เทพเจ้าเซต (Seth)

โดย ณัฏยา ศิริคะเณรัตน์

 หากกล่าวถึงเทพเจ้าของอียิปต์คงไม่มีใครไม่รู้จัก “เทพเจ้าเซต” เทพเจ้าแห่งความชั่วร้าย มีบทบาทสำคัญมากในตำนานของอียิปต์ เป็นเทพเจ้าในยุคแรกอีกพระองค์หนึ่ง เดิมทรงเป็นเทพเจ้าแห่งอาณาจักรต่ำ ต่อมาเทพเจ้าเซตจึงได้กลายเป็นศัตรูกับเทพเจ้าองค์อื่นหลายพระองค์
             
เทพเจ้าเซตเป็นโอรสของเทพรา(RA) เป็นฟาโรห์พระองค์แรกของดินแดนอียิปต์ โดย สุริยเทพราทรงมี โอรสและธิดาห้าพระองค์ คือ โอซิริส (Osiris) ฮามาคิส (Harmakhis)  เซ็ท (Seth)  ไอซิส (Isis) และเนพทิส (Nephtys)

เมื่อเจริญวัยขึ้น โอรสและธิดาของพระองค์ได้อภิเษกกันเอง ตามประเพณีของไอยคุปต์ เทพเซตอภิเษกกับเทพีเนพทิส


เทพเซต
ที่มา: http://oknation.nationtv.tv/

รูปภาพหรือรูปปั้นสัญลักษณ์แทนเทพเจ้าเซต เป็นรูปสัตว์ประหลาดลักษณะคล้ายสวมหัวสัตว์ประหลาดลงบนไหล่ของมนุษย์ สัตว์ประหลาดนี้จะมีเขาตรงยื่นออกจากส่วนหัวขึ้นไป พระวรกายคล้ายร่างสุนัขพันธุ์หนึ่งที่มีขนสั้นตัวสูง พระพักตร์โค้งยาวรีลงมา จมูกยื่นออกมายาวคล้ายงวง พระกรรณชันตั้งขึ้น ปลายแขนราบ พระฉวีซีดขาวราวกับศพคนตาย พระเกศาสีแดง

เทพเจ้าเซตทรงเนรมิตพระองค์เองเป็นสัตว์ต่างๆ เช่น หมูป่า จระเข้ ช้าง ฮิปโป งูยักษ์ คอยทำร้ายเทพเจ้าฮอรัสพระองค์ใหม่ เพื่อขัดขวางมิให้เสด็จขึ้นครองราชย์ ซึ่งพระองค์ทรงหวังที่จะครอบครองบัลลังก์ไอยคุปต์เสียเอง


เทพฮอรัสผู้มีเศียรเป็นเหยี่ยว ต่อส^hกับเทพเซ็ท ผู้มีเศียรเป็นลา
ที่มา : http://www.komkid.com/

เซตอิจฉาเทพโอสิริสผู้พี่ จึงคิดกำจัดโอสิริสเพื่อเป็นฟาโรห์แทน หลังจากโอสิริสกลับจากการประพาสต้น เซตได้จัดงานฉลองครั้งใหญ่และให้ลูกน้องปลอมตัวเป็นคณะละครสัตว์ ได้นำหีบมาใบหนึ่ง และเซตประกาศว่าเป็นหีบที่เทพราประทานใครเข้าไปได้คือผู้มีบุญาธิการ แต่หีบทำโดยราชินีอาโส มเหสีของเซต ที่ลงตัวกับโอสิริส พอโอสิริสเข้าไปทหารของราชินีอาโสก็หั่นหีบเป็นชิ้นๆและนำโลงไปลอยอังคาร

จากนั้นเซตก็แกล้งทำเป็นโดนอาโสหลอก จึงประหารอาโสพร้อมกับกบฏ ทั้งหมดเป็นไปตามแผนของเซต เซตปลดไอสิสออกจากตำแหน่งมเหสี และ ได้อภิเสกสมรสกับเทพีเนฟทิส พอเทพฮอรัสรู้ความจริงก็มาสู้กับเซต เซตกัดฮอรัสจนตาซ้ายหมองมัว แต่ฮอรัสก็ฆ่าเซตสำเร็จ

ประชาชนเคารพบูชาเทพเจ้าเซ็ตมากในยุคแรกสุด มีศูนย์กลางพิธีกรรมบวงสรวงอยู่ที่เมืองเนเบ็ตริมฝั่งแม่น้ำไนล์ทางทิศเหนือของเมืองลักซอร์ เป็นเมืองตั้งอยู่ตรงแยกไปยังเหมืองทองแห่งทะเลทราย คำว่า “เนเบ็ต” หมายถึงทองคำ และหนึ่งในพระนามของเทพเจ้าเซ็ตก็คือ เน็บตี หมายถึงเทพเจ้าแห่งเหมืองทองคำ


อ้างอิง

เทพเจ้าแห่งไอยคุปต์ : สืบค้นข้อมูลเมื่อ 19 กันยายน พ.ศ.2559
จาก : http://www.komkid.com/ตำนาน/ศึกเทพเจ้าไอยคุปต์

เทพเซต : สืบค้นข้อมูลเมื่อ 19 กันยายน พ.ศ.2559
จาก  : http://www.oknation.net/blog/oleang/2012/04/26/entry-2

เทพเจ้าอียิปต์ : สืบค้นข้อมูลเมื่อ 19 กันยายน พ.ศ.2559
จาก : http://godsoche.blogspot.com/2015/02/blog-post_27.html

วิหารลักซอร์ : สืบค้นข้อมูลเมื่อ 19 กันยายน พ.ศ.2559
จาก : http://www.napiratravel.com/?page=travel_diary_detail&language=thai&cat=24&id=114





 

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28.11.60

    มันมีเค้าความจริงไหม...หรือแค่ตำนานครับ

    ตอบลบ