ถ้ำซันดอง (Son Doong Cave)

โดย กานต์ธิดา ทะยานยุทธ์

ถ้ำเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติอีกหนึ่งที่มีความสวยงามและน่าไปท่องเที่ยวไม่แพ้ทะเล ภูเขา หรือน้ำตก ถ้ำเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำที่เกิดการถูกคลื่นซัดหน้าผาเป็นเวลานาน ถ้ำที่เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ และถ้ำที่เกิดจากการกันเซาะของแม่น้ำ เป็นต้น ภายในถ้ำมีความสวยงามและสิ่งที่น่าสนใจต่างกันไป บางถ้ำมีหินงอกหินย้อย บางถ้ำมีธารน้ำแข็งที่สวยงาม หรือบางถ้ำมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่ เช่น ถ้ำหิ่งห้อย ในประแทศนิวซีแลนด์ ถ้ำแต่ละที่สร้างความดึงดูดจากนักท่องเที่ยวและนักสำรวจได้ไม่น้อย แต่มีอยู่หนึ่งถ้ำที่ในขณะนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นจากนักท่องเที่ยว นักวิทยาศาสตร์ นักสำรวจ หรือแม้แต่ประชาชนคนธรรมดาทั่วไป ก็ต่างให้ความสนใจไปที่ถ้ำที่พึ่งถูกค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ และกลายมาเป็นถ้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก นั่นก็คือ ถ้ำซันดอง ในประเทศเวียดนามนั่นเอง

ถ้ำซันดอง เป็นถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ที่เกิดจากการกัดเซาะของกระแสน้ำใต้ดิน ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Phong Nka-ke Bang จังหวัด Quang Binh ประเทศเวียดนาม ติดกับชายแดนประเทศลาว ถ้ำนี้ถูกค้นพบโดยชาวท้องถิ่นที่ชื่อว่า Ho Khanh ในปีค.ศ. 1991 แต่ยังไม่มีใครกล้าเข้าไปสำรวจภายในถ้ำ เนื่องจากชาวบ้านต่างพากันหวาดกลัวเสียงประหลาดที่อยู่ภายในถ้ำ จนมาในปีค.ศ. 2009 ถ้ำแห่งนี้มีการสำรวจครั้งแรก โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษ และก็ได้พบว่าเสียงประหลาดที่ชาวบ้านได้ยินนั่นก็คือเสียงน้ำที่ไหลอยู่ภายในถ้ำนั่นเอง



ความใหญ่ของถ้ำนี้สามารถบรรจุหอนาฬิกาบิ๊กเบนที่ลอนดอน ในประเทศอังกฤษ ได้ถึง 2 หอ มีการวัดห้องโถงที่ใหญ่ที่สุดของถ้ำนี้ ซึ่งมีความยาวกว่า 4,000 เมตร ความกว้างกว่า 200 เมตร และสูงถึง 150 เมตร ภายในถ้ำมีสภาพแวดล้อมที่หน้าตื่นตาตื่นใจและสร้างความตะลึงไปทั่ววงการวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นป่าอันเขียวชะอุ่มขนาดใหญ่ ซึ่งเกิดจากการที่เพดานถ้ำถล่มลงมาจนทำให้แดดส่องและเกิดเป็นป่าขนาดใหญ่ที่มีต้นไม้สูงถึง 50 เมตร มีแม่น้ำที่มีความกว้างถึง 505 ไมล์ หินงอกหินย้อยยักษ์ที่สวยงาม อ่างตะไคร้และอ่างไข่มุกถ้ำที่เหือดแห้ง รวมทั้งสวนกระบองเพชรและน้ำตกอีกหลายแห่งด้วย

การสำรวจของคณะสำรวจเป็นไปได้อย่างลำบาก พวกเขาต้องปีนข้ามกำแพงขนาดใหญ่ที่ขวางกั้นอยู่ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญและความพยายามเป็นอย่างมาก คณะสำรวจพยายามหาคำตอบว่าทำไมถ้ำถึงมีขนาดใหญ่มากขนาดนี้ พวกเขาคิดว่าเป็นปริมาณของน้ำ หินปูน รวมทั้งภูมิอากาศเขตร้อน ที่เป็นปัจจัยสำคัญ แต่นั่นไม่มากพอสำหรับคำตอบ พวกเขาจึงหาคำตอบใหม่อีกรอบ แล้วพวกเขาพบแนวรอยเลื่อนบนแผนที่ภูมิศาสตร์เก่า ซึ่งเป็นเหมือนกระจกสะท้อนเส้นทางใต้ดินของถ้ำ ในอดีตแม่น้ำได้ไหลผ่านส่วนที่เป็นถ้ำนี้ จากนั้นเกิดรอยเลื่อนของเปลือกโลก เมื่อเกิดรอยเลื่อนก็ทำให้แม่น้ำกัดเซาะหินปูและไหลลงสู่รอยแตกนั้น เมื่อน้ำไหลสู่รอยแตกจนเต็ม แม่น้ำก็เริ่มกัดเซาะไปตามแนวรอยเลื่อน จนทำให้เกิดเป็นถ้ำขนาดใหญ่



แม้ในขณะนี้ ถ้ำซันดองจะยังไม่เป็นที่นิยมและมีจำนวนนักท่องเที่ยวไม่มาก เนื่องจากการจะไปเยือนถ้ำซันดองนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงและยังไม่เปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ แต่เชื่อว่าในอนาคตเมื่อเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการก็อาจจะมีนักท่องเที่ยวหรือนักสำรวจเป็นจำนวนมากมุ่งมั่นที่จะมาชมความสวยงาม ความอุดมสมบูรณ์ และความยิ่งใหญ่ของถ้ำแห่งนี้แน่นอน เพราะถ้ำแห่งนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ควรไปสักครั้งก่อนตาย


อ้างอิง

มหัศจรรย์ถ้ำยักษ์. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 20 กันยายน 2558, จาก : http://www.dailynews.co.th/article/271494

Son Doong" ถ้ำใหญ่ที่สุดของโลก. [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2558, จาก : http://www.arunsawat.com/board/index.php?topic=13336.0

ถ้ำ ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ เวียดนาม (Son Doong cave). [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2558, จาก : http://www.clipmass.com/story/28842

8 ที่เที่ยวที่ควรไปสักครั้งก่อนตาย!! (พร้อมรายละเอียดค่าใช้จ่าย). [ออนไลน์]. ค้นเมื่อ 19 ธันวาคม 2558, จาก :  http://www.dek-d.com/studyabroad/33414/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น