แพนโดร่า (Pandora Box) กล่องแห่งหายนะ

โดย ศุภณัฐ กุลวงษ์

ตำนานที่เกี่ยวกับเทพเจ้าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ทำให้เรื่องราวเหล่านี้น่าติดตามและดึงดูดความสนใจของผู้คนได้เป็นอย่าง  เรื่องราวหนึ่งเรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคกรีกโบราณ ช่วงกำเนิดโลกใหม่ๆที่มีเหล่าทวยเทพเข้ามาเกี่ยวข้องและยังเกี่ยวกับสตรีคนแรกของโลกมนุษย์ สตรีผู้สร้างเหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดความหายนะแก่โลกมนุษย์ นั้นคือ แพนโดร่า (Pandora) สตรีที่สวยที่สุด เธอเป็นมนุษย์เพศหญิงคนแรกที่เหล่าทวยเทพสร้างขึ้นเพื่อลงโทษเหล่ามนุษย์  และได้มอบกล่องปริศนาให้เธอพร้อมทั้งกำชับว่าห้ามเปิดกล่องใบนี้เด็ดขาด นอกจากนี้ยังได้ส่งเธอมายังโลกมนุษย์ ด้วยความอยากรู้อยากเห็นทำให้เธอทำบางสิ่งบางอย่างกับกล่องใบนั้น เรื่องราวนี้ทั้งหมดจึงเกิดขึ้น



เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกำเนิดโลกใหม่ๆ มีเทพ 2 พี่น้องชื่อว่า โพรมิเทียส(Prometheus) กับ เอพิเทียส (Epitheus)ได้สร้างสิ่งที่เรียกว่า “มนุษย์” ขึ้นมา ซึ่งเทพโพรมิเทียส พอใจกับผลงานชิ้นนี้มากและคอยช่วยเหลือมนุษย์อยู่เสมอ นอกจากนี้โพรมิเทียสยังได้ไปขโมยไฟที่เป็นสมบัติของเทพลงจากสวรรค์มาให้มนุษย์อีกด้วย เมื่อมหาเทพซุส(Zeus)รู้เรื่องก็โกรธจัดและได้จับ เทพโพรมิเทียสไปทรมาน หลายศตวรรษต่อมาโพรมิเทียสถูกเฮอร์คิวลีสปล่อยตัวเป็นอิสระ และได้ทำการช่วยมนุษย์หลอกลวงเทพเจ้าและยังได้ไปขโมยไฟจากสวรรค์มาอีกเช่นเคย ทำให้มหาเทพซุส(Zeus)ได้เรียกประชุมเทพเพื่อหาวิธีจัดการกับโพรมิเทียส และแก้แค้นพวกมนุษย์ จึงได้ช่วยกันสร้างมนุษย์ที่เป็นเพศหญิงขึ้นมา สตรีนางนี้มีหน้าตาสวยงาม เสน่ห์เย้ายวนใจ มีเสียงอันไพเราะ และได้ตั้งชื่อให้สตรีนางนี้ว่า แพนโดร่า(Pandora) แปลว่าของขวัญจากทวยเทพ โดยให้เทพเมอร์คิวรี่นำไปส่งให้โพรมิเทียส โดยบอกว่าเป็นของกำนัลจากเทพทั้งหลาย แต่โพรมิเทียสรู้ทันกับดักของเหล่าทวยเทพจึงไม่รับนางไว้ นอกจากนี้โพรมิเทียสยังได้ไปเตือนน้องชายของตนคือเอพิเทียสที่อยู่บนโลกมนุษย์ว่าห้ามรับแพนโดร่าไว้เด็ดขาด แต่ด้วยความสวยงามของแพนโดร่าทำให้เอพิเทียสตกหลุมรักนางตั้งแต่แรกพบและได้รับแพนโดร่ามาเป็นภรรยา



