มหาบาป 7 ประการ

โดย รักติศา มูลอ่อน

ไม่ว่าในอดีตหรือปัจจุบัน จะพบว่ามนุษย์แต่ละคนต่างมีความต้องการในทุกสิ่งอย่างไม่มีข้อจำกัดและแต่ละคนมักเก็บซ่อนความต้องการไว้ภายในส่วนลึกของจิตใจ หากสิ่งที่ถูกเก็บซ่อนไว้ถูกใครรับรู้เข้าหรือถูกชักจูงไปในทางที่ผิด ก็จะเป็นการเริ่มต้นของการทำบาป บาปที่ขัดต่อหลักคำสอนของพระผู้เป็นเจ้า บาปที่มนุษย์ไม่อาจหลุดพ้นไปได้ บาปที่ทำให้พวกเขาทุกคนตกลงสู่ขุมนรก

ในศาสนาคริสต์ในอดีตกาลนั้น หลักคำสอนของนิกายโรมันคาทอลิค ยังมีกล่าวถึงมหาบาปทั้ง 7 ประการ (The Seven Deadly Sins) ซึ่งในที่นี้หมายถึงบาปที่จะทำให้มนุษย์ทำตามสัญชาตญาณดิบของตนเองและไม่ฟังคำสอนของพระผู้เป็นเจ้า โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ แบบเบาที่สามารถยกโทษได้ และ แบบรุนแรงที่ไม่สามารถยกโทษได้ ซึ่งปีศาจที่เป็นตัวแทนของแต่ละบาปนั้นได้ปรากฏตัวอยู่ในพระคัมภีร์อยู่หลายต่อหลายครั้ง


ที่มา : http://static1.squarespace.com/

หากแต่ในคัมภีร์ไบเบิลไม่ได้กล่าวเพียงแค่บาปทั้ง 7 ประการเท่านั้น หนังสือสุภาษิต 6:16-19 ยังกล่าวว่า “มีหกสิ่งซึ่งพระเจ้าทรงเกลียด มีเจ็ดสิ่งซึ่งเป็นที่น่าเกลียดน่าชังสำหรับพระองค์" (กาลาเทีย 5:19-21)  ถึงแม้จะถูกเขียนไว้เช่นนี้แต่คัมภีร์ก็แค่เพียงแบ่งแยกบาปออกอย่างกว้างๆเพียงเท่านั้น ในพระคัมภีร์ยังบอกอีกว่า "ความบาปคือการละเมิดกฎของพระเจ้า" (1 ยอห์น 3:4) ซึ่งการที่บาปทั้ง 7 ประการนี้ได้รู้จักกันอย่างกว้างขวางนั้นเกิดจากการที่นักบวชที่ชื่อจอห์น แคชเชียนแก้ไขรายการพยศชั่ว 8 อย่างของนักบวชที่ชื่ออีวากริอุส ปอนติคุส จนกลายมาเป็น "บาปทั้ง 7 ประการ" ซึ่งเรียงลำดับความร้ายแรงจากน้อยไปมากได้ดังนี้

บาปแห่งราคะ (ภาษาละติน: luxuria ลุกซุเรีย ; ภาษาอังกฤษ: lust) คือ การที่คนเราลุ่มหลงมัวเมาในกามอารมณ์และหมกมุ่นอยู่แต่กับเรื่องเพศไม่รู้จักจบสิ้น ในที่นี้จะกล่าวถึงปีศาจตนหนึ่งที่มีชื่อว่า แอสโมดิวส์ 'Asmodeus' ได้หลงรักมนุษย์เพศหญิงและฆ่าชายที่จะแต่งงานกับพวกเธอทุกคน มันจะใช้ทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางและหลอกล่อให้ผู้คนตกลงสู่บ่วงแห่งตัณหา จึงถือได้ว่าเป็นปีศาจที่เป็นตัวแทนของบาปแห่งราคะ สีประจำบาปคือสีน้ำเงิน และหากมีผู้คนที่ทำผิดในบาปข้อนี้จะต้องถูกลงโทษโดยการรมด้วยสารกำมะถันและไฟ และ ตัดอวัยวะเพศทิ้งเสีย

