ตำนานเอลฟ์ (Elf)

โดย ศิริพงษ์ พิลาไชย

เรื่องราวที่เล่าขานเป็นตำนานเกี่ยวกับชนเผ่าลึกลับของชาวตะวันตกนั้นมีหลายเรื่องราวด้วยกัน ในบรรดาเรื่องเล่าเทพนิยายทั้งหลาย “เอลฟ์” มักจะเป็นเผ่าพันธุ์หนึ่งที่ถูกพูดถึงเสมอ โดยมักจะยึดติดกับเอลฟ์ในภาพลักษณ์ที่งดงาม สง่าผ่าเผย อาศัยอยู่ในดินแดนที่มีอารยะสูงส่ง และเรื่องราวของเอลฟ์ยังถูกนำไปสร้างเป็นบทภาพยนต์ดังหลายเรื่องอีกด้วย

“เอลฟ์” คือสิ่งมีชีวิตอมนุษย์ในตำนานนอร์สและตำนานปรัมปราในกลุ่มประเทศเจอร์เมนิก เอลฟ์ คือ ชนเผ่าที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติและเทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ ภาพวาดของชนเหล่านี้มักเป็นมนุษย์ทั้งชายและหญิงที่แลดูอ่อนเยาว์และงดงาม อาศัยอยู่ในป่า ในถ้ำ ใต้พื้นดิน หรือตามบ่อน้ำและตาน้ำพุ มักเชื่อกันว่าพวกเขามีชีวิตยืนยาวมากหรืออาจเป็นอมตะ รวมทั้งมีพลังเวทมนตร์วิเศษ



อายุขัยของเอลฟ์ ในอาร์ดา (โลกของเอลฟ์) นั้นจะมีเวลาที่ผ่านไปจริงๆ กับเวลาสมมุติ ซึ่งเวลาสมมุตินั้นก็คือ ปีวาลาร์และปีตะวัน ปีวาลาร์เป็นเวลาสมมุติในแดนอามัน ส่วนปีตะวันเป็นเวลาสมมุติในมิดเดิ้ลเอิร์ธ โดยหนึ่งปีวาลาร์จะเท่ากับ 10 ปีตะวัน (โดยประมาณ) ดังนั้นเวลาที่ผ่านไปจริงๆ เมื่อนับด้วยเวลาสมมุติปีวาลาร์ที่ผ่านไป 1 ปี บนมิดเดิ้ลเอิร์ธเวลาก็จะผ่านไป 10 ปีตะวัน  บนแผ่นดินอามันนั้นสรรพสิ่งจะเปลี่ยนแปลงไปช้า ๆ หากแต่สรรพสิ่งบนมิดเดิ้ลเอิร์ธนั้นจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว  ชีวิตของเอลฟ์นั้นจะมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างเชื่องช้ามากโดยจะสัมพันธ์กับปีวาลาร์ ขณะที่ชีวิตของมนุษย์นั้นมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วซึ่งสัมพันธ์กับปีตะวัน

เมื่อเทียบกับมนุษย์ มนุษย์นั้นจะมีอายุขัยนับแต่เกิดจนตายอยู่ที่ประมาณ 100 ปีตะวัน (กรณีที่ไม่เจ็บป่วยหรือบาดเจ็บจนตายเสียก่อน) โดยที่เอลฟ์ตั้งแต่เกิดออกมา ผ่านไป 100 ปีตะวันก็ยังไม่ผ่านพ้นวัยเด็ก ดังนั้นพวกเอลฟ์จึงนิยมนับอายุเทียบเคียงกับปีวาลาร์ ซึ่งเป็นเวลาสมมุติในแดนอามันแทน

เอลฟ์ของชาวยุโรปเหนือจะแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งเรียกว่า "เอลฟ์สว่าง" กับอีกกลุ่มเรียกว่า "เอลฟ์มืด" ซึ่งพวกเอลฟ์มืดจะอยู่ใต้ดินและมีความชำนาญด้านโลหะ

เอลฟ์สว่าง จะมีรูปร่างคล้ายคลึงกับมนุษย์ มีความสวยงามทั้งชายหญิง อาวุธที่เหล่าเอลฟ์ใช้กันโดยส่วนมากจะเป็นธนู แต่บางพวกก็จะใช้ดาบซึ่งเป็นส่วนน้อย

เอลฟ์มืด ถูกระบุว่ามีลักษณะคล้ายคนแคระ เนื่องจากมีร่างกายที่เล็ก หรือในบางครั้งอาจจะดูเหมือนสัตว์ แสงแดดสำหรับพวกเอลฟ์มืดถือเป็นสิ่งมีพิษมีภัย เพราะจะทำให้มันทรมานและกลายเป็นหินได้


ที่มา : http://www.tartoh.com/

จุดกำเนิดของเอลฟ์ตามตำนานนอร์สและตำนานปรัมปราในกลุ่มประเทศเจอร์เมนิก (สแกนดิเนเวียและเยอรมัน)

