ไมเคิล เฟลป์ส (Michael Phelps) เจ้าของเหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

โดย พัชราภรณ์ แก้วกนก

หากพูดถึงมหกรรมการแข่งกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก แน่นอนว่าคงไม่มีใครไม่รู้จัก กีฬาโอลิมปิก หรือโอลิมปิก เกมส์ ซึ่งมีการจัดการแข่งขันขึ้นทุก 4 ปี นับตั้งแต่ปี1896 เป็นต้นมา การเข้าร่วมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกนั้นถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับนักกีฬาทุกคน และยิ่งไปกว่านั้นหากว่าพวกเขาสามารถคว้าเหรียญทองได้ ไมเคิล เฟลป์ส นักกีฬาว่ายน้ำชาวอเมริกัน ผู้ที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์ ทั้งหมด 23 เหรียญทอง

ไมเคิล เฟลป์ส มีชื่อเต็มว่า ไมเคิล เฟรด เฟ็ลปส์ (Michael Fred Phelps) เกิดเมื่อ 30 มิถุนายน 1985 ที่เมืองรอดเจอส์ฟอร์จ บริเวณชานเมืองของเมืองบอลติมอร์ในรัฐแมริแลนด์ ซึ่งเป็นที่มาของฉายา “กระสุนแห่งบัลติมอร์" (Baltimore Bullet) เขาเรียนจบระดับชั้นมัธยมที่ ทาวสัน ไฮสคูล เมื่อปี 2003 พ่อของเขาชื่อ เฟร็ด เฟลป์ส เป็นตำรวจแห่งรัฐแมริแลนด์ และ เด็บบี้ เดวิสสัน เฟลป์ส แม่ของเขาเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนประถม ทั้งคู่หย่าร้างกันในปี ค.ศ. 1994 เขามีพี่สาวอีกสองคนชื่อ วิทนีย์ และ ฮิลารี่ ซึ่งทั้งคู่เป็นนักว่ายน้ำเช่นกัน โดยวิทนีย์เกือบจะได้ลงแข่งว่ายน้ำให้กับทีมชาติสหรัฐอเมริกาในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 1996 ถ้าไม่ได้รับบาดเจ็บจนต้องถอนตัว


ที่มา: http://celebnetwealth.com/

ในวัยเด็กเฟลป์สเป็นเด็กที่มีปัญหาการเรียน อยู่นิ่งไม่ได้ ซุกซน ชวนเพื่อนคุยในห้องเรียนจนถูกครูดุเป็นประจำ จนวันหนึ่งครูบอกกับแม่ของเขาว่าเขาคงจะเรียนหนังสือไม่ได้ แม่จึงตัดสินใจพาเขาไปตรวจกับจิตแพทย์เด็ก และพบว่าเขาเป็นโรคสมาธิสั้น (ADHD) ในช่วงแรกเฟลป์สได้รับยาเพื่อรักษาอาการสมาธิสั้น สมาธิของเขาก็ดีขึ้นบ้างแต่ยังมีอาการหุนหันและใจร้อนอยู่ แม่จึงตัดสินใจส่งเขาไปฝึกว่ายน้ำ

เฟลป์สเริ่มว่ายน้ำตั้งแต่อายุได้ 7 ขวบ และมีพี่สาวทั้งสองคนเป็นเสมือนแรงบันดาลใจให้กับเขา เขาเคยให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า การหย่าร้างของพ่อกับแม่และการไม่ได้ไปแข่งโอลิมปิกของพี่สาวเนื่องจากอาการบาดเจ็บนั้น ได้กลายมาเป็นแรงผลักดันที่สำคัญที่ทำให้เขาหันมามุ่งมั่นทุ่มเทกับการว่ายน้ำมากยิ่งขึ้นเพื่อชดเชยความล้มเหลวของครอบครัวและความโชคร้ายของพี่สาวของเขาในอดีต และเมื่ออายุ 10 ขวบ เขาก็สามารถทำลายสถิติระดับประเทศเมื่อเทียบกับเด็กอายุรุ่นเดียวกัน

ปี 2000 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นการเข้าแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกของเฟลป์ส นอกจากนี้เขายังเป็นนักกีฬาชายที่อายุน้อยที่สุดที่สหรัฐอเมริกาส่งเข้าแข่งขันโอลิมปิกในรอบ 70 ปี ด้วยอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น แม้ว่าในการแข่งขันครั้งนี้เขาไม่อาจคว้าหรียญรางวัลได้ แต่ก็สามารถคว้าอันดับที่ 5 ในการว่ายผีเสื้อ 200 เมตร 4 ปีต่อมา เขาก็ได้รับคัดเลือกให้เข้าแข่งขันโอลิมปิกอีกเป็นครั้งที่ 2



