืองเสาเอกของโลก  มหานคร “นิวยอร์กซิตี”

นิวยอร์กตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งของมหาสมุทรแอตแลนติก ทางฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศสหรัฐอเมริกา อันประกอบไปด้วย 5 เขตการปกครองภายใต้ชื่อว่า โบโรฮ์ (Borough) คือ เดอะบรองซ์ บรูคลิน แมนแฮตตัน ควีนส์ และ สแตนตันไอส์แลนด์


ที่มา :  https://www.theodysseyonline.com/

จุดเริ่มต้นแรกที่ทำให้เมืองนี้เป็นที่รู้จักนั้นคือ การเข้ามาของชนกลุ่มแรก นั่นคือ ชาวดัชต์ที่เข้ามาปักหลักทำการค้าใน ค.ศ. 1785  จนถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20  วอลล์สตรีท (Wall Street) ที่ตั้งอยู่ในแมนแฮตตันตอนใต้ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางที่มีอิทธิพลต่อระบบการเงินโลกมาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นที่ตั้งของตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE: New York Strock Exchange)

วัฒนธรรมสุนทรียภาพที่หลากหลายถูกกำเนิดขึ้น ณ เมืองแห่งนี้  ไม่ว่าจะเป็นด้านงานวรรณกรรมและทัศนศิลป์ที่เรียกว่า ฮาเล็ม เรอเนซองค์ (Harlem Rernaissance)  งานภาพเขียนศิลปะกึ่งนามธรรม (Abstract Expressionism) หรือเป็นที่คุ้นหูกันในชื่อ “นิวยอร์กสคูล”  วัฒนธรรมทางดนตรีอย่างแร็พ  ฮิปฮอป พังค์ ซัลซ่า และดิสโก้  รวมทั้งยังเป็นบ้านเกิดของละครเวทีชั้นนำอย่างบรอดเวย์อีกด้วย

เสน่ห์ของเมืองนิวยอร์กอันแตกต่างจากเมืองอื่นซึ่งดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศมีให้ประจักษ์หลายประการ อันได้แก่ สถานที่ท่องเที่ยวที่หลากหลายเอาใจนักเดินทาง นักช็อปปิ้งทุกระดับ  ตั้งแต่ถนน Fifth Avenue ในเมืองแมนแฮตตัน  ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของแบรนด์สินค้าชื่อดังจากทั่วทุกมุมโลก  นอกจากนี้เมืองแมนแฮตตันอันอยู่ใจกลางมหานครยังเป็นที่ตั้งของหน่วยงานสำคัญมากมาย เช่น องค์การสหประชาชาติ ตลาดหุ้นวอลล์สรีท เป็นต้น    แต่ถ้าหากใครต้องการช็อปในราคาที่ย่อมเยาลงมา ก็สามารถไปจับจ่ายกันได้ที่ห้างสรรพสินค้า Saks Fifth , Macy’s และ Bloomingdale , Century 21 , Soho เป็นต้น

อนุสาวรีย์เทพีสันติภาพ สัญลักษณ์เสรีภาพของชาวอเมริกา ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวสุดฮิตมีผู้คนมาเยี่ยมเยือนปีละหลายล้านคน ถูกสร้างขึ้นโดย บาร์โธลดี โดยใช้ชิ้นส่วนจากแผ่นทองแดงถึง 350 ชิ้น สูง 96 เมตร  เพื่อเป็นของขวัญฉลองครบรอบ 100 ปีในวันประกาศอิสรภาพจากอังกฤษ



ตึกเอ็มไพร์สเตต ตึกระฟ้าแห่งสัญลักษณ์ของนครนิวยอร์กที่มีความสูงถึง 102 ชั้น มีสไตล์การตกแต่งแบบเด็คโค่ สิ่งที่สุดแสนอัศจรรย์ของตึกนี้คือ หากใครขึ้นไปจนถึงจุดยอด จะสามารถมองเห็นรอบๆ เมืองได้ไกลถึง 80 ไมล์เลยทีเดียว