พวกเอลฟ์นั้นได้ตื่นขึ้นในยุคที่หนึ่งของ ยุคแห่งพฤกษา ที่ริมทะเลสาบ คุยวิเอเนน ทางตะวันออกของ มิดเดิ้ลเอิร์ธ เวลานั้นโลก อาร์ดา ยังไม่มีดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ มีแต่เพียงแสงสว่างจากแสงดาว พวกเอลฟ์จึงมองเห็นแสงดาวเป็นสิ่งแรก และหลงรักในแสงดาวเหล่านั้น

เทพ โอโรเม เป็น วาลา องค์แรกที่มาพบการตื่นของพวกเอลฟ์ และนำข่าวกลับไปแจ้งยังวาลินอร์ ในยุคนั้นวาลาร์ทั้งปวงอาศัยอยู่ที่วาลินอร์บน ทวีปอามัน ส่วนมิดเดิ้ลเอิร์ธตกอยู่ใต้การก่อความวุ่นวายของ เมลคอร์ เมลคอร์ยังลอบจับตัวเอลฟ์บางคนไปทรมานและดัดแปลงให้กลายเป็น ออร์ค เหล่าวาลาร์จึงมีดำริให้พวกเอลฟ์อพยพมาอยู่ที่ทวีปอามันด้วยกัน เมื่อนั้นจึงเกิดเป็น การเดินทางครั้งใหญ่ ( The Great Journey)”  เป็นเหตุให้เกิดการแบ่งชาติพันธุ์ของเอลฟ์เป็นกลุ่มต่างๆ

ตำนานพื้นบ้านต่างๆของเอลฟ์ในแต่ละประเทศ เช่น สวีเดน  เดนมาร์ก  เยอรมันนี  และอังกฤษ ส่วนใหญ่มักเป็นภูตเพศหญิงที่มีร่างกายเล็ก และมีความงดงามยิ่ง บ้างก็มีปีก บ้างก็ไม่มีปีก

แม้จะมีร่างเล็ก แต่ก็มีมนุษย์ที่หลงรักภูตเอลฟ์ สายเลือดผสมระหว่างเอลฟ์กับมนุษย์จึงเริ่มต้นมาจากความเชื่อเก่าแก่ในตำนานนอร์สโบราณ เมื่อมีราชินีชาวมนุษย์ผู้หนึ่ง ได้รักกับภูตเอลฟ์และได้เสียกันจนให้กำเนิดวีรบุรุษคนหนึ่ง ชื่อ ฮอกนีย์ ส่วนนางเอลฟ์ซึ่งถูกกษัตริย์เฮลกิขืนใจให้กำเนิดธิดานามว่า สกุลด์ ในมหากาพย์ หลายเรื่องของตะวันตกเล่าว่าพวกที่สืบทอดเชื้อสายมาจากเอลฟ์มักจะเป็นผู้ที่งดงามยิ่งกว่ามนุษย์ธรรมดาทั่วไป

เอลฟ์ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนต์ดังอย่าง The Lord Of The Ring และ The Hobbit  บทประพันธ์ของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานนอร์สโบราณ ส่วนเอลฟ์ที่ปรากฏอยู่ในภาพยนต์ดังอีกเรื่อง คือ Harry Potter คือพวกเอลฟ์เป็นภูตที่เป็นเหมือนสัตว์ประหลาด


เอลฟ์ในภาพยนตร์เรื่อง The Lord of The Ring
ที่มา http://f.ptcdn.info/

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ Animation และเกมส์ต่าง ๆ ก็แสดงตัวตนของเอลฟ์ว่าเป็นภูตร่างเล็ก ที่ไม่มีพิษภัยกับมนุษย์ แต่คนส่วนใหญ่เมื่อพูดถึงเอลฟ์ก็มักจะพูดถึง หรือติดกับตาภาพลักษณ์ของเอลฟ์ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตที่สวยงาม และมีรูปลักษณ์เหมือนมนุษย์ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่คุ้นเคยจากภาพยนต์เรื่อง The Lord of The Ring  ซึ่งเป็นภาพนต์ที่เอลฟ์มีบทบาทมากที่สุด และเป็นสิ่งที่ตราตรึงใจของผู้คนในปัจจุบัน


อ้างอิง

เวปสุดยอดตำนานทั่วโลก. Elf เอลฟ์.[Online], สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2559, จาก: http://www.geocities.ws/kyo_petrucci/taleelf.html

ตาโตดอทคอม. ตำนาน เอลฟ์.[Online], สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2559, จาก:  http://www.tartoh.com/topic/8783/Elf

Itsaraboardsct. ตำนานสิ่งมีชีวิตในเทพนิยาย. [Online], สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2559, จาก:  http://archive.wunjun.com/itsaraboardsct/7/340.html

การเติบโตของเอลฟ์.[Online], สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2559, จาก:  http://pantip.com/topic/32989905

คติความเชื่อแบบโบราณ. ตำนาน เอลฟ์ มนุษย์ หรือ อมนุษย์. [Online], สืบค้นเมื่อ 26 สิงหาคม 2559, จาก: http://horoscope.thaiza.com/


1 ความคิดเห็น: