ฟรีดา คาห์โล (Frida Kahlo) จิตรกรหญิงผู้โด่งดังแห่งแดนจังโก้

โดย พัทธ์ธีรา แสงพล

หญิงงามผิวสีเข้มชาวเม็กซิกัน รูปร่างหน้าตาที่โดดเด่น ไรหนวดบางๆ และหัวคิ้วที่ติดกัน พร้อมเอกลักษณ์อันโดดเด่นที่มาพร้อมกับการแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองและผ้าโพกหัวสีสันฉูดฉาดตามแบบฉบับชาวเม็กซิกัน เป็นเวลามากกว่า 47 ปีที่ปลายพู่กันของเธอได้สร้างสรรค์ผลงานบนโลกของจิตรกรรมไว้อย่างมากมาย นอกจากภาพวาดแล้ว ช่วงชีวิตของเธอก็ยังน่าสนใจไม่แพ้กัน จิตกรหญิงผู้โด่งดังแห่งแดนจังโก้ นามว่า ฟรีด้า คาโลห์

ฟรีด้าเกิดเมื่อวันที่6 กรกฎาคม ค.ศ.1906ที่ตำบลโกโยอากันในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ประเทศเม็กซิโก ชื่อเต็มคือ แมกดาเลน่า การฺเม็น ฟริเอด้า คาโล อี กัลเดร่อน (Magdalena Carmen Frieda Kahlo y Calderon) เป็นบุตรสาวของนายกิเยร์โมและนางมาติลเด้ ฟรีด้าเกิดมาพร้อมกับโรคโปลิโอที่ทำให้ขาข้างขวาของเธอเล็กลีบแต่ถึงกระนั้นก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการใช้วีติของเธอ ฟรีด้าโตมาด้วยการที่เธอสนิทกับพ่อและแทบจะไม่พูดคุยกับผู้เป็นแม่ ในตอนแรกฟรีด้าเข้าเรียนในสาขาทางด้านการแพทย์ แต่เหมือนโชคชะตาเล่นตลกฟรีด้าได้รับอุบัติเหตุอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์รถประจำทางชนเข้าอย่างแรงกับรถรางส่งผลให้เธอต้องเข้าเฝือกนอนพักรักษาตัวเป็นเวลานานและเธอไม่สามารถมีลูกได้



ฟรีด้าเริ่มให้ความสนใจและวาดรูปอย่างจริงจังในช่วงที่เธอนอนเปลี้ยอยู่บนเตียงถึงแม้อวัยวะภายในจะบอบช้ำร่างกายไม่สามารถขยับได้มีแต่เพียงแขนทั้งสองข้างยังคงกวัดแกว่งพู่กันไปมา เมื่อเธอสามารถเดินได้เธอก็ได้ไปหาดิเอโก้ ริเบร่า (Diego Rivera) จิตกรชื่อดังที่เธอชื่นชมผลงานเพื่อขอคำแนะนำในการวาดภาพในฐานะศิลปินหน้าใหม่ ทำให้ทั้งสองใกล้ชิดกันจนเกิดเป็นความรักและแต่งงานกันในที่สุด แต่ชีวิตหลังแต่งงานก็ไม่ได้ราบรื่นมากนัก ทั้งคู่ต่างอารมณ์รุนแรง ต่างคนต่างคบชู้และนอกจากนั้นฟรีด้ายังเป็นไบเซ็กชวลอีกด้วยส่งผลให้ทั้งคู่หย่าร้างกันไป แต่เวลาผ่านไปทั้งคู่ก็กลับมาอยู่ด้วยกันเหมือนเดิม ถึงแม้ทั้งคู่จะกลับมาหากันแต่ก็ไม่ได้ปรับตัวต่างแอบไปมีความสัมพันธ์สวาทกับคนอื่นๆ เหมือนเดิม แต่อย่างไรก็ตามทั้งคู่ก็ยังอยู่ด้วยกันจนวาระสุดท้ายของชีวิต ในวันสุดท้ายของฟรีด้าดิเอโก้ตระหนักได้ว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดของเขาคือการมีฟรีด้าอยู่ข้างๆ ไม่มีการชันสูตรศพใดๆ ของฟรีด้าเนื่องจากว่าเธอเจ็บออดๆ แอดๆ มาตลอดทั้งชีวิต คนใกล้ชิดต่างสันนิษฐานว่าเธอฆ่าตัวตายด้วยการทานยาเกินขนาด



ฟรีด้าได้วาดภาพไว้ทั้งหมด143 ภาพ และเนื่องจากช่วงเวลาชีวิตของฟรีด้าได้ประสบกับปัญหาและความไม่สมหวังในชีวิตเป็นส่วนใหญ่ทำให้เกินครึ่งหนึ่งเป็นรูปเหมือนตนเอง (self portrait) ที่สะท้อนถึงความเจ็บปวดความขมขืjนภายในใจ ความปวดร้าวจากทั้งอุบัติเหตุและชีวิตครอบครัวของเธอ อ้างอิงได้จากคำกล่าวของฟรีด้าที่ว่า “พวกเขาคิดว่าฉันเป็นเซอเรียลลิสท์ แต่ฉันไม่ใช่ ฉันไม่เคยวาดความฝัน ฉันวาดความจริงของฉันเอง” ผลงานที่สะท้อนถึงช่วงชีวิตของเธอที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายคือ The two fridas นอกจากนี้เธอยังได้แสดงความเห็นไปทางลัทธิสังคมนิยมและความเสมอภาคของผู้หญิงไปในผลงานของเธออีกด้วย



ปัจจุบันฟรีด้าถือเป็นจิตกรที่สำคัญที่สำคัญที่สุดในแถบละติน อเมริกา (อเมริกาใต้) ผลงานของเธอถือได้ว่าเป็นสมบัติทางวัฒนธรรมแห่งชาติของประเทศเม็กซิโก ฟรีด้าจัดได้ว่าเป็นตัวอย่างและบทเรียนที่ดีในแง่ของการใช้ชีวิตอย่างสร้างสรรค์ที่ถึงแม้เธอเธอจะประสบกับชะตากรรมเลวร้ายมากมายเพียงใด แต่ความอดทน ความมั่นใจ ความไม่ย่อท้อและจิตสำนึกของเธอก็ไม่ได้ถูกลดทอนลงไปแต่กลับกลายเป็นแรงผลักดันทำให้เธอสู้และใช้ชีวิตได้จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต


อ้างอิง

GLASS SPIDER - ✽ ... ผู้หญิงคนนี้ ❝ Frida Kahlo ❞ ... ✽. สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2558 จาก http://pantip.com/topic/33908401

Susanna – FridA Kahlo สืบค้นเมื่อ 12 ธันวาคม 2558 จาก https://span10m1.wordpress.com/susanna-2/

วิกิพีเดีย, สารานุกรมเสรี. ฟรีดา คาห์โล. สืบค้นเมื่อ 14 ธันวาคม 2558, จาก: https://th.wikipedia.org/wiki/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น