มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด (Oxford)

โดย สปัน เย็นเสมอ

หากพูดถึงมหาวิทยาลัยสำคัญของโลกที่ได้สร้างชื่อสียงให้แก่วงการต่างๆในหลายทวีป  สร้างบุคลากรที่มีคุณภาพมาสร้างสรรค์ความเจริญให้แก่บุคคลรุ่นหลัง รวมทั้งยังเป็นมหาวิทยาลัยที่มีอายุเก่าแก่นับหลายร้อยปี และปัจจุบันยังคงมีความเจริญงดงามทางด้านสถาปัตยกรรม ก็คงหนีไม่พ้นมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด (Oxford) แห่งราชอาณาจักรอังกฤษนั่นเอง

มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ตั้งอยู่ในเมืองอ๊อกซฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เป็นมหาวิทยาลัยที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียงเป็นอันดับต้นๆของสหราชอาณาจักร แต่กลับไม่พบประวัติการก่อตั้งที่แน่นอน พบเพียงว่ามีอายุราวๆ 800 ปีล่วงมาแล้ว โดยมีการจัดการเรียนการสอนมาตั้งแต่ พ.ศ.1639 (ค.ศ.1096) โดยเริ่มขึ้นหลังจากที่พระเจ้าเฮนรี่ที่ 2 ของอังกฤษ ทรงสั่งห้ามชาวอังกฤษไปศึกษา ณ มหาวิทยาลัยปารีส นักวิชาการและนักศึกษาอังกฤษที่เชี่ยวชาญในด้านสาขาต่างๆจึงรวมตัวกันที่เมืองอ๊อกซฟอร์ด และได้เกิดมหาวิทยาลัยขึ้น



หลังจากที่ก่อตั้งมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้ไม่นาน ก็ได้เกิดการจลาจลระหว่างนักวิชาการกับชาวเมืองอ๊อกซฟอร์ดขึ้น จนทำให้หญิงสาวชาวบ้านถูกแขวนคอเสียชีวิต นักศึกษาและนักวิชาการจำนวนหนึ่งจึงพากันหนีไปยังเมืองเคมบริดจ์ และก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ขึ้น และสาเหตุที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยมีความคล้ายคลึงกันก็เนื่องมาจากนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้นำเอาวิธีการจัดการศึกษาในรูปแบบวิทยาลัยและระบบติวเตอร์ รวมทั้งการจัดหลักสูตรไปประยุกต์ใช้กับมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ทำให้ทั้งสองมหาวิทยาลัยมีการแข่งขันทางวิชาการมาอย่างยาวนาน และมีชื่อเสียงมากที่สุดในสหราชอาณาจักร โดยที่มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด จะเน้นการเรียนการสอนในด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ส่วนมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จะเน้นทางด้านวิทยาศาสตร์

เกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด  นั้นถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่แห่งหนึ่งของโลกที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ และยังเป็นมหาวิทยาลัยต้นแบบในการพัฒนาให้แก่มหาวิทยาลัยอื่นๆในหลายๆทวีป ไม่ว่าจะเป็นมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ในประเทศอังกฤษ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในสหรัฐอเมริกา  และอีกมากมายในประเทศแคนาดา และออสเตรเลีย  เป็นต้น

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดในระยะแรกมีการจัดการเรียนการสอนในด้านการค้นคว้าวิจัยทางวรรณคดี ประวัติศาสตร์ คัมภีร์ศาสนา ภาษา โบราณคดี ศิลาจารึก ดนตรี การละคร มานุษยวิทยา ฯลฯ โดยมุ่งสอนนักศึกษาให้เป็นบัณฑิตในอุดมคติ เพราะแต่เดิมนั้นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเป็นบาทหลวงในศาสนาคริสต์ วิทยาลัยทุกแห่งที่ก่อตั้งในระยะแรกจะมีโบสถ์ไว้สวดมนต์หรือประกอบพิธีศาสนา  ต่อมาภายหลังเมื่อรัฐบาลอังกฤษต้องการความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์-เทคโนโลยี จึงกระตุ้นให้มหาวิทยาลัยในสหราชอาณาจักรหันไปเน้นวิทยาศาสตร์และการบริหารจัดการ โดยจัดสรรทุนให้สาขาเหล่านี้ทำวิจัยมากขึ้นเป็นพิเศษ จนสามารถเร่งพัฒนาวิทยาศาสตร์และบริหารธุรกิจให้ประสบความสำเร็จ และด้วยความที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดมีรากฐานทางวิชาการที่เข้มแข็ง ผ่านการสั่งสมประสบการณ์การบริหารวิชาการมาอย่างต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 800 ปี  ส่งผลให้มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ดสามารถก้าวมาอยู่ระดับแนวหน้าของโลกได้อย่างงายดาย

