ลายเส้นแห่งนัซกา (Nazca Lines)

โดย เชาวรินทร์  แสงใสแก้ว

 “ลายเส้นแห่งนัซกา (Nazca Lines)” เป็นปริศนาและข้อสงสัยให้กับนักวิทยาศาสตร์และนักโบราณคดีหลายๆท่านว่า ลายเส้นนี้มันมีที่มาที่ไปอย่างไร ใครเป็นผู้สรรค์สร้างลายเส้นเหล่านี้ขึ้นมา จุดประสงค์ของการทำลายเส้นเหล่านี้ขึ้นมานั้นทำขึ้นมาเพื่ออะไร จึงเกิดเป็นประเด็นของการศึกษาเรื่อง ลายเส้นแห่งนัซกา นี้ขึ้นมา


แผนที่จำลองตำแหน่งของลายเส้นนัซกาบนพื้นที่จริง

ลายเส้นแห่งนัซกานี้เป็นลายเส้นที่มีรูปร่างลักษณะของแต่ละลายเส้นที่แตกต่างกันออกไป บ้างก็เป็นลายเส้นรูปสัตว์ รูปทรงเรขาคณิต อาธิเช่น ลายเส้นรูปลิง ลายเส้นรูปแมงมุม ลายเส้นรูปมนุษย์ ลายเส้นรูปนก เป็นต้น หรือแม้กระทั่งลายเส้นที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายที่จอดยานบินของมนุษย์ต่างดาว ซึ่งที่ตั้งของลายเส้นนี้กินอาณาเขตพื้นที่กว่า 520 ตารางกิโลเมตรบนทะเลทรายนัซกาอยู่ที่ระหว่างเมืองนัซกาและเมืองปัลปาในแคว้นอีกาของประเทศเปรู


ภาพลายเส้นนัซกา

ลายเส้นนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปีคริสต์ศักราช 1553 แต่ ณ ขณะนั้นถูกคิดว่าเป็นเพียงถนนเท่านั้น กระทั่งถูกมองเห็นจากเครื่องบินด้วยความบังเอิญในปีคริสต์ศักราช 1940 โดยนักโบราณคดีท่านหนึ่งที่ชื่อ Paul Kosok ที่เดินทางมาเพื่อศึกษาระบบชลประทานโบราณ ขณะที่เครื่องบินกำลังบินผ่านเหนือที่ราบทะเลทรายนัซกา นักโบราณคดีท่านนี้เขาก็สังเกตเห็นว่า มีลายเส้นบางอย่างที่มีรูปร่างลักษณะคล้ายนกอยู่บนพื้นราบทะเลทราย เขาจึงได้ให้เครื่องบินทำการลงจอดที่ทะเลทรายนัซกาแห่งนี้เพื่อทำการศึกษาลายเส้นเหล่านี้อย่างจริงจัง ลายเส้นแห่งนัซกานี้ถูกจัดให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปีพุทธศักราช 2537


Paul Kosok ผู้ค้นพบลายเส้นนัซกาโดยบังเอิญ

สิ่งก่อสร้างที่ใช้ในการรังสรรค์ลายเส้นแห่งนัซกานี้ขึ้นมานั้น สันนิษฐานว่าสร้างโดยชาวนัซกาโบราณ ซึ่งได้ขุดลายเส้นเหล่านี้ขึ้นเมื่อประมาณ 200 ปีก่อนคริส์ตกาลถึงประมาณปีคริสต์ศักราช 500

ชาวนัซกาโบราณเป็นเกษตรกรเพาะปลูกอยู่บนที่ราบชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งในการศึกษาลายเส้นเหล่านี้ไม่ได้มีหลักฐานที่เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างแน่ชัดว่าเพราะเหตุใดชาวนัซกาถึงได้ทำลวดลายต่างๆเหล่านี้ขึ้น มีเพียงแต่การศึกษาจากสุสานและข้าวของเครื่องใช้ในหลุมฝังศพเท่านั้น