บาปแห่งความตะกละ (ละติน: GULA กูลา; อังกฤษ: gluttony) คือ การกินที่ไม่รู้จักอิ่ม การไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ ปรารถนาต่อความหิวกระหายโดยไม่คิดคำนึงถึงสิ่งใด  เบลเซบับ 'Beelzebub' ที่เคยอยู่บนสวรรค์มาก่อนได้ถูกชักชวนโดยซาตาน จึงทำให้โดนขับไล่ออกจากสวรรค์ ด้วยความที่มันถือเป็นตัวแทนแห่งความตายที่นำพาโรคระบาดร้ายแรงไปสู่มนุษย์ ยามที่ถูกเรียกมันมักจะปรากฏตัวในรูปแบบของแมลงวัน จึงได้ชื่อว่าเป็น 'จ้าวแห่งแมลงวัน' สัญลักษณ์ประจำบาปคือ หมู และสีประจำบาปคือ สีส้ม บทลงโทษสำหรับผู้ที่กระทำผิดต่อบาปข้อนี้คือ การที่ถูกกินทั้งเป็นโดยหนู คางคก และงู

บาปแห่งโลภะ (ละติน: AVARITIA อวาริเทีย ; อังกฤษ: greed) คือ ความกระหายในเงินตรา ความโลภที่ไม่มีที่สิ้นสุด ทำทุกอย่างได้เพียงเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพย์สมบัติและอำนาจโดยไม่คำนึงถึงหลักศีลธรรม ในที่นี้จะกล่าวถึงปีศาจที่เป็นตัวแทนของบาป แมมมอน 'Mammon' ว่ากันว่ามันจะคอยควบคุมและแทรกแซงจิตใจของผู้คนให้มีความกระหายต่อเงินตรามากขึ้น สัญลักษณ์ของบาปคือ กบ สีประจำบาปคือ สีเหลือง หากทำผิดบาปข้อนี้จะต้องถูกแช่ในน้ำมันเดือด



บาปแห่งความเกียจคร้าน (ละติน: ACEDIA อาซีเดีย ; อังกฤษ: sloth) คือ การที่ไม่สนใจทำสิ่งใด อยู่เฉยๆเพื่อรอให้ผู้อื่นทำให้ตน ไม่เคยมีความคิดที่จะทำงาน ละเลยหน้าที่ของตนเอง เช่นเดียวกับ เบลเฟกอร์ 'Belphegor' ปีศาจผู้ที่ไม่สนใจจะทำอะไร หวังเพียงให้มนุษย์ทำให้ตน มันยังมีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า 'จอมเปิดโปง' ไม่มีความลับใดที่จะสามารถปกปิดมันได้ มันจะป่าวประกาศให้ทุกคนรู้ถึงความลับนั้น แพะ ถือเป็นสัญลักษณ์ของความเกียจคร้าน สีประจำบาปคือ สีคราม หากกระทำผิดต่อบาปข้อนี้จะต้องถูกโยนลงไปในบ่องูพิษ

บาปแห่งโทสะ (ละติน: IRA ไอรา ; อังกฤษ: wrath) คือ ความโกรธที่ไม่อาจยับยั้งได้ ราวกับมันได้แผดเผาจิตใจและร่างกายให้เต็มไปด้วยความมุ่งร้ายต่อผู้อื่น ไร้ซึ่งตรรกะและเหตุผลใดๆทั้งสิ้น ปีศาจแห่งความมืด ซาตาน 'Satan' มันได้หลอกล่อผู้คนให้ทำผิดต่อหลักคำสอนของพระผู้เป็นเจ้า เพื่อให้มนุษย์นั้นไม่อาจขึ้นสรรค์ได้และตกลงสู่ขุมนรก สัญลักษณ์ประจำบาปคือ หมี สีประจำบาปคือ สีแดง หากผู้คนได้ถูกล่อลวงและทำผิดต่อบาปข้อนี้จะต้องถูกฉีกร่างทั้งเป็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่มีวันสิ้นสุด

