กำแพงเมืองจีน (The Great Wall of China)

โดย นุชิต  ทับทอง

เชื่อว่าคนเกือบทั่วทั้งโลกเมื่อพูดถึงสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของประเทศจีน ทุกๆคนต่างต้องนึกถึงกำแพงเมืองจีนเป็นอันดับแรก เพราะกำแพงเมืองจีนเป็นถึง 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกและยังได้ถูกคัดเลือกให้เป็นมรดกโลกอีกด้วย
 
กำแพงเมืองจีนหรือกำแพงหมื่นลี้ซึ่งแต่ก่อนนั้นจะมีชื่อเรียกธรรมดาอย่าง “Barrier” หรือ“Rampant” และ “Earth Dragon” จนกระทั่งในปลายศตวรรษที่ 19 ได้มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า “The Great Wall of China”


แผนผังตำแหน่งสำคัญที่พาดผ่านของกำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีนได้สร้างมากว่า 2500 ปีที่แล้ว ตั้งแต่ก่อนสมัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ จักรพรรดิองค์แรกในประวัติศาสตร์ของจีน  แต่กำแพงเมืองจีนนั้นไม่ได้สร้างเสร็จในคราวเดียวแต่ยังคงมีการสร้างต่อมาเรื่อยๆจากจักรพรรดิพระองค์หนึ่งสู่อีกพระองค์หนึ่งจนสำเร็จในที่สุด และมีความยาวถึง 21,196.18 กิโลเมตร ซึ่งนี่เป็นความยาวที่แท้จริงเมื่อนับรวมกับส่วนที่เป็นอุปสรรคขวางกั้นทางธรรมชาติระหว่างกำแพงและเป็นความยาวที่วัดได้ล่าสุดในปี ค.ศ.2012
 
ก่อนที่จะมีการใช้อิฐในการก่อสร้างนั้น กำแพงเมืองจีนถูกสร้างขึ้นโดยใช้หิน ดิน และไม้ บริเวณใกล้กรุงปักกิ่งถูกสร้างโดยใช้หินอ่อน บางสถานที่กำแพงก็ถูกสร้างโดยใช้หินแกรนิต บางแห่งก็ใช้ดินเผา ทางตะวันตกของจีนกำแพงถูกสร้างโดยใช้โคลนทำให้ชำรุดได้ง่าย ซึ่งกำแพงเมืองจีนที่เราเห็นกันทุกวันนี้ส่วนใหญ่ถูกสร้างในราชวงศ์หมิง และกำแพงเมืองจีนก่อสร้างสิ้นสุดลงในปี ค.ศ.1644 ในจักรพรรดิองค์สุดท้ายของราชวงศ์หมิง หลังจากนั้นก็ไม่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมอีกเลย มีแต่การทำนุบำรุงเพียงเท่านั้น


ที่มา : http://teawsanook.com/

จุดประสงค์ในการสร้างกำแพงก็คือเพื่อป้องกันการรุกรานจากชาวฮันท์หรือชนเผ่าซยงหนูและพวกเติร์กจากทางเหนือ กำแพงเมืองจีนนั้นไม่ได้เป็นแค่กำแพง แต่ทุกๆ 300 ถึง 500 หลา จะมีฐานบัญชาการเพื่อใช้สับเปลี่ยนเวรยามและใช้เป็นจุดสังเกตการณ์ หอสังเกตการณ์นั้นมีมากกว่า 1 หมื่นแห่ง ในระยะแรกยังใช้เป็นเส้นทางในการในการเดินทางและขนส่งในเส้นทางทุรกันดาร เช่น ตามเทือกเขา ให้เป็นไปอย่างสะดวก
 
ได้มีการบันทึกไว้ว่า นักโทษจากสงครามและทาสกว่า 1 ล้านคนที่ถูกใช้เป็นแรงงานเพื่อก่อสร้างกำแพง มีคนจำนวนมากเสียชีวิตลงเนื่องจากความเหน็ดเหนื่อยและความหิวโหย ซึ่งศพผู้เสียชีวิตก็จะถูกฝังอยู่ข้างใต้กำแพงนั่นเองนานนับศตวรรษแล้ว กำแพงเมืองจีนนั้นจึงได้ชื่อว่าเป็น สุสานที่มีความยาวที่สุดในโลก
 

ที่มา : http://www.sesuntour.com/

จากรายงานผลการสำรวจของนักอนุรักษ์เมื่อปี 2004 กล่าวว่า ขณะนี้กำแพงเมืองจีนนั้นเหลือให้เห็นเพียง 1/3 จากทั้งหมดเท่านั้น และกำลังสั้นลงเรื่อยๆ ปัญหาเกิดขึ้นเนื่องจากการขาดการดูแลและอนุรักษ์
 
ในปัจจุบันกำแพงเมืองจีน เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในโลก ต่อปีมีคนมาที่นี่หลายสิบล้านคน กระทั่งตัวผมเองก็อยากที่จะเดินบนสะพานที่ยิ่งใหญ่นี้สักครั้งถ้ามีโอกาส สถานที่สำคัญเช่นนี้เราทุกๆคนควรที่จะอนุรักษ์ไว้ให้คงอยู่เพื่อที่คนรุ่นใหม่จะได้ศึกษาเรียนรู้ต่อไป และคงเป็นเรื่องที่น่าเศร้าซึ่งถ้าสุดท้ายแล้วจะเหลือเพียงคำบอกเล่าและภาพถ่ายของสิ่งมหัศจรรย์ชิ้นนี้


อ้างอิง

กำแพงเมืองจีน. (ม.ป.ป.). Wikipedia. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2558, จาก https://th.wikipedia.org/wiki/กำแพงเมืองจีน

Yuwadee. (2558). 25 เรื่องน่ารู้ประวัติศาสตร์กำแพงเมืองจีน. สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2558,  จาก http://teen.mthai.com/variety/87003.html

กำแพงเมืองจีน-Great wall. (ม.ป.ป.). สืบค้นเมื่อ 22 กันยายน 2558, จาก http://ruuchina.blogspot.com/2012/02/great-wall.html





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น