ในตอนที่แพนโดร่าถูกส่งตัวลงมายังโลกมนุษย์นั้น มหาเทพซุสได้มอบ กล่องที่สวยงาม 1 ใบ ให้แก่แพนโดร่าพร้อมกับบอกว่า ไม่ว่าอย่างไรก็ตามห้ามเปิดกล่องใบนี้เป็นอันขาด แต่เทพีเฮร่า (Hera) ก็ได้มากระซิบบอก เพื่อให้นางเกิดความสงสัยในกล่องมากขึ้น และหลังจากนั้นนางก็ถูกส่งลงมายังโลกมนุษย์ และได้ใช้ชีวิตอยู่กับเทพอิพิเทียส ทั้งสองก็อาศัยอยู่ด้วยกันอย่างปกติ จนวันเวลาผ่านไป ความสงสัยของแพนโดร่าที่มีต่อกล่องใบนั้นเพิ่มขึ้นทุกวัน เธอพยายามบอกให้อิพิเทียสเปิดกล่องใบนั้นแต่อิพิเทียสก็ไม่ยอมเปิด

จนกระทั่งในวันที่อิพิเทียสไม่อยู่บ้าน แพนโดร่าก็ได้มองไปที่กล่องใบนั้นและแพ้ให้กับความอยากรู้อยากเห็นของตัวเอง จึงแอบเปิดกล่องใบนั้น จากนั้นก็มีควันสีดำพุ่งออกมาจากกล่อง ซึ่งควันนั้นทำให้เกิดเหตุการณ์ประหลาด ทั้งท้องฟ้ามืดครึ้ม อากาศเริ่มเย็นขึ้นเรื่อยๆ โรคภัยเริ่มระบาด ความอดยากความยากจน ความผิดหวัง ความชั่วร้ายและปีศาจต่างเริ่มเข้ามาลุกลามโลกเพราะสิ่งที่หลุดออกมาจากกล่องคือ “ความทุกข์”

พออิพิเทียสกลับมาบ้านก็พบว่าแพนโดร่ากำลังนั่งร้องไห้คร่ำครวญอยู่หน้ากล่องที่ถูกเปิดออก อิพิเทียสทั้งโกรธทั้งเสียใจที่แพนโดร่าเปิดกล่องใบนั้น ในขณะที่ทั้งสองกำลังเสียใจอยู่นั้นได้ยินเสียงบางอย่างที่อยู่ในกล่องร้องขอให้แพนโดร่าช่วยปลดปล่อยมันซึ่งสิ่งนั้นคือ “ความหวัง (Hope)”  แต่แพนโดร่าไม่อยากทำผิดทั้งสองจึงไม่ได้กล้าปลดปล่อยสิ่งสุดท้ายที่อยู่ในกล่อง ซึ่งความหวังก็คือความเวทนาที่เทพเจ้ามีต่อมนุษย์นั้นเอง



บางตำนานเล่ากันว่า กล่องแห่งหายนะนี้แพนโดร่าไม่ได้ถือลงมา แต่เป็นเทพส่งสารเมอร์คิวรี่นำกล่องใบใหญ่มาฝากที่บ้านของอิพิเทียส และสั่งว่าห้ามเปิดกล่องนั้นเด็ดขาด ในวันที่อิพิเทียสไม่อยู่บ้านแพนโดร่าสังเกตุเห็นว่ากล่องใบนี้สวยงามและประณีตมาก เธอค่อยๆเข้าไปใกล้ๆกล่องและได้ยินเสียงบางอย่างร้องขอความอิสระจากเธอ จึงเปิดกล่องใบนั้นและแล้วโรคภัยก็มาเยือน ความทุกข์ ความเศร้าสิ่งชั่วร้ายต่างๆก็เข้าจู่โจมมนุษย์ พอเอพิเทียสกลับมาบ้านก็มีฝูงแมลงปีสีน้ำตาลบินเข้าจู่โจมแพนโดร่าและเอพิเทียสจากนั้นแมลงก็บินหนีออกไป ในระหว่างที่ทั้งสองคนกำลังร้องไห้เสียใจอยู่นั้น ได้ยินเสียงของอะไรบางอย่างในกล่องอีกรอบซึ่งร้องขอความอิสระและสิ่งที่อยู่ในกล่องนั้นบอกว่าจะรักษาแผลให้ทั้งสองเพื่อแลกกับอิสระของมัน แพนโดร่าจึงตัดสินใจเปิดกล่องนั้นอีกรอบ และสิ่งที่อยู่ก้นกล่องนั่นคือ “ความหวัง (Hope)” แพนโดร่าก็ได้ปลดปล่อย ความหวัง จากนั้นความหวังก็รักษาแผลให้ทั้งสองและเข้าต่อสู้เข้ากับความชั่วร้ายที่ออกมา พร้อมช่วยเหลือมนุษย์โลกมนุษย์ก็กลับมาสงบสุขอีกครั้ง