ในด้านศิลปะ นิวยอร์กก็ขึ้นถึงระดับเมืองศิลปะระดับโลก อย่างเช่น พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เมโทรโพลิทัน ที่ซึ่งรวบรวมผลงานชั้นยอดจากศิลปินชั้นเยี่ยม เช่น เซซาน โมเนต์ ปิกัสโซ่ แคนดิสกี้ เป็นต้น ศูนย์แสดงศิลปะ ลินห์นคอน เซ็นเตอร์ ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์ศิลปะขนาดใหญ่ที่สุดในโลก บ้านเกิดของสถาบันศิลปะนิวยอร์ก อาทิ โรงละคร โอเปร่า เมโทรโพลิแทน เป็นต้น

อีกหนึ่งสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก นั่นคือ ร็อคกี้เฟลเลอร์ เซ็นเตอร์  ที่มีศูนย์การค้าส่วนตัวเป็นของตัวเอง อันประกอบไปด้วยตึกถึง 19 ตึก มีการทำการค้าแบบผสมผสานคือ มีทั้งสวน ร้านอาหาร แหล่งช็อปปิ้ง อันตกแต่งไปด้วยศิลปะแบบเดคโค่ ปัจจุบันศูนย์แห่งนี้ใช้เป็นสถานที่จัดงานด้านวัฒนธรรม นิทรรศการ และบันเทิง

นิวยอร์กมีพื้นที่กว่า 113 กิโลเมตร ที่เป็นบริเวณแห่งธรรมชาติ อันประกอบไปด้วยทุ่งหญ้ากว้างใหญ่ที่มีต้นไม้ขึ้นอย่างเขียวขจีและชายหาดความยาวถึง 22 กิโลเมตร อีกทั้งยังเป็นส่วนหนึ่งของระบบอุทยานแห่งชาติ  สวนสาธารณะ เซ็นทรัล พาร์ค  ก็เป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์คที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวนิวยอร์ก ซึ่งในหนึ่งปีมีผู้คนเข้าชมถึง 30 ล้านคนเลยทีเดียว



อีกหนึ่งความแตกต่างที่ส่งเสริมให้นิวยอร์กเป็นเมืองแห่งมหาชนนั้น คือระบบขนส่งที่มีความสะดวก อันประกอบไปด้วยโครงข่ายขนาดใหญ่ มีให้บริการทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีความเร็วสูงมากและเป็นที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีให้บริการมากถึง 468 สถานี  ตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน  รถโดยสารประจำทางที่มีมากกว่า 250 แห่ง ใน  20 เส้นทางหลัก รวมไปถึงทางด่วนและทางธรรมดาที่มีเครือข่ายครอบคลุมทุกที่ โดยผ่านทั้งสะพาน และอุโมงค์ใต้น้ำ

เนื่องด้วยความเป็นชั้นนำของนครนิวยอร์กทุกในๆด้าน ทั้งเศรษฐกิจที่ผู้คนต่างหลั่งไหลเข้ามาค้าขายลงทุนและท่องเที่ยว  เป็นเมืองกำเนิดวัฒนธรรมและศิลปะอันเลื่องชื่อของโลกมาย อีกทั้งยังเป็นแหล่งผู้นำทางแฟชั่นและเครื่องประดับแห่งหนึ่งของโลก  จึงไม่เป็นที่แปลกใจเลยว่า ทำไมเมืองแห่งสุนทรียภาพนี้จึงขึ้นชื่อว่าเป็นมหานครเอกของโลก


อ้างอิง  

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี . 2559 . นครนิวยอร์ก . สืบค้นเมื่อ 13 กันยายน 2559, จาก : https://th.wikipedia.org/wiki/นคร_นิวยอร์ก

กระปุกดอทคอม . 2559. 10 สิ่งไม่ควรพลาดเมื่อมานิวยอร์ก . สืบค้นเมื่อ 14 กันยายน 2559, จาก : http://travel.kapook.com/view34844.html

โฮเทลทราเวล . 2559 .คู่มือท่องเที่ยวสำหรับนิวยอร์กซิตี้ . สืบค้นเมื่อ 14 กันยายน 2559,  จาก : http://www.hoteltravel.com/th/usa/new_york/guides/sightseeing.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น