นอกจากนั้นมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ยังมีรูปแบบสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  ตึกเรียนภายในมหาวิทยาลัยได้ถูกใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลกไม่ว่าจะเป็น แฮรี่ พอตเตอร์ และ เจมส์ บอนด์  จนทำให้มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด กลายมาเป็นสถานที่ท่องที่ยวที่น่าสนใจแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษที่หลายๆ คนล้วนต้องการมาเยี่ยมเยือนความคลาสสิกของสถาปัตยกรรมแห่งนี้สักครั้งในชีวิต



ห้องสมุดของมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด มีชื่อว่า Bodlear Library ได้มีการจดทะเบียนเป็นห้องสมุดสงวนลิขสิทธิ์แห่งที่สองถัดจากสำนักหอสมุดแห่งชาติ นั่นก็แปลว่า หนังสือที่จัดพิมพ์ขึ้นทุกเล่มในสหราชอาณาจักรจะถูกส่งไปยังมหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ทำให้นักศึกษาสามารถศึกษาหาความรู้จากตำราเรียนที่หลากหลายและมีความทันสมัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ  จึงเป็นการเพิ่มพูนความรู้ที่ถูกต้องให้แก่บุคลากรของมหาวิทยาลัย

สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด มีมากมายหลากหลายเหมายกับการคลายเครียดจากการเรียนที่เข้มข้นในคาบเรียน  ซึ่งมีออกมาในหลายๆรูปแบบ เช่น สถานที่ออกกำลังกาย ซึ่งประกอบไปด้วย สนามฟุตบอล สนามเทนนิส สนามแบตมินตัน สระว่ายน้ำ และในรูปแบบบัตรนักศึกษาที่ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อสินค้าตามร้านค้าต่างๆในเมืองอ๊อกซฟอร์ด  นับเป็นการบริการด้านสิ่งอำนวยความสะดวกที่มหาวิทยาลัยจัดขึ้นเพื่อให้นักศึกษาได้ผ่อนคลายอย่างแท้จริง



มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ได้สร้างศิษย์เก่าที่มีชื่อเสียงในสาขาต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้ร่วมในคณะนักบวชเพียวริแตนในการก่อตั้งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ผู้ก่อตั้ง University College London พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงได้ปรับปรุงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดัม สมิท นักเศรษฐศาสตร์การเมือง โทนี่ แบลร์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และบุคคลสำคัญอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งจะเห็นได้ว่าแต่ละบุคคลได้สร้างสรรค์คุณงามความดีไว้ให้แก่บรรพชนรุ่นหลังอย่างมากมาย

มหาวิทยาลัยอ๊อกฟอร์ด ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่โด่งดังและทันสมัยแห่งหนึ่งของโลกที่มีประวัติอันเลืองชื่อมาอย่างยาวนาน มีการเติบโตทางด้านวิชาการอย่างก้าวกระโดดตามการเปลี่ยนแปลงของโลกในยุคปัจจุบัน จึงไม่แปลกที่ อ๊อกฟอร์ด ได้กลายมาเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกที่ใครๆ ก็ใฝ่ฝันที่จะเข้ามาเรียน


อ้างอิง

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด.สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2559, จาก :
https://th.wikipedia.org/wiki/

มหาวิทยาลัยอ๊อกซฟอร์ด.สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2559, จาก :
http://www.baanjomyut.com/library_2/extension-1/university_of_oxford/index.html

University of Oxford แหล่งผลิตบุคคลชั้นนำของโลก.สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2559, จาก :
http://www.dek-d.com/studyabroad/13737/

University of Oxford.สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2559, จาก :
http://www.hotcourses.in.th/study/uk/school-college-university/university-of-oxford/3757/international.html

University of Oxford.สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2559, จาก :
http://www.siuk-thailand.com/profiles/university/oxford/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น