ฟรานเซสโก้ ต็อตติ (Francesco Totti) เจ้าชายหมาป่าแห่งกรุงโรม

โดย ธมนันท์ คชานันท์

ในวงการลูกหนังโลกหรือวงการฟุตบอลแล้ว คงจะไม่มีแฟนบอลคนไหนไม่รู้จักนักฟุตบอลคนนี้ และยิ่งไปกว่านั้นเขายังได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์ของกรุงโรม ในฐานะนักฟุตบอลเขาไม่ใช่แค่สัญลักษณ์ของทีมฟุตบอลทีมหนึ่ง แต่เขายังแสดงให้เห็นว่าเขารักบ้านเกิดและสโมสรจนได้รับสมยานามว่า 'เจ้าชายหมาป่าแห่งกรุงโรม"

ฟรานเชสโก้ ต็อตติ (Francesco Totti) เกิดเมื่อวันที่ 27 กันยายน ปี 1976  เกิดที่กรุงโรมประเทศอิตาลี เล่นตำแหน่งกองกลางและกองหน้า ส่วนสูง 180 เซนติเมตร สโมสรปัจจุบันโรม่าสวมเสื้อหมายเลข 10



เขามีชีวิตในวัยเด็กต่างจากเด็กคนอื่นๆทั่วๆไป ด้วยวัยเพียงแค่ 9 เดือน ก็ได้สัมผัสลูกฟุตบอลแล้ว  มันเหมือนเป็นของเล่นของเขาที่คุณพ่อ ลอเร็นโซ่ และคุณแม่ ฟิออเรลล่า หยิบยื่นให้  แม้กระทั่งในเวลาหลับก็ยังกอดลูกฟุตบอลไว้ในอ้อมแขน  เหตุผลอย่างหนึ่งที่คุณแม่เค้าสนับสนุนให้หนูน้อย ต๊อตติ เล่นฟุตบอล เพราะเธอต้องการให้เขาอยู่ห่างจากบริเวณบ้าน หลีกหนีการที่จะต้องเห็นคุณปู่ คุณย่าซึ่งต้องทนทรมานกับอาการเจ็บป่วยในวัยชราอย่างหนัก

ด้านชีวิตคู่ของตอตตีสมรสกับอิลารี บลาซี นางแบบ และ พิธีกรโทรทัศน์ ชื่อดังของอิตาลี ในปี 2005 ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 2 คน คนโตเป็นผู้ชายชื่อ คริสเตียน ส่วนคนเล็กเป็นผู้หญิงชื่อ ชาแนล โดยตั้งแต่หลังจากภรรยาคลอดบุตรคนแรก ตอตตี จะฉลองการทำประตูได้ด้วยการดูดนิ้วโป้งทุกครั้ง ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นการทำท่าเลียนแบบการดูดจุกนมของบุตรชาย ก่อนจะมีการเปิดเผยภายหลังว่าเป็นการกล่าวถึงภรรยาของเขาเองที่ชอบดูดนิ้วตัวเองบ่อยๆ

ด้านอุปนิสัยส่วนตัวของเขา เขาเป็นคนที่รักครอบครัวและลูกของเขามาก หากเขามีเวลาว่างหลังจากการซ้อมฟุตบอลหรือแข่งฟุตบอลเขาก็จะกลับไปหาครอบครัวและในขณะเดียวกันภรรยาของเขาจะพาลูกๆไปเชียร์เขาตลอดเวลามีการแข่งขัน

\


การเข้าสู่วงการฟุตบอลครั้งแรกของเขาในวัยเพียง 12 ปี กับทีม โลดิจานี่ เป็นการเริ่มต้นเตะฟุตบอลจริงจังในระดับเยาวชน     และการเซ็นสัญญาครั้งแรกในวัยเพียง 13 ปี เขาได้เซ็นสัญญากับสโมสรโรม่า ซึ่งเป้นสโมสรที่เขาใฝ่ฝันและยิ่งเติบใหญ่ในพรสวรรค์ของเจ้าหนูอัจฉริยะคนนี้ก็ยิ่งเปล่งประกาย ต็อตติ ใช้เวลาเพียงแค่ 3 ปีเท่านั้นในการไต่เต้าขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่ของโรม่า และได้รับโอกาสในการลงสนามเป็นเกมแรกในนัดที่โรม่า บุกไปเอาชนะเบรสชาได้ 2-0 เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 1993 ซึ่งนั่นเป็นจุดเริ่มต้นตำนานบทใหม่ของทีมโรม่า

