ฟีฟ่าบัลลงดอร์ (FIFA Ballon d’Or)

โดย พงศ์ปณต อินทร์พรมมา

การประสบความสำเร็จในฟุตบอลหรือที่คนอเมริกาเรียกว่า ซอคเกอร์ นั้น ย่อมมาในนามของความเป็นหมู่คณะหรือมาเป็นทีมเพราะกีฬาฟุตบอลนั้นเป็นกีฬาที่เล่นหรือแข่งขันกันเป็นทีม และในฟุตบอลโลกครั้งล่าสุดในปี 2014 ทีมที่ชนะเลิศการแข่งขันก็คือ เยอรมัน และนั่นทำให้เยอรมันได้รับการยอมรับว่าเป็นทีมฟุตบอลที่เก่งที่สุดในโลก แล้วทำไมในปีนั้นนักฟุตบอลของเยอรมันถึงไม่ถูกยอมรับว่าเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในโลก??? สิ่งที่ทำให้คำตอบนี้หายสงสัย ก็คือ ฟีฟ่าบัลลงดอร์

ฟีฟ่าบัลลงดอร์ (FIFA Ballon d’Or) หรือรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของโลก เป็นรางวัลที่ฟีฟ่ามอบให้นักฟุตบอลที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมโดดเด่นในรอบปี ซึ่งผ่านการโหวตจากโค้ชและกัปตันทีมชาติของแต่ละชาติทั่วโลกที่เป็นสมาชิกของฟีฟ่า



เดิมทีรางวัลฟีฟ่าบัลลังดอร์นั้นไม่ได้ชื่อ ฟีฟ่าบัลลงดอร์ แต่ชื่อ บัลลงดอร์ (Ballon d’Or) เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า “ลูกบอลทองคำ” ซึ่งรางวัลบัลลงดอร์แต่เดิมเริ่มแรกนั้นฟีฟ่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด เกิดขึ้นครั้งแรกปีในปี 1956 โดยเป็นแนวคิดของนายกาเบรียล ฮาโนท์ (GabirelHanot) บรรณาธิการนิตยสารฟร๊องฟุตบอลในฝรั่งเศส

ช่วงแรกของการมอบรางวัลนี้มอบให้เฉพาะนักฟุตบอลที่เป็นชาวยุโรปและต้องสังกัดสโมสรฟุตบอลที่เป็นสมาชิกของยูฟ่าเท่านั้น (UEFA) แต่เมื่อมาถึงปี1995 ก็เกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นครั้งแรก โดยที่การคัดเลือกนั้นได้ยกเลิกข้อจำกัดเรื่องสัญชาติแต่ยังคงข้อบังที่ให้สังกัดสโมสรฟุตบอลที่เป็นสมาชิกของยูฟ่าอยู่

และในปี 2010 ก็มาถึงปีที่รางวัลบัลลงดอร์ได้ควบรวมกับรางวัลฟีฟ่าเวิลด์เพลเยอร์ออฟเดอะเยียร์(FIFA World Player of the Year)ของฟีฟ่าโดยใช้ชื่อว่า ฟีฟ่าบัลลงดอร์(FIFA Ballon d’Or)ซึ่งเป็นการเริ่มต้นที่ฟีฟ่าเข้าควบคุมการจัดการการมอบรางวัลนี้ตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมาสำหรับการมอบรางวัลจะจัดขึ้นที่สำนักงานใหญ่ของฟีฟ่าในนครซูริคประเทศสวิสเซอร์แลนด์ในช่วงเดือนมกราคม โดยได้รับความสนใจจากสื่อชั้นนำทั่วโลก

รางวัลฟีฟ่าบัลลงดอร์ นั้นเป็นเครื่องการันตีความยอดเยี่ยมของนักฟุตบอลคนนั้นๆและถือได้ว่าเป็นเกียรติยศสูงสุดสำหรับนักฟุตบอลในโลกใบนี้ เปรียบได้กับรางวัลออสการ์ในเรื่องการแสดงของฮอลลีวูด สำหรับคนแรกที่ได้รับรางนี้ คือ สเตนรี่ แมทธิว (stanleyMatthews) ประเทศอังกฤษ สโมสรแบล็คพูล คนแรกที่ได้รางนี้ที่ไม่ใช่สัญชาติในยุโรป คือ จอร์จเวอาห์(George Weah) ประเทศไลบีเลีย สโมสร เอซี มิลาน

อ้างอิง

สุรเดช คล้องมงคล. รางวัลฟีฟ่า บัลลง ดอร์(Ballon d’Or) คืออะไร. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ19ตุลาคม 2558, จาก :
http://www.iamsk38129.com/store/article/view/รางวัลฟีฟ่า_บัลลง_ดอร์_FIFA_Ballon_dOr_คืออะไร-98987-th.html

สารานุกรมกัลโช่. 2555. กว่าจะเป็น “ฟีฟ่า บัลลงดอร์”.(ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ19ตุลาคม 2558, จาก :
http://2g.pantip.com/cafe/supachalasai/topic/S13014563/S13014563.html


Nookie. 2552. ตามคาด!หนูโด้ซิวแข้งยอดเยี่ยมฟีฟ่า2008. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อ19ตุลาคม 2558, จาก :
http://www.glory-manutd.com/แมนยู-2730-ตามคาด!หนูโด้ซิวแข้งยอดเยี่ยมฟีฟ่า2008/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น