โจรสลัด "เคราดำ" (Blackbeard)

โดย ปริวัฏ เฉลยจิตร์

“โจรสลัด” คือ กลุ่มคนไม่ว่าจะผู้ชายหรือผู้หญิงที่ใช้ชีวิตอยู่บนท้องทะเล โดยอาศัยการปล้นเงิน ปล้นอาหารจากผู้คนในท้องทะเล ทำการสู้รบกับทหารเรือ เพื่อสร้างชื่อเสียงให้ตนเองด้วยวิธีการต่างๆ เช่น โจมตีทหารเรือ ขยายอาณาเขตของตนเอง ปล้นเรือสินค้าต่างๆ และโจรสลัดทุกกลุ่มต้องมี “กัปตัน”  ซึ่งกัปตันโจรสลัดผู้มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์โลกที่มีการบันทึกไว้นั้นมีหลายคนที่คุ้นหูเป็นอย่างดีและหนึ่งในนั้นคือ “เคราดำ” (Blackbeard) หรือชื่อที่แท้จริงของเขาก็คือ Edward Thatch

Edward Thatch หรือที่รู้จักกันดีในนาม “เคราดำ” (Blackbeard) เป็นโจรสลัดสัญชาติอังกฤษ มีข้อสันนิษฐานเรื่องถิ่นกำเนิดของเขาว่าน่าจะเกิดที่เมือง Bristol ประเทศอังกฤษ  Thatch มีชื่อเสียงมากทางทะเลแถบ West Indies และทางทะเลฝั่งตะวันออกของประเทศอาณานิคมอเมริกา

Thatch มีชื่อเสียงในเรื่องความโหดเหี้ยม ความดุร้าย  บางคนบอกว่าเขามีเวทมนต์และเล่นคุณไสย และสามารถบังคบลมพายุได้ดั่งใจ



โดยลักษณะเด่นของเขาก็คือ รูปร่างสูงโปร่ง ไหล่กว้าง นัยน์ตาดุดัน เสียงดังน่ากลัว ชอบใส่รองเท้าบูธยาวถึงหัวเข่า สวมเสื้อคลุมสีดำ สวมหมวกปีกกว้างและจุดเด่นที่สำคัญคือ ไว้เครายาวสีดำเข้ม ถักเป็นเปียซึ่งดูเหมือนงูที่อยู่เต็มใบหน้าของเขา   ซึ่งเวลาเขาออกรบจสะพายสายพาดอกด้วยปืน 6 กระบอกและจุดไฟไว้ใต้หมวกเพื่อการการทำให้ศัตรูกลัวในรูปลักษณ์ภายนอกของเขาเพิ่มขึ้นไปอีก แต่ในทางกลับกัน Thatch ได้รับการยกย่องว่าเป็นตัวอย่างของกัปตันโจรสลัดที่ดี มีความเฉลียวฉลาด มีความเมตตาและสามารถรวมกำลังพลให้มาอยู่ภายใต้บังคับบัญชาของเขาได้

เรือโจรสลัดของ “เคราดำ” มีชื่อว่า “Queen Ann’s Revenge” ซึ่งเดิมทีมีชื่อว่า “La Concorde” เป็นเรือสัญชาติฝรั่งเศส   เรือ La Concorde เป็นเรือสินค้าขนาดใหญ่ ซึ่ง Thatch ได้เข้าโจมตีและยึดเรือมาเป็นของตนและได้ทำการดัดแปลงเรือสินค้าลำนี้ให้กลายเป็นเรือโจรสลัดที่พร้อมรบทันที โดยทำการเพิ่มปืนใหญ่ 40 กระบอก และเปลี่ยนชื่อเรือจาก La Concorde เป็น “Queen Ann’s Revenge”
     


