การก่อตั้งประเทศออสเตรเลีย (Australia)

โดย วันนิวัติ ศรีสมบัติ

ประเทศออสเตรเลียเป็นประเทศหนึ่งที่มีชื่อเสียงอย่างมากด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การศึกษา ความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม ประกอบด้วยแผ่นดินหลักรวมทั้งเกาะแทสเมเนีย ตั้งอยู่ในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิกทางตอนใต้ของโลก มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับ 6 ของโลกและครอบคลุมกอบทั้งทวีป ด้วยความกว้างใหญ่ของทวีปทำให้มีสภาพภูมิอากาศแตกต่างกันไปในแต่ละส่วนของประเทศ มีจิงโจ้และหมีโคอาร่า เป็นสัตว์พื้นเมือง


ที่มา: https://th.wikipedia.org/

ทวีปออสเตรเลียคือทวีปสุดท้ายที่ชาวยุโรปเดินทางมาค้นพบ การค้นพบออสเตรเลียครั้งแรกเกิดขึ้นใน ค.ศ. 1606 โดยนักสำรวจชาวฮอลันดา ชื่อ Willem Janszoon โดยเขาทำแผนที่ชายฝั่งของแหลมเคปยอร์ก และเลียบชายฝั่งขึ้นไปทางตอนเหนือของออสเตรเลีย ต่อมาในปี ค.ศ. 1642 นักเดินเรือ ชาวฮอลันดา ชื่อ Abel Tasman ได้เดินเรือจากมหาสมุทรอินเดียอ้อมลงไปทางตอนใต้ของทวีปออสเตรเลียจนพบว่ามีเกาะตั้งยู่ และได้ตั้งชื่อว่า เกาะแทสมาเนีย เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ค้นพบ และเรียกดินแดนที่ค้นพบนี้ว่า  New Holland    

ใน ค.ศ. 1770 กัปตัน James Cook นักสำรวจชาวอังกฤษได้ล่องเรือสำรวจและทำแผนที่ทางชายฝั่งตะวันออกของทวีป สังเกตเห็นสภาพภูมิอากาศคล้ายแคว้น Wales ของสหราชอาณาจักรจึงเรียกดินแดนแถบนี้ว่า New South Wales และยึดครองออสเตรเลียเป็นอาณานิคมของอังกฤษ เดิมทวีปออสเตรเลียมีชนพื้นเมืองอาศัยอยู่คือ ชาวอะบอริจิน มีเอกลักษณ์คือการใช้ บูมเมอแรง เป็นอาวุธในการล่าสัตว์ แต่วิถีชีวิตของคนเหล่านี้ต้องอยู่อย่างลำบาก ตั้งแต่ถูกอังกฤษเข้ามายึดครองและอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ทำให้ชนพื้นเมืองมีจำนวนลดลงอย่างมาก


Captain James Cook
ที่มา: http://www.abc.net.au/
             
ต่อมาประเทศอังกฤษต้องการระบายนักโทษที่แออัดในเรือนจำของตนเอง จึงได้ควบคุมนักโทษกลุ่มแรกเดินทางมาที่ อ่าวซิดนีย์ และย้ายมาตั้งถิ่นฐานบริเวณ อ่าวพอร์ต แจคสัน ในวันที่ 26 มกราคม ค.ศ. 1788 (ถือเป็นวันชาติออสเตรเลียในปัจจุบัน) นับเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งถิ่นฐานในทวีปออสเตรเลีย นอกจากนักโทษและครอบครัวของทหารชาวอังกฤษแล้ว ยังมีผู้คนจากประเทศต่างๆที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดีกว่าเดิม เช่น อิตาลี สเปน จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย
             
ต่อมามีการค้นพบทองคำอย่างมากมายในประเทศ ในปี ค.ศ. 1800 เรียกว่า ยุคตื่นทอง ส่งผลให้มีการอพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในทวีปมากขึ้น ทั้งชาวไอร์แลนด์ เยอรมัน แอฟริกัน เพียงระยะเวลา 10 ปี ประชากรในอาณานิคมเพิ่มขึ้นจาก 77,000 คน เป็น 540,000 คน อีกทั้งในภายหลังรัฐบาลออสเตรเลียมีนโยบายไม่แบ่งแยกและปฏิบัติกับทุกชนชาติอย่างเท่าเทียมกัน ประเทศออสเตรเลียจึงเป็นที่หมายของผู้อพยพจากทั่วโลกตั้งแค่นั้นเป็นต้นมา
             
จนถึงในปัจจุบันประเทศออสเตรเลียมีประชากรราว 23 ล้านคน ประกอบด้วยชาวยุโรปเป็นส่วนใหญ่ รองลงมาคือ ชาวเอเชีย และชนพื้นเมือง จัดเป็นประเทศตะวันตก ปกครองในระบอบประชาธิปไตยรัฐบาลเป็นสหพันธรัฐ มีประมุขคือสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ แต่มีเอกราชเป็นของตนเอง มีความเจริญทางด้านเศรษฐกิจ เทคโนโลยี เป็นศูนย์กลางทางการศึกษาและเป็นแบบอย่างที่ดีของการอยู่ร่วมกันของคนต่างเชื้อชาติ ศาสนาอย่างสันติ อีกประเทศหนึ่งของโลกอีกด้วย


อ้างอิง

ทวีปออสเตรเลีย. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559, จาก : http://61.19.238.72/chalengsak/units/unit5/chapter5/chapter5_7/australia.htm

ออสเตรเลีย. สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559, จาก : http://www.somsiritours.com/?ContentID=ContentID-110531083729105

ประวัติออสเตรเลีย.สืบค้นเมื่อ 23 กันยายน 2559,  จาก : http://board.palungjit.org/f199/ประวัติออสเตรเลีย-162221.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น