ลายเส้นนัซกาเหล่านี้มีวิธีการก่อสร้างในรูปแบบเดียวกันหมด คือ มีการวัด และคำนวณแนวเส้นที่ต้องการวาดแล้วค่อยๆไถเกลี่ยผิวดิน แยกก้อนหินออกไปทางด้านข้างตามแนวที่ได้คำนวณเอาไว้ ซึ่งชั้นดินของที่ราบนัซกานั้นพื้นผิวด้านบนจะมีสีที่เข้มกว่า เมื่อเกลี่ยชั้นผิวดินและหินออกไปแล้วจึงจะพบชั้นดินที่มีสีอ่อนกว่าชั้นพื้นผิว เพราะชั้นดินที่มีสีตัดกันเช่นนี้จึงทำให้สามารถมองเห็นลายเส้นเหล่านี้ได้ชัดเจนโดยไม่จำเป็นที่จะต้องขุดดินเลยจึงทำให้เกิดความคิดเกี่ยวกับการสร้างสัญลักษณ์ต่างๆของชาวนัซกาขึ้นมาอย่างงดงามและหลายสัญลักษณ์ขึ้นบนพื้นดินทรายขึ้น

                                  
ภาพลายเส้นที่มีมากมายหลายสัญลักษณ์

ปัจจุบันลายเส้นแห่งนัซกานี้ยังคงจารึกอยู่บนพื้นทะเลทรายแห่งนี้ และยังเป็นสถานที่ที่นักโบราณคดีหลายท่านต้องการที่จะมาศึกษาเกี่ยวกับลายเส้นเหล่านี้ว่า เหตุใดถึงได้รังสรรค์หลายเส้นเหล่านี้ขึ้น ถึงแม้ทุกวันนี้ยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่า เส้นนาซคา ประดิษฐ์มาเพื่ออะไร นักวิชาการบางคนคาดเดาว่าเพื่อใช้เป็นปฏิทินดูดาว บางส่วนเสนอว่า สร้างเพื่อบูชาเทพเจ้าตามความเชื่อท้องถิ่น นี่คือ ปริศนา ที่แท้จริงของเส้นนัซคา และถกเถียงกันด้วยหลักโบราณคดี ไม่ได้เป็นเรื่องเหนือธรรมชาติหรือลึกลับใดๆ ถือเป็น สิ่งมหัศจรรย์ ให้คนรุ่นหลังได้ชม อีกทั้งสถานที่แห่งนี้มีสภาพภูมิอากาศที่แห้งแล้งตลอดทั้งปี ไม่มีลมพัดผ่าน มีปริมาณน้ำฝนที่น้อย ( เฉลี่ยได้ประมาณ 20 นาที/ปี ที่ฝนจะตก) จึงทำให้ลายเส้นนัซกาแทบจะไม่เลือนลางเลย แม้ว่าเวลาจะผ่านมามากกว่า 2000 ปีมาแล้วก็ตาม


ภาพลายเส้นนัซกาบางส่วนที่ยังหลงเหลือในปัจจุบัน

ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่มีนักโบราณคดีท่านใดที่สามารถไขข้อสงสัยได้ว่า ลายเส้นเหล่านี้มีที่มาที่ไปอย่างไร ใครเป็นคนสรรค์สร้างลายเส้นนี้ขึ้นมา เหตุใดจึงต้องทำลายเส้นเหล่านี้ ผู้ที่ทำลายเส้นเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารอะไรบางอย่างหรือไม่ และลายเส้นแห่งนัซกานี้ก็ยังคงเป็นลายเส้นลึกลับที่ยังหาข้อพิสูจน์ไม่ได้ว่าทำขึ้นมาเพื่ออะไร


อ้างอิง 

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (2559). เส้นนัซกา. ค้นเมื่อ 25 กันยายน 2559, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/

SpiderMeaw. (2559). ลายเส้นนัซก้า หนึ่งในปริศนาลึกลับของโลกโบราณเมื่อ 1,000 ปีก่อน. ค้นเมื่อ 25 กันยายน 2559, จาก http://board.postjung.com/983360.html

ladybug . (2556). เส้นนาซคา สิ่งมหัศจรรย์ จากเปรู. ค้นเมื่อ 25 กันยายน 2559, จาก http://travel.mthai.com/world-travel/45229.html

ทรูวิชั่น 70 ซุปเปอร์บันเทิง เปลวเพลิง. (2 สิงหาคม 2555). ภาพลายเส้นนาซคา [Video file]. ค้นเมื่อ 25 กันยายน 2559, จาก https://www.youtube.com/watch?v=BKz9XFPkVO4

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น