สมรภูมิรบครั้งสุดท้ายของ Thatch เกิดขึ้นโดยการที่กองทัพเรืออังกฤษได้ส่งเรือเอก Robert Maynard มาจับกุมตัว Edward Thatch  เพื่อไปรับโทษจากการกระทำอันเป็นโจรสลัดของเขา  ทั้งการปล้นเรือสินค้า ปล้นทรัพย์สินมีค่า การฆ่าทหารเรือและผู้คนอื่นๆ โดยในวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 1718 เรือเอก Maynard และลูกเรือได้พบกลุ่มโจนสลัด ”เคราดำ” ที่อ่าว  Ocracoke  เมื่อกลุ่มโจรสลัดเคราดำเห็นว่ามีเรือของกองทัพเรือเข้ามาในระยะ Thatch จึงได้สั่งให้ลูกเรือโจมตีทหารเรือทันที ลูกเรือของทั้งสองฝ่ายได้สู้กันบนดาดฟ้าเรือ นั่นรวมถึง Thatch และ Maynard ด้วยเช่นกัน Thatch ถูก Maynard ยิงเข้าที่ลำตัว 2 นัด ทำให้ Thatch ได้รับบาดเจ็บอย่างมาก แต่ Thatch ก็สู้จนสุดใจเพื่อรักษาเกียรติและศักดิ์ศรีของตนเองไว้จนเกือบจะฆ่า Maynard ได้ แต่โชคดีที่มีทหารเรือคนหนึ่งพุ่งเข้ามาตัดคอของ Thatch ได้ทันเวลา

 การสู้รบครั้งนี้ส่งผลให้มีทหารเรือและลูกเรือโจรสลัดเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก หลังจากที่หัวของ Thatch ถูกตัดจนขาด Maynard ได้เข้าสำรวจร่างกายของ Thatch และพบว่าบนตัวของ Thatch มีรอยถูกยิงด้วยกระสุนไม่ต่ำกว่า 25 นัด และมีรอยถูกฟันด้วยดาบไม่ต่ำกว่า 20 แผล เมื่อกลุ่มเคราดำสูญเสียกัปตันเรือจึงต้องยอมจำนนให้ทหารเรือเข้าทำการจับกุม  เมื่อเรือเอก Maynard ได้รับชัยชนะ เขาได้เดินทางกลับ Virginia โดยนำหัวของ Thatch ผูกมัดไว้กับเสากระโดงเรือของ Maynard

หลังจากที่ Thatch  เสียชีวิตลง ตำนานของโจรสลัด “เคราดำ” Edward Thatch นั้นล้วนถูกเติมแต่งไปต่างๆนานา เช่น เรื่องเล่าที่ว่าร่างกายของ Thatch หลังจากที่ถูกตัดหัวและทหารเรือโยนร่างของเขาลงทะเล ร่างกายนั้นยังคงว่ายวนเวียนอยู่รอบๆเรือของ Maynard

แม้ภาพลักษณ์ของ “เคราดำ” จะโหดร้ายและน่ากลัว แต่เขาก็เป็นแบบอย่างของโจรสลัดที่มีความเป็นผู้นำ มีความเฉลียวฉลาดและมีความเมตตา ซึ่งชื่อของ ”เคราดำ” นั้นปรากฏให้เห็นบนภาพยนตร์ และในหนังสือจำนวนมาก ทางแถบ North Carolina มีพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับตัวเขาอยู่ด้วย ส่วนเรือของเขาที่อับปางลง “Queen Ann’s Revenge” ถูกค้นพบในปี 1996 ก็ได้กลายเป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญ มีบางชื้นส่วนของเรือได้ถูกนำไปแสดงในพิพิธภัณฑ์ North Carolina Maritime ในอ่าว Beaufort ในปัจจุบันอีกด้วย

อ้างอิง

ตำนานโจรสลัด Edward “Blackbeard” Thatch โจรสลัดเคราดำ ตอนที่ 1 (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2558 จาก : http://krezeegamer.com/2013/08/26/edward-blackbeard-thatch-โจรสลัดเคราดำ-ตอนที/

ตำนานโจรสลัด Edward “Blackbeard” Thatch โจรสลัดเคราดำ ตอนที่ 2 (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2558 จาก : http://krezeegamer.com/2013/09/02/edward-blackbeard-thatch-2/

ตำนานโจรสลัด Edward “Blackbeard” Thatch โจรสลัดเคราดำ ตอนที่ 3 (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2558 จาก : http://krezeegamer.com/2013/09/10/edward-blackbeard-thatch-3/

เคราดำ (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2558 จาก : http://th.wikipedia.org/wiki/เคราดำ

Die Hard!! 7 เหตุการณ์สังหารโหดบุคคลโคตรตายยาก (ออนไลน์) สืบค้นเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2558 จาก : http://game.truelife.com/detail/987426

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น