บางตำนานเล่าว่า นางตัดสินใจเปิดกล่องออกมาดูด้วยความสงสัย เมื่อฝากล่องเปิดขึ้นมา พบเพียงความหายนะและความวิบัติที่เทพเจ้ามอบมาในกล่องเพื่อเป็นชองขวัญเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น ความเกลียดชัง ความโกรธ แค้น ความพยาบาท ความโลภ ความหลง โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และความตาย ต่างพวยพุ่งกระจายไปทั่วทุกทิศทุกทางและซึมซาบเข้าไปสู่มนุษย์ทุกคน จนในที่วุด มนุษย์ก็กลายเป็นคนเลวที่เต็มไปด้วยความโกรธ  เกลียด ชิงชัง อาฆาตแค้น โรคภัยไข้เจ็บ และปิดชีวิตด้วยความตาย อย่างไรก็ตาม แพนโดร่าก็ยังสามารถปิดกล่องใบนั้นได้ทัน ทำให้ยังคงมีบางสิ่งที่กล่องใบนั้นยังคงหลงเหลืออยู่ หรือที่เราเรียกกันว่า ความสิ้นหวัง นั่นเองที่ยังไม่ได้มีโอกาสหลุดออกมาซึมซาบเข้าสู่มนุษย์ ดังนั้น มนุษย์จึงยังคงดำรงชีวิตอยู่ได้ต่อไปด้วยความหวังดังที่เป็นอยู่ในทุกๆวันนี้นี้เอง

เรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพราะความอยากรู้อยากเห็นของแพนโดร่าและการที่ไม่เชื่อฟังคำเตือน คำสั่งห้ามที่ไปเปิดกล่องแห่งหายนะใบนั้น จนทำให้เรื่องเลวร้ายเกิดขึ้นกับตัวของแพนโดร่าเอง และทำให้เกิดผลกระทบกับคนอื่นๆรวมถึงคนรอบข้างของเธอ โชคดีที่ยังมีปฏิหาริย์ทำให้เรื่องเลวร้ายทุกอย่างนี้จบลงได้นั้นคือ “ความหวัง” การที่เราพบเจอปัญหา ถึงแม้จะเป็นปัญหาที่หนักหนาหรือยิ่งใหญ่แค่ไหน ถ้าคนเรายังมี “ความหวัง”เรื่องทุกย่างเราก็จะสามารถผ่านมันไปได้
“ถ้าคนเราหวัง ไม่มีเรื่องใดที่ทำไม่ได้” 
*หมายเหตุ เรื่องเล่าแต่ละตำนานอาจมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับคนเขียนหรือผู้ที่นำมาแปล และการบอกต่อๆกันมาจากรุ่นสู่รุ่น)


อ้างอิง

ตำนานแพนโดรา(Pandora) กล่องแห่งความลับ สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2559, จาก http://pirun.ku.ac.th/~b5410102703/pandora%20box.html

ตำนานของแพนโดรา(Pandora) สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม 2559,จาก http://pirun.ku.ac.th/~b5410102703/pandora%20box.html

แพนโดรา สืบค้นเมื่อ 27 สิงหาคม  2559, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%B2

แพนโดรา - Pandora Box สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2559, จาก
https://writer.dek-d.com/la_plume/story/view.php?id=122831

แพนโดร่า (Pandora) กล่องแห่งความลับ สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2559, จาก
http://www.tumnandd.com/%E0%B9%81%E0%B8%9E%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%B2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น