เทพอานูบิส (Anubis)

โดย กัณฑิมา เงยวิจิตร

ชาวอียิปต์มีความเชื่ออย่างหนึ่งที่มีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก คือความเชื่อในเรื่องโลกหลังความตาย มีตำนานมากมายเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเทพเจ้าที่ชาวอียิปต์นับถือว่าเป็นเทพแห่งความตาย เป็นเทพที่สำคัญในพิธีการทำศพของชาวอียิปต์โบราณ และโลกหลังความตายของมนุษย์ คือ “เทพอานูบิส”

เทพอานูบิส เป็นบุตรแห่งเทพเซต(Set) และ เทพีเนฟทิส(Nephtys)  ซึ่งเป็นหลานของเทพโอซิริส(Osiris) และเทพีไอซิส(Isis) ด้วย บางตำรากล่าวว่า เทพอานูบิสเคารพนับถือเทพีไอซิส(Isis) เหมือนเป็นแม่แท้ๆของตน ที่มาของชื่อเทพแห่งความตายที่ชาวอียิปต์นับถือนั้นมาจาก ในครั้งที่เทพอานูบิสรับอาสาเป็นผู้ดูแลรักษาพระศพของเทพโอซิริส เทพอานูบิสได้ให้สัญญากับพระมารดาทั้งสอง ว่าตนเองจะเป็นผู้ดูแลร่างของเทพโอซิริสไว้ให้ปลอดภัยเอง เทพอานูบิสเป็นผู้เสาะหาน้ำมันหอม, ยาที่หายาก และขี้ผึ้งสูตรเฉพาะที่ทรงสร้างขึ้นเอง บวกกับผ้าลินินสีขาวที่ทอขึ้นจากฝีมือของเทพีไอซิส และเทพีเนฟทีสมาใช้ห่อหุ้มพระศพ จากตำนานที่กล่าวมาจึงทำให้เทพอานูบิสถูกนับถือให้เป็นเทพผู้พิทักษ์คนตายและคอยนำทางวิญญาณไปสู่โลกหลังความตาย


ที่มา : http://www.soccersuck.com/

อาวุธในมือของเทพอานูบิสคือคทา หน้าที่หลักของเทพอานูบิสคือ การนำดวงวิญญาณของคนตายไปสู่ยมโลก เพื่อให้ดวงวิญญาณได้รับผลกรรมที่ตนทำเอาไว้เมื่อตอนมียังมีชีวิตอยู่ โดยเทพอานูบิสจะวางหัวใจของดวงวิญญาณตนนั้นไว้บนตาชั่งข้างหนึ่ง และวางขนนกได้รับมาจากเทพมูอาท(Muat) ไว้ที่ตาชั่งอีกข้างหนึ่ง หากหัวใจของดวงวิญญาณตนนั้นมีน้ำหนักเบากว่าขนนก แสดงว่าดวงวิญญาณตนนั้นเคยทำกรรมดีเอาไว้ ในตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงสมควรที่จะได้รับพรให้มีชีวิตเป็นนิรันดร์จากเทพโอซิริส และเดินทางไปอยู่ในที่ที่เรียกว่า “Fields of the Reed” หรือสวรรค์ของชาวอียิปต์นั่นเอง ตรงกันข้ามคนที่หัวใจมีน้ำหนักมากกว่าขนนก ก็จะถูกอสูรที่มีนามว่าอัมมุท(Ammut) กลืนกินหัวใจของดวงวิญญาณตนนั้นเข้าไปทันที ทำให้ดวงวิญญาณตนนั้นสลายไปตลอดกาล


ที่มา : http://www.soccersuck.com/

การนับถือเทพอานูบิสมีที่มาจากเมืองอาบิโดส(Abydos) อยู่ตอนเหนือของประเทศอียิปต์ แต่มีศูนย์กลางของความเชื่อเรื่องเทพอานูบิส อยู่ที่เมืองไซโนโปลิส(Cynopolis) ตั้งอยู่ในตอนเหนือของประเทศอียิปต์เช่นกัน เชื่อกันว่าการนับถือเทพอานูบิสมีมาอย่างยาวนานมากแล้ว มีการสร้างรูปปั้นหมาในสีดำหรือสีทองขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนของเทพอานูบิส ลักษณะของเทพอานูบิสเป็นเทพที่มีลำตัวเป็นมนุษย์ มีส่วนศีรษะไปจนถึงลำคอเป็นหมาในสีดำ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่าการที่ลักษณะของเทพอานูบิสมีใบหน้าเป็นหมาใน ก็เพราะสัตว์ชนิดนี้มักจะหากินในช่วงกลางคืน และพบได้บ่อยแถวๆสุสานของคนตาย ซึ่งทำให้ในสมัยโบราณ นักบวชที่ทำพิธีกรรมเกี่ยวกับศพจะสวมหน้ากากที่มีลักษณะเป็นรูปหมาใน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการบูชาเทพอานูบิสนั่นเอง

แม้ว่าชื่อเทพแห่งความตายจะฟังดูน่ากลัว แต่เมื่อศึกษาตำนานของเทพอานูบิสอย่างจริงจังแล้ว อาจกล่าวได้ว่าเทพแห่งความตายหรือเทพอานูบิสเป็นที่พึ่งทางจิตใจของชาวอียิปต์ ที่ทำให้เชื่อว่าผู้ที่จากไปจะถูกนำทางโดยเทพอานูบิสไปสู่ภพภูมิดี และผู้ที่ยังอยู่ก็จะได้หมั่นทำความดีเพื่อที่จะได้ไปสู่ภพภูมิที่ดีด้วยเช่นกัน จากตำนานทั้งหมดทั้งมวลนี้ ทำให้เทพอานูบิสถูกนับถือให้เป็นเทพผู้พิทักษ์คนตาย และคอยนำทางวิญญาณไปสู่โลกหลังความตาย

อ้างอิง

เมท ทศวิวัฒน์. เทพอานูบิส. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2558, จาก: http://www.horonumber.com/blog-144

Ratsel. เขียนเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 52. เทพอานูบิส. (ออนไลน์). จาก: http://writer.dek-d.com/cammy/story/viewlongc.php?id=499109&chapter=89

Xzodic. เขียนเมื่อวันที่ 6 ต.ค. 51. เทพอานูบิส. (ออนไลน์). จาก http://www.pantown.com/board.php?id=36953&area=3&name=board3&topic=13&action=view

J Hill. เทพอานูบิส. (ออนไลน์). สืบค้นเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2558, จาก: http://www.ancientegyptonline.co.uk/anubis.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น