ตำแหน่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตเขา หลังจากนั้นต็อตติได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของสโมสรโรม่า กลายเป็นหัวใจของทีมอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้นในไม่นานเขาก็ได้ถูกแต่งตั้งให้เป็นกัปตันทีมในอายุเพียงแค่ 23 ปี เท่านั้น หลังจากนั้นเขาได้พาทีมทำผลงานขึ้นมาดีขึ้นเรื่อยๆ

โดยสถิติในการลงเล่นให้กับโรม่าในฤดูกาล 2003 - 2004  ด้วยความสามาถและพรสวรรณ์ของเขานั้น เขายิงประตูไป 20 ประตูถือว่าเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมของเขาและสโมสรในตอนนั้น แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะคว้าแชมป์ในปีนั้น ได้มาเพียงรองแชมป์โดยแชมป์ในถดูการนั้นเป็นของ เอซี  มิลาน  และในถดูการถัดมาถึงแม้ว่าสโมสรอยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายโค้ช โดยในฤดูการเดียวเปลี่ยน โค้ชถึง 4 คน ถึงขณะนั้นต็อตติยังทำประตูได้ถึง 12 ประตู


ที่มา: http://www.zimbio.com/

ในนามทีมชาติ  ฟุตบอลโลก 2006 แม้ว่าจะไม่อยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมและฟอร์มการเล่นก็ดาดๆ ต็อตตี้ ก็ยังเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของชาวอัซซูรี่ เมื่อพาทีมคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 4 มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่ด้วยชัยชนะเหนือทีมชาติฝรั่งเศส และเป็นการล้างแค้นความผิดหวังเมื่อปี 2000 ไปด้วย

รางวัลที่เขาได้รับที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเขาคือ รางวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยมของลีคอิตาลีเพราะเป็นรางวัลแรกในชีวิตค้าแข้งของเขา และแชมป์ฟุตบอลโลกในปี 2006 เขาพาอิตาลีได้แชมป์โลกอีกครั้งหลังจากห่างหายจากเวธีนี้มานาน จึงเป็นรางวัลที่เขาภูมิใจมากในชีวิตนักฟุตบอล และมีอีกหลายรางวัลที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แชมป์สคูเด็ตโต้ แชมป์ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียน่า 2 ครั้ง 2001, 2007 รางวัลนักฟุตบอล เซเรีย อา แห่งปี 2 ครั้ง เป็นต้น

ในวงการฟุตบอลและหนึ่งในนักเตะที่ผมชื่นชอบและประทับใจในตัวของ ต็อตติ นั้น ไม่ใช่แค่เขาเป็นนักเตะที่มีฝีเท้าโดนเด่นมีความสามารถเฉพาะตัวสูง แต่สิ่งหนึ่งที่นักเตะคนอื่นหรือนักเตะที่เก่งกว่า ผู้ชายคนนี้ซึ่งอาจจะไม่เทียบเท่าเขาเลยก็ได้ คือการจงรักภัคดีต่อบ้านเกิดและสโมสรของเขาแม้ในยามที่สโมสรอยู่ในจุดสูงสุดและจุดที่แย่ที่สุด เขาไม่เคยทิ้งสโมสรและแฟนบอล ซึ่งในฐานะแฟนบอลของเขาผมยงย่องสิ่งนี้ที่เขามีมากกว่าอื่นใดและประฏิเสธไม่ได้ว่าเขาคนนี้คือ ราชาหมาป่าแห่งกรุงโรม เขาจะอยู่สโมสรเพื่อเป็นตำนานที่วงการฟุตบอลจะต้องจดจำชื่อของเขาไปตลอดการ


อ้างอิง

กระทู้พันทิป 37 ปี ฟรานเชสโก้ ต๊อตติ ตำนานนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โรม่า สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2558, จาก: http://pantip.com/topic/31035723

เว็ปไซด์  Francesco Tottiเจ้าชายหมาป่าผู้เก่งกาจ สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2558, จาก: http://www.epopclub.com/forum.php?mod=viewthread&tid=3925

Francesco Totti( ฟรานเชสโก้ต็อตติ ) นักฟุตบอลของทีมชาติอิตาลี และทีม โรม่า ค้สืบค้นเมื่อ 4 ตุลาคม 2558, จาก: http://www.tlcthai.com/sports/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น