สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard)

โดย พีรพัฒน์ ชัยอมรนุกูล

ฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยเฉพาะการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2014 ในนัดชิงชนะเลิศระหว่างทีมชาติสเปน และเนเธอร์แลนด์ เมื่อปี 2010 ที่ผ่านมา มีผู้ชมการแข่งขันนัดนี้ 700 ล้านคน สิ่งที่ทำให้ฟุตบอลได้รับความนิยมได้นั้น อาจเป็นเพราะการเล่นที่รวดเร็ว มีสีสัน กติกาที่เข้าใจได้ง่าย และอีกอย่างหนึ่งคือนักฟุตบอลที่เป็นเหมือนแบบอย่าง

ถ้าหากจะพูดถึงนักฟุตบอลที่เป็นแบบอย่างให้กับแฟนบอลได้ดีนั้น หนึ่งในรายชื่อที่คนจะนึกถึงคือ สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard) อดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษ ซึ่งได้สร้างชื่อเสียงมาจากทีมลิเวอร์พูล เอฟซี (Liverpool FC) สโมสรฟุตบอลชื่อดังในอังกฤษ

สตีเวน เจอร์ราร์ด เกิดเมื่อ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 1980 ที่เมืองลิเวอร์พูล ประเทศอังกฤษ  เริ่มเข้ามาเป็นเด็กฝึกหัดให้กับทีมลิเวอร์พูลด้วยวัยเพียง 8 ขวบ โดยเจอร์ราร์ด ลงประเดิมสนามแมตช์แรกให้ ลิเวอร์พูล เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 1998 โดยเป็นเกมที่พบกับ แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส ซึ่งตอนนั้นเขาพึ่งอายุ 18 ปี ผ่านไปเพียง 5 ปี สตีเวน เจอร์ราร์ด กลายเป็นกัปตันทีมลิเวอร์พูลในวัย 23 ปี หลังจากเล่นในฟอร์มที่ยอดเยี่ยมมาตลอด ต่อมาในปี 2010 เจอร์ราร์ดก็ได้รับปลอกแขนกัปตันทีมชาติอังกฤษต่อจากจอห์น เทอร์รี่ กองหลังทีมเชลซี



ในช่วงปี 2005 ถือเป็นฤดูกาลที่เจอราร์ดพิสูจน์ต่อความทั้งโลกให้ได้รู้ว่าเขาคือนักเตะระดับโลกอย่างแท้จริงร่วมทั้งเพื่อนร่วมทีมขณะนั้นที่เต็มไปด้วยนักเตะชั้นดี ได้พาทีมลิเวอร์พูลกลับจากความตายในนักชิงชนะเลิศศึกยูฟ่าแชมเปี้ยนลีกที่พบกับทีมเอซี มิลานจากประเทศอิตาลี หลังจากโดนเอซี มิลาน นำไปก่อนถึง 3-0 และกลับมาตีเสมอเป็น 3-3 อย่างน่าเหลือเชื่อ พลิกกลับมาคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

เป็นเรื่องที่น่าแปลกกับสตีเวน เจอร์ราร์ดที่ไม่เคยได้เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษแม้แต่ครั้งเดียว ปีที่ใกล้เคียงสำหรับการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษของเขาที่สุดก็คือปี 2013 ที่ลิเวอร์พูลทำแต้มห่างจากแชมป์ในปีนั้น อยู่ 2 แต้ม ทำให้พลาดแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย และในฐานะการรับใช้ทีมชาติอังกฤษ เขาไม่เคยได้รับแชมป์ใดๆเลย

ในปี 2015 สาวกหงษ์แดง (ลิเวอร์พูล) ต้องใจสลายเมื่อได้รู้ว่ากัปตันของทีมอย่าง สตีเวน เจอร์ราร์ด เลือกที่จะย้ายสโมสรจากทีมที่ฟูมฟักเขาขึ้น ไปอยู่ทีมแอลเอ แกแลกซี ในลีกฟุตบอลสูงสุดของประเทศสหรัฐอเมริกา เนื่องจากเบรนดัน ร็อดเจอส์ผู้จัดการทีมลิเวอร์พูลในขนาดนั้นเลือกที่จะลดบทบาทของเจอราร์ดจากตำแหน่งตัวจริง ให้มานั่งดูเพื่อนเล่นที่ข้างสนามในตำแหน่งตัวสำรองของทีมบ่อยครั้งขึ้น ปัจจุบันนี้เจอร์ราร์ด และได้รับยกย่องให้เขาเป็นตำนวนที่ยังมีชีวิตอยู่ของทีม และยังเป็นที่รักของแฟนบอลของทีมหงษ์แดง ลิเวอร์พูลอยู่ตลอด


อ้างอิง: 

top5.com. The World's Top 5 Most Watched Sporting Events. สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2558, จาก http://sports-facts.top5.com/the-worlds-top-5-most-watched-sporting-events/?ViewOnSinglePage=true

player.7mth.com/. สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard). สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2558, จาก http://player.7mth.com/21025/index.shtml

armada28. สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard). สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2558, จาก http://www.siamliverpool.com/

Goal.com/th. สตีเวน เจอร์ราร์ด (Steven Gerrard). สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2558, จาก http://www.goal.com/th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น