จอร์จ โซรอส (George Soros) นักเก็งกำไรในอสังหาริมทรัพย์ผู้ที่เก่งติดอันดับแนวหน้าของโลก

โดย อภิวัฒน์ คำจันทร์

เมื่อนึกถึงนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แบบเก็งกำไรระดับแนวหน้าของโลก หรือทั่วโลกยกย่องให้เป็นปรมาจารย์ด้านการเก็งกำไรการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ บุคคลสำคญที่ต้องนึกถึงคือ จอร์จ โซรอส ผู้ซึ่งได้ทำกำไรจากตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยเฉลี่ยแล้วเพิ่มขึ้นจากเงินทั้งหมดปีละประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ของพอร์ทการลงทุน ทำให้ จอร์จ โซรอส มีชื่อเสียงอย่างมากในด้านการเก็งกำไรในระดับแนวหน้าของโลก

จอร์จ โซรอส (George Soros) เกิดเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1930 เดิมชื่อ จอร์จี ชวาร์ตซ์ (György Schwartz) โซรอสเกิดที่เมืองบูดาเปสต์ เมืองหลวงของประเทศฮังการีโซรอสออกจากบ้านเกิดที่ประเทศฮังการีแบบเสื่อผืนหมอนใบเพื่อไปตายเอาดาบหน้าในต่างประเทศเมื่ออายุ 17 ปี จอร์จ โซรอสทำงานทุกอย่างที่ขวางหน้า บางครั้งมีความเป็นอยู่แบบอดมื้อกินมื้อในประเทศอังกฤษ แต่ก็มีความอดทนจนสามารถเรียนจบปริญญาตรีได้ก่อนกำหนด ต่อมาย้ายไปอยู่สหรัฐอเมริกา


ที่มา: http://www.telegraph.co.uk/

จอร์จ โซรอสทุ่มเททำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ ต่อมา จอร์จ โซรอส ศึกษาวิชาของเขาอย่างแตกฉาน จนสามารถตั้งทฤษฎีใหม่เป็นของตัวเองได้ ทฤษฎีของเขาคงมีส่วนถูกต้อง มันจึงทำให้เขาได้รับผลสำเร็จทางการเงินอย่างใหญ่หลวงเมื่อเขานำไปใช้ในวิชาชีพนักลงทุนหรือเทรดเดอร์ของเขา

จุดที่สำคัญในชีวิตของโซรอส คือการได้เกษียนตัวเองจากการเป็นผู้จัดการกองทุน Quantum Fund ที่เขาเข้าทำงานตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1970 โดยเกษียนในปี ค.ศ. 2000 ต่อมาอีก 7 ปี ถัดมา หรือในช่วงปี 2007 โซรอสได้ตั้งกองทุนของตัวเองชื่อว่า SOROS FUND MANAGEMENT โดยกองทุนนี้เน้นไปที่การทำกำไรระยะสั้น หาผลตอบแทนในทุกรูปแบบจากตลาดไม่ว่าจะเป็นหุ้น พันธบัตร เงินตรา ทองคำ วัตถุดิบของอุตสาหกรรม น้ำมัน สินค้าเกษตรหรืออนุพันธ์ต่างๆ แต่คำว่า "สั้น" อาจกินเวลาเป็นเดือน หรือเป็นปี โดย โซรอสได้ใช้ ทฤษฎีการสะท้อนกลับไปมา หรือ Reflexivity ในการบริหารจัดการกองทุนของเขา

เหตุการณ์ที่ทำให้คนไทยได้รู้จัก จอร์จ โซรอส คือเหตุการณ์เมื่อปี พ.ศ. 2540 ตอนนั้นเศรษฐกิจในประเทศไทยใกล้ฟองสบู่แตก   มีการขาดดุลการค้าจำนวนมากการส่งออกหยุดชะงักเหมาะแก่การโจมตีค่าเงินบาทกองทุนของโซรอสเข้ามาทำ ชอร์ตเซล (Short sell) ซึ่งการชอร์ตเซลเป็นการขายสินทรัพย์ที่ไม่มีอยู่ในมือออกไป  และซื้อคืนกลับมาเพื่อส่งมอบเมื่อสินทรัพย์นั้นราคาตกลงไปการขายหลักทรัพย์ที่ไม่มีอยู่ในมือเป็นเหมือนกับการยืมหลักทรัพย์ของคนอื่นมาขายก่อน วิธีการดังกล่าวทำให้  จอร์จ โซรอส ได้กำไรจากการโจมตีค่าเงินรอบนั้นอย่างมหาศาล

แต่ในความเป็นจริงแล้ว จอร์จ โซรอส เป็นเพียงแค่ กลุ่มลงทุนกลุ่มหนึ่งที่เข้ามาทำการโจมตีค่าเงินบาท ยังมีอีกหลายกลุ่มที่ไม่ได้พูดถึงและกลุ่มต่างๆ นอกจากกลุ่มของจอร์จ โซรอส ยังทำเงินได้มากกว่าที่กลุ่มของโซรอส ทำได้ เพียงแต่มีผู้ไม่หวังดีบางกลุ่ม ต้องการให้ จอร์จ โซรอส เป็นแพะในการโจมตีค่าเงิน ปัจจัยที่แท้จริงที่ทำให้เกิดวิกฤตการณ์ขึ้น แท้จริงแล้วมาจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยในสมัยในนั้นไม่มีสเถียรภาพ เพราะใช้จ่ายเกินตัว ส่งผลให้เกิดวิกฤตการณ์ต้มยํากุ้งขึ้นมา

การที่ จอร์จ โซรอส สามารถที่จะเป็นอย่างทุกวันนี้ได้ เขาได้ใช้เวลา ความพยายาม เคี่ยวกรำตัวเองจากการอ่านงบของบริษัทต่างๆ อ่านหนังสือหลายๆเล่ม ฟังข่าวดินฟ้าอากาศ ซึ่งทำให้เขาสามารถนำสิ่งเหล่านั้นมาเชื่อมเป็น กุญแจแห่งความประสบผลสำเร็จได้ เพราะทุกอย่างเกี่ยวเนื่องกันทั้งหมด เช่น ฝนไม่ตกตามฤดูกาล อ้อยผลผลิตไม่ดี บริษัทผลิตน้ำตาลมีผลผลิตไม่เพียงพอ อาจทำให้บริษัทรับซื้ออ้อยในราคาที่สูงเพราะอ้อยมีน้อยส่งผลให้บริษัทขาดทุนได้เมื่อครบไตรมาส เป็นต้น


อ้างอิง : 

Guruteachstocks.(2013).รู้จัก "จอร์จ โซรอส" พ่อมดการเงินอันโด่งดัง.23/12/2015.จาก: http://guruteachstocks.blogspot.com/2012/06/blog-post.html

พลวัต2015.(2015).พ่อมดหมดลาย. 23/12/2015.จาก:   http://kaohoon.com/online/content/view/2851

Triamboy.(2008).ฉบันทึกโจรปล้นไทย 2540. 23/12/2015 จาก:

https://bordeure.wordpress.com/tag/จอร์จ-โซรอส/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น