บาปแห่งความริษยา (ละติน: INVIDIA อินวิเดีย ; อังกฤษ: envy) คือ ความปรารถนาในสิ่งอื่นที่ไม่ใช่ของตน ต้องการให้สิ่งนั้นมาเป็นของตน ไม่ว่าจะต้องทำอย่างไรก็ตาม เห็นได้ว่า ลิเวียธาน 'Leviathan' มันอิจฉามนุษย์ที่มีอิสระในการอาศัยบนพื้นดิน ภูเขา และทะเล ทั้งๆที่มันอาศัยอยู่ได้เพียงใต้ท้องทะเล บ้างก็ว่ามันอิจฉาในอำนาจของพระผู้เป็นเจ้า จึงทำให้มันกลายเป็นตัวแทนของบาปแห่งความริษยา สัญลักษณ์ประจำบาปคือ สุนัข สีประจำบาปคือ สีเขียว หากทำผิดต่อบาปข้อนี้จะต้องถูกแช่แข็งในน้ำเย็นจัด

บาปแห่งอัตตา (ละติน: SUPERBIA ซูเปอร์เบีย ; อังกฤษ: pride) คือ การหลงใหลในอำนาจและความเย่อหยิ่ง การที่ต้องการให้ตนอยู่สูงกว่าผู้อื่น ไม่อาจยอมรับว่าผู้อื่นดีกว่าตนได้  ด้วยความหยิ่งยโสของ ลูซิเฟอร์ 'Lucifer' ที่คิดว่าตนมีอำนาจและพลังเทียบเท่ากับพระเจ้า จึงสร้างพรรคพวกเพื่อหวังที่จะต่อกรกับพระเจ้า ด้วยความโอหังที่มีจึงทำให้ลูซิฟอร์ถูกขับไล่ออกจากสวรรค์และตกลงสู่ขุมนรก กลายเป็น 'ปีศาจ' ในที่สิ้นสุด สัญลักษณ์ประจำบาปคือ ม้า สิงโต และนกยูง สีประจำบาปคือ สีม่วง บทลงโทษสำหรับผู้ที่โอหังคือ การถูกทรมานบนวงล้อ

หากลองมองย้อนกลับไป จะพบว่าความต้องการของมนุษย์เกิดจากการไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่และรับไม่ได้กับสิ่งที่ตนเป็น เกิดการเปรียบตนกับผู้อื่นอยู่เสมอมา ไม่อาจยอมรับในโชคชะตาของตนเองและไม่คิดจะเปลี่ยนโชคชะตาของตนเอง จึงก่อให้เกิดความมืดขึ้นมาภายในจิตใจส่วนลึก ความปรารถนาได้ครอบงำจิตใต้สำนึกที่มี สิ่งเดียวที่จะสามารถช่วยดึงพวกเขาที่กำลังจะตกลงสู่บาปได้นั้น คือการทำตามหลักคำสอนของพระผู้เป็นเจ้าและหมั่นทำความดีอยู่เสมอ


อ้างอิง

บาป 7 ประการ. สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2559, จาก: https://th.wikipedia.org/wik

มหาบาปทั้งเจ็ด. สืบค้นเมื่อ 19/09/2016. ที่มา : "http://my.dek-d.com/3140031/writer/view.php?id=431246"/writer/view.php?id

เปิดตำนาน 7 จอมปีศาจแห่งนรก. สืบค้นเมื่อ 19 กันยายน 2559, จาก: http://conquering.exteen.com/20081127/entry-8

บาป 7 ประการ มีจริงไหม?. สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2559, จาก: https://www.jw.org/

ความบาปที่ร้ายแรงเจ็ดประการมีอะไรบ้าง. สืบค้นเมื่อ 24 ธันวาคม 2559, จาก:  https://www.gotquestions.org/Thai/Thai-seven-sins.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น