ปอล ป็อกบา (Paul Labile Pogba) นักฟุตบอลที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก

โดย พงค์ปวีร์ ชาญธีระประวัติ

ในปัจจุบันเป็นที่รู้กันว่ากีฬาฟุตบอลนั้นได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก ซึ่งถ้าพูดถึงฟุตบอลนั้นหลายๆคนถึงแม้จะไม่เคยดูฟุตบอลเลยก็ตาม ก็คงจะเคยได้ยินชื่อของนักเตะอย่าง ‘คริสเตียโน่ โรนัลโด้’ (Cristiano Ronaldo)อดีตเจ้าของนักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก หรือจะเป็น ‘ลิโอเนล เมสซี่’(Lionel Messi) พระเจ้าแห่งวงการลูกหนัง แต่ว่าปัจจุบันนั้นสถิติค่าตัวนักฟุตบอลที่แพงที่สุดของโลกนั้นไม่ได้เป็นของเหล่าเครื่องจักรถล่มประตูอีกต่อไป แต่กลับเป็นของกองกลางวัย 23 ปีที่เคยย้ายออกจากแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดไปยูเวนตุสแบบไร้ค่าตัว ‘ปอล ป็อกบา’  ซึ่งมูลค่าในการย้ายกลับมาร่วมทีมเก่าครั้งนี้มีมากถึง105ล้านยูโรทีเดียว(ประมาณ4100ล้านบาท)

ปอล ลาบีล ป็อกบา (Paul Labile Pogba) เกิดที่เมือง ลาญี-ซูร์-มาร์นประเทศฝรั่งเศส เป็นชาวประกินี เขามีพี่ชายสองคนซึ่งทั้งสองคนนั้นก็เป็นนักฟุตบอล โฟลเลนติน,พี่คนชายโตของเขา ตอนนี้เล่นให้สโมสร แซงต์-เอเตียน ส่วนพี่ชายอีกคน,มัธธิอุส ค้าแข้งอยู่กับทีม สปาร์ต้า ร็อตเตอร์ดัมที่ประเทศฮอลแลนด์ ทั้งนี้ ป็อกบา เริ่มเล่นฟุตบอลตั้งแต่อายุ 6 ขวบ กับสโมสรยูเอส รอยส์-ออง-เบร จนกระทั่งอายุได้ 13 ปี เขาย้ายมทีมไปอยู่กับ ยูเอส ทรอซี่ย์ และได้เป็นกัปตันทีมของต้นสังกัดยู-13 อีกด้วย ให้หลังเพียงปีเดียว ป็อกบา ย้ายไปอยู่กับ เลอ อาฟร์ ซึ่งด้วยฟอร์มอันยอดเยี่ยม ส่งผลให้เจ้าตัวได้รับความสนใจจากอาร์เซน่อล และอีกหลายทีมในเซเรีย อา


ที่มา: https://www.thesun.co.uk/

ป็อกบาเริ่มเส้นทางค้าแข้งของเขาอย่างจริงจังเมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม ปี2009 เขาประกาศย้ายจากสโมสรเลอ อาฟร์ ไปร่วมกับทีมเยาวชนของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วยฟอร์มการเล่นสุดร้อนแรงและดูโดดเด่นกว่านักเตะคนอื่นในรุ่นอายุต่ำกว่า18ปีทำให้ป็อกบากลายเป็น1ใน 4 นักเตะเยาวชนที่ถูกดักให้ขึ้นมาเล่นชุดใหญ่ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ถึงแม้เขาจะได้ขึ้นมาในทีมชุดใหญ่ แต่กลับไม่ได้รับโอกาสในการลงเล่นเท่าที่ควร เนื่องจากอายุยังน้อยและนักเตะคนอื่นในตำแหน่งเดียวกันค่อนข้างมากประสบการณ์กว่าทำให้ป็อกบาไม่ได้เป็นตัวเลือกลำดับแรกๆในตำแหน่งกองกลางภายใต้การคุมทีมของเซอร์ อเล็ก เฟอกูสัน ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด ณ เวลานั้น

ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2012 ป็อกบาได้ทำการตัดสินใจที่ได้เปลี่ยนแปลงชีวิตของเขาแบบก้าวกระโดด นั่นคือการย้ายออกจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไปร่วมทีมยูเวนตุส ในประเทศอิตาลีแบบไร้ค่าตัว ป็อกบาบอกเหตุผลในการย้ายไปร่วมทีมยูเวนตุสว่าหลักๆมาจากข้อเสนอในสัญญาฉบับที่ยูเวนตุสยื่นให้นั่นคือ การการันตีได้ลงเล่นไม่น้อยกว่า20แมตช์ในหนึ่งฤดูกาล ที่ยูเวนตุสเขาได้แสดงสักภาพออกมาให้เห็นมากมายราวกับเป็นคนละคนเจ้าหนูที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด  ป็อกบานั้นเป็นเหมือนกับเพชรที่ช่างฝีมืออย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดไม่สามารถที่จะเจียระไนออกมาได้ หากแต่เป็นยูเวนตุสที่เจียระไนเพชรนี้ออกมา แถมเขายังเป็นเพชรเซนทีนารีราคา 100ล้าน อีกด้วย

ฟอร์มการเล่นของป็อกบาเข้ากับยูเวนตุสอย่างน่า จากนักเตะไร้ค่าตัวกลับกลายเป็นตัวหลักของทีมที่ขาดไม่ได้ ด้วยฟอร์มการเล่นที่โดดเด่นทำให้เขากวาดแชมป์มากมายทั้งจากสโมสรและทีมชาติ โดยในปี 2012-2016 เขาได้แชมป์เซเรียอา ลีคสูงสุดของอิตาลี  4ฤดูกาลติดต่อกันกับยูเวนตุส แชมป์ โคปา อิตาเลีย ในฤดูกาล 2014-2015, 2015-2016 และยังได้แช๊ม ซุปเปอร์โคปาในปี 2013 และ2015อีกด้วย  นอกจากนี้เขายังได้รางวัลรองชนะเลิศยูฟ่าแชมป์เปียรลีคฤดูกาล 2014-2015 และรองชนะเลิศฟุตบอลยูโร 2016 อีกด้วย นอกจากนี้เขายังมีรางวัลส่วนตัวเด่นๆเช่น  นักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมปี 2013 นักฟุตบอลดาวรุ่งยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลก2014 ทีมยอดเยี่ยมยูฟ่า 2015 และทีมยอดเยี่ยมฟีฟ่า2015


ที่มา: http://www.dailymail.co.uk/

แต่แล้วแม้แต่นกก็ยังคืนถิ่นของมันแล้วป็อกบาเล่าเหตุใดจะเป็นไปไม่ได้  ในวันที่ 9 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมานั้นสโมรสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดได้ประกาศอย่างเป็นทางการว่าได้ทำการคว้าตัวปอล ป็อกบา กลับคืนบ้านเก่าด้วยค่าตัวถึง 105ล้านยูโร(ราว4100ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาทุบสถิติของสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดและทุบสถิตินักเตะที่ค่าตัวแพงที่สุดของวงการลูกหนังอีกด้วย ซึ่งในการคว้าตัวป็อกบาครั้งนี้ถูกวิจาร์ณจากหลายฝ่ายเนื่องจากเป็นนักเตะที่ตนนั้นเคยปล่อยไปแบบไร้ค่าตัวแต่กลับซื้อกลับมาด้วยค่าตัวเป็นสถิติโลก แต่เราก็ไม่สามารถที่จะมาด่วนสรุปว่าการซื้อตัวครั้งนี้คุ้มค่าหรือขาดทุนเพียงใดเพราะฟุตบอลฤดูกาลนี้นั้นพึ่งเริ่มต้นยังเหลือเวลาอีกมากมายให้เขาได้พิสูจน์ตัวในฐานะนักฟุตบอลของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด,นักฟุตบอลที่ค่าตัวแพงที่สุดในโลก,ปอล ป็อกบา


อ้างอิง

 คอลัมนิสต์ เขียนให้คุณอ่าน โดย บ.บู๋ : อย่ามาเลย... ป็อกบา. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559, จาก  http://www.siamsport.co.th/Column/160805_009.html

Paul pogba สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559 จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Paul_Pogba

ปอล ป็อกบา. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559, จาก http://www.sport-idol.com/547/ประวัตินักฟุตบอล/ประวัติของ-ปอล-ป็อกบา

Paul Pogba completes Man Utd transfer for world-record fee. สืบค้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559, จาก http://www.telegraph.co.uk/football/2016/08/09/paul-pogba-completes-man-utd-transfer-for-world-record-fee/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น