ในปี 2004 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เป็นครั้งแรกที่เฟลป์สคว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้ หลังจบการแข่งขันเขาสามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ทั้งหมด 6 เหรียญทอง กับ 2 เหรียญทองแดง สำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งต่อไป เขามีเป้าหมายสูงสุด คือ ทำลายสถิติของ มาร์ก แอนดรูว์ สปิตซ์ เจ้าของสถิติคว้าเหรียญทองมากที่สุดจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งเดียว ด้วยผลงาน 7 เหรียญทอง ในโอลิมปิก ปี 1972 และยังทำลายสถิติโลกทั้ง 7 รายการด้วย

ในปี 2008 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในที่สุดเฟลป์สก็สามารถทำลายเป้าหมายที่ตั้งได้สำเร็จ เขากลายเป็นนักกีฬาคนเดียวที่กวาด 8 เหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งเดียว นอกจากนี้เขายังทำลายสถิติทุกรายการ เป็นสถิติโลก 7 รายการ และสถิติโอลิมปิก 1 รายการ และเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุดถึง 14 เหรียญ ณ ขณะนั้น

ในปี 2012 การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เฟลป์สกลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้งโดยครั้งนี้เขาสามารถคว้า 6 เหรียญทอง กับ 2 เหรียญเงิน เป็นนักกีฬาว่ายน้ำชายคนแรกที่คว้า 3 เหรียญทองโอลิมปิก 3 สมัย และทำสถิติใหม่ในการคว้าเหรียญทองโอลิมปิกมากที่สุดทั้งหมด 18 เหรียญ นอกจากนี้เขายังประกาศว่าจะเลิกว่ายน้ำและการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้คือครั้งสุดท้ายของเขา

ในปี 2014 เฟลป์สตัดสินใจหวนกลับมาว่ายน้ำเพื่อที่จะลงแข่งคัดเลือกตัวเข้าแข่งขันโอลิมปิกอีกครั้ง ในปี 2016 การแข่งขันโอลิมปิก ณ กรุงริโอ เด จาเนโร ประเทศบราซิล เฟลป์สไม่ทำให้แฟนๆผิดหวัง คว้า 5 เหรียญทอง พลาดเพียงรายการเดียวคือการว่ายท่าผีเสื้อ 100 เมตร ที่แพ้ให้กับ โจเซฟ สคูลลิ่ง อายุ 21 ปี นักกีฬาว่ายน้ำชาวสิงคโปร์ เลยคว้าได้เพียงเหรียญเงิน

หลังจบการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งล่าสุด เฟลป์สประกาศเลิกว่ายน้ำอีกครั้งและจะไม่ลงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ปี 2020 ณ กรุงโตเกียว เพราะครั้งนี้คือโอลิมปิกครั้งสุดท้ายแล้วจริงๆ จากการเข้าแข่งขันโอลิมปิก 5 สมัย ตั้งแต่ปี 2000 เขากวาดเหรียญรางวัลโอลิมปิกไปถึง 28 เหรียญ 23 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง นับว่าเป็นนักกีฬาที่คว้าเหรียญทองโอลิมปิกได้มากที่สุดตลอดกาล

เฟลป์สจากเด็กเป็นโรคสมาธิสั้นสู่นักกีฬาว่ายน้ำระดับตำนาน จากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งแรกที่ไม่ได้แม้แต่เหรียญรางวัล แต่ก็พยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก จนกลายเป็นเจ้าของเหรียญทองมากที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก แน่นอนว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มันไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่มันก็ไม่ใช่เรื่องยาก หากแต่มีความมุ่งมั่นมากพอ จะเห็นได้ว่าไม่มีใครนั้นเก่งมาตั้งแต่เกิด คนเก่งได้นั้นต้องได้รับการฝึกฝน


อ้างอิง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. 2559. ไมเคิล เฟ็ลปส์. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559 จาก:
https://th.wikipedia.org/

ธนรัฐ ประเสริฐ. 2551. ดาวเด่น โอลิมปิค ฉลามหนุ่ม เฟลพ์ส. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559 จาก:
https://blog.eduzones.com/jipatar/8494?page2=45&page=1&page3=1&page4=&gallery_id=&vdo_id=&question_id=

Matichon Online. สุดยอด!"ไมเคิล เฟลป์ส"คว้า 8 เหรียญทอง ทุบประวัติศาสตร์โอลิมปิค. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559 จาก: http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1218946954

โพสต์ทูเดย์. กลับมาแล้ว!เฟลป์สคืนฟอร์มทุบสถิติโลก. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559 จาก: http://www.posttoday.com/sports/world/380907

โพสต์ทูเดย์. เฟลป์ส...กลับมาลาอย่างภาคภูมิ. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559 จาก: http://www.posttoday.com/sports/world/444493

โพสต์ทูเดย์. ไร้เทียมทาน! 23 เหรียญทอง "ไมเคิ่ล เฟลป์ส" สถิติที่ยากต่อการทำลาย. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2559 จาก: http://sport.sanook